Ai sẽ dành được dự án nhà máy lọc dầu 4 tỷ USD ở Uganda?

08:03 | 15/08/2023

423 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chính phủ Uganda đã bắt đầu đàm phán với các đối tác tiềm năng từ Châu Phi, Trung Đông và Trung Quốc để phát triển dự án lọc dầu trị giá 4 tỷ USD với công suất 60.000 thùng/ngày, Offshore Technology trích lời của một quan chức chính phủ.
Cột mốc quan trọng đối với ngành năng lượng của Uganda có Trung QuốcCột mốc quan trọng đối với ngành năng lượng của Uganda có Trung Quốc
TotalEnergies bắt đầu triển khai siêu dự án khí đốt ở UgandaTotalEnergies bắt đầu triển khai siêu dự án khí đốt ở Uganda
Ai sẽ dành được dự án nhà máy lọc dầu 4 tỷ USD ở Uganda?
Ảnh minh họa

Động thái này được đưa ra bất chấp sự ra đi của liên danh Albertine Graben (AGRC), bao gồm bộ phận dầu khí của General Electrics, YAATRA Ventrues, Intracontinent Asset Holdings, và Saipem, vào tháng 6 năm 2023.

Do không thể đảm bảo nguồn vốn cho dự án, AGRC đã không thể đáp ứng khung thời gian cho quyết định đầu tư cuối cùng (FID). Điều này dẫn đến việc Chính phủ Uganda buộc phải bắt đầu lại từ đầu.

Giám đốc phụ trách các vấn đề pháp lý và doanh nghiệp tại Cơ quan Dầu khí Uganda Ali Ssekatawa nói rằng Công ty Dầu khí Quốc gia Uganda sẽ tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của dự án nhà máy lọc dầu trong khi chính phủ tìm kiếm đối tác chiến lược của dự án.

Vị giám đốc cho biết các bước tiếp theo sẽ được công bố trong vòng ba tháng tới.

“Có rất nhiều bên mong muốn và quan tâm đến việc phát triển nhà máy lọc dầu,” ông nói.

Ông cũng xác nhận rằng các cuộc đàm phán đã diễn ra với công ty dầu khí Sonatrach thuộc sở hữu nhà nước của Algeria. Các cuộc thảo luận hiện cũng đã được bắt đầu với một số bên quan tâm từ Châu Phi, Trung Đông và Trung Quốc.

Ông Ssekatawa nói thêm: “Lựa chọn ưu tiên là Công ty Dầu khí Quốc gia Uganda hợp tác với một công ty dầu khí quốc gia khác để thực hiện dự án này.”

Liên danh đã hoàn thành các công việc liên quan đến thiết kế kỹ thuật tổng thể (FEED), cũng như đánh giá tác động môi trường cho dự án. Hơn nữa, hầu hết đất đai đã được thu hồi và mặt bằng được giải phóng để xây dựng nhà máy lọc dầu và các đường ống liên quan, ông Ssekatawa nói thêm.

Đỗ Khánh

Offshore Energy