Algeria: Thỏa thuận giữa Sonatrach và Engie về giá khí đốt

15:16 | 08/07/2022

824 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tập đoàn dầu khí nhà nước Algeria Sonatrach hôm thứ Năm thông báo đã đạt được thỏa thuận với Tập đoàn năng lượng Engie của Pháp về giá khí đốt sẽ được giao cho họ trong vòng 3 năm qua đường ống dẫn khí đốt dưới biển Medgaz.
Algeria: Thỏa thuận giữa Sonatrach và Engie về giá khí đốt

Sonatrach và Engie "đã đạt được thỏa thuận ở Algiers về hợp đồng mua bán khí đốt tự nhiên thông qua Medgaz", công ty Algeria cho biết trong một thông cáo báo chí.

Hợp đồng giữa hai nhóm kể từ năm 2011 quy định việc Sonatrach cung cấp khí đốt tự nhiên cho Engie thông qua đường ống dẫn khí Medgaz, theo cùng một nguồn tin.

Theo thỏa thuận này, hai Tập đoàn đã đồng ý "xác định giá bán theo hợp đồng áp dụng trong thời hạn 3 năm, kéo dài đến năm 2024, có tính đến các điều kiện thị trường", Sonatrach nêu rõ trong một thông cáo báo chí. Giá cả không được tiết lộ.

Kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine và các lệnh trừng phạt của châu Âu đối với Moscow, khí đốt đã trở nên đắt hơn đáng kể và giá năng lượng trong khu vực đồng euro đã tăng 41,9%, theo Eurostat.

Khi ký thỏa thuận này, Sonatrach và Engie cũng xác nhận "ý định mở rộng quan hệ đối tác sang khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) và khí đốt tự nhiên", theo cùng nguồn tin.

Thỏa thuận này sẽ cho phép Sonatrach "tăng cường thị phần của mình trong danh mục cung ứng của Engie", tuyên bố cho biết.

Engie là một đối tác kinh tế lớn ở Algeria, đặc biệt là trong lĩnh vực thăm dò và khai thác khí đốt tự nhiên. Engie là khách hàng mua LNG lớn nhất Nigeria.

Giám đốc điều hành của Sonatrach Toufik Hakkar đã chỉ ra rằng các thỏa thuận giữa tập đoàn Algeria và khách hàng của họ trong lĩnh vực khí đốt sẽ được “sớm công bố” về việc sửa đổi giá khí đốt xuất khẩu của Algeria.

Ông nói: “Việc sửa đổi giá khí đốt do Algeria xuất khẩu được thực hiện với tất cả các đối tác của mình trong bối cảnh giá khí đốt thế giới tăng (...) Các cuộc đàm phán rất có tiến bộ”.

Vào tháng 4, công ty Sonatrach đã ký kết một thỏa thuận quan trọng với tập đoàn Eni của Ý về việc tăng cường cung cấp khí đốt.

Một số quốc gia đang tìm cách giảm sự phụ thuộc vào dầu khí của Nga, chuyển sang Algeria.

Algeria, quốc gia có trữ lượng khí đốt tự nhiên đã được chứng minh là gần 2.400 tỷ m3, cung cấp khoảng 11% lượng khí đốt tiêu thụ ở châu Âu, so với 47% cho Nga.

Algeria phát hiện mỏ khí đốt lớnAlgeria phát hiện mỏ khí đốt lớn
Thỏa thuận quan trọng giữa Sonatrach và SINOPEC Trung QuốcThỏa thuận quan trọng giữa Sonatrach và SINOPEC Trung Quốc
Algeria ký thỏa thuận khung về quan hệ đối tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạoAlgeria ký thỏa thuận khung về quan hệ đối tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo

Nh.Thạch

AFP