Ẩm thực ngày Tết - Nét văn hóa độc đáo của Hà Nội

13:04 | 10/02/2024

238 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Năm mới đến, mọi người lại háo hức chào đón một dịp lễ quan trọng nhất của năm - Tết Nguyên đán. Đối với người Việt Nam, Tết không chỉ đơn thuần là một dịp để tụ họp, sum vầy bên gia đình mà còn là lúc để ăn mừng những thành công trong năm cũ và cầu mong những điều tốt đẹp trong năm mới. Và trong những ngày Tết truyền thống, ẩm thực luôn đóng vai trò quan trọng và mang những giá trị văn hóa sâu sắc của người dân Thủ đô Hà Nội.
Ẩm thực ngày Tết - Nét văn hóa độc đáo của Hà Nội

Đặc sắc mâm cỗ ngày Tết Hà Nội. Ảnh minh hoạ

Tết Nguyên đán được coi là một ngày lễ trọng đại và tinh hoa của nền văn hóa truyền thống Việt Nam. Trong đó, mâm cỗ ngày Tết được coi là "phương tiện" gửi gắm những lời chúc phúc, những hy vọng cho một năm mới tràn đầy hạnh phúc và thịnh vượng. Và mâm cỗ ngày Tết của người Hà Nội cũng không ngoại lệ, với những món ăn đặc trưng và tinh tế.

Trên mâm cỗ ngày Tết Hà Nội, không thể thiếu những món khai vị đậm đà hương vị như nem rán, giò chả và bánh tôm. Nem rán là món ăn có nguồn gốc từ miền Bắc nhưng lại trở thành "bánh khao" quen thuộc trong mỗi dịp Tết. Giò chả cũng là một món ăn không thể thiếu, đặc biệt là giò chả Hà Nội được làm từ thịt heo, tỏi, tiêu xay và rau thơm. Các thành phần này được nhà hàng Triệu Quốc Vương kết hợp để tạo nên một món giò chả ngon nhất cho ngày Tết.

Ẩm thực ngày Tết - Nét văn hóa độc đáo của Hà Nội
Món thịt đông được nhiều người yêu thích

Năm mới đến, người Hà Nội không chỉ có món nem rán và giò chả truyền thống mà còn có những món ăn truyền thống khác như bánh chưng, bánh tét và thịt đông. Bánh chưng và bánh tét là hai món bánh không thể thiếu trong ngày Tết của người Việt. Hai loại bánh này đều được làm từ gạo nếp, đỗ xanh, thịt lợn và gia vị, nhưng lại có phương thức chế biến và vỏ bao khác nhau. Bánh chưng được bọc bằng lá dong, còn bánh tét thì được bọc bằng lá chuối.

Ngoài ra, thịt đông cũng là một món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết của người Hà Nội. Đây là món ăn được làm từ các loại thịt như lợn, gà, giò heo và gia vị. Sau khi chế biến, thịt được cắt thành miếng và mang hương vị đặc trưng, đem đến cho bữa tiệc ngày Tết thêm phần ngon miệng và tinh tế.

Ẩm thực ngày Tết - Nét văn hóa độc đáo của Hà Nội

Những món ăn truyền thống không thể thiếu trong ngày Tết. Ảnh minh hoạ

Bên cạnh những món ăn trên, lạp xưởng là một món ăn truyền thống được rất nhiều gia đình tại Hà Nội lựa chọn để làm sẵn trên bàn thờ trong dịp Tết. Đặc biệt, lạp xưởng được làm từ các nguyên liệu tự nhiên như thịt heo, đường mía, muối và gia vị, không có sử dụng các hóa chất hay phẩm màu. Vì vậy, món ăn này không chỉ ngon mà còn an toàn cho sức khỏe.

Ẩm thực ngày Tết - Nét văn hóa độc đáo của Hà Nội
Mứt Tết là một loại món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ bánh kẹo ngày Tết của người Hà Nội.

Ngoài các món ăn mặn, vào những ngày cuối năm, nhiều người Hà Nội thích ăn chay để chuẩn bị cho một năm mới an lành và may mắn. Món ăn chay truyền thống trong ngày Tết gồm có các loại chả, đậu phụ, dưa hấu chay, mít non chiên giòn và rau xào. Với những người không ăn thịt, các món này vẫn đáp ứng được tinh thần "sum vầy" và mang lại cảm giác thanh đạm, an lành trong mâm cỗ Tết.

Không chỉ đơn thuần là những món ăn truyền thống, mâm cỗ ngày Tết của người Hà Nội còn có sự đa dạng và tinh tế về cách chế biến và bày trí. Những bàn tiệc đặc biệt trong dịp Tết thường được trang hoàng với những loài hoa tươi, những lá thông, những cây cảnh... tạo nên một không gian ấm áp, thân thiện và đầy sắc xuân. Vì vậy, không chỉ có vị ngon, mâm cỗ Tết của người Hà Nội còn mang đến cho mỗi người một cảm giác về sự sum vầy bên gia đình và tinh thần, tình yêu thương gắn kết.

Ẩm thực ngày Tết là một nét văn hóa đặc sắc của Thủ đô Hà Nội. Mâm cỗ ngày Tết Hà Nội không chỉ đơn thuần là những món ăn ngon mà còn chứa đựng những ý nghĩa sâu sắc về tinh thần đoàn kết, văn hóa và phong tục tập quán của đất nước. Vì vậy, trong những ngày đầu xuân mới, hãy cùng đón Tết và thưởng thức những món ăn đặc trưng của Hà Nội để cảm nhận được hương vị đặc biệt của Tết người Việt.

Vân Anh