TotalEnergies bắt đầu triển khai siêu dự án khí đốt ở Uganda

14:00 | 26/07/2023

|
(PetroTimes) - TotalEnergies đã bắt đầu khoan các giếng dầu đầu tiên ở Uganda trong khuôn khổ siêu dự án Tilenga. Tuy nhiên dự án này đang vấp phải sự chỉ trích của các hiệp hội môi trường và nhân quyền, theo nhiều nguồn tin.
TotalEnergies bắt đầu triển khai siêu dự án khí đốt ở Uganda
Công tác lắp đặt khoan thăm dò của TotalEnergies trong siêu dự án Tilenga

“Theo định hướng phát triển được công bố vào ngày 01/02/2022, kế hoạch khoan giếng theo dự án Tilenga sẽ được triển khai vào tháng 7/2023 và sẽ đi vào hoạt động khai thác trong năm 2025”, TotalEnergies (Pháp) cho biết.

Các giếng dầu sẽ được khoan “ngay tại trung tâm Công viên Quốc gia Thác Murchison, khu bảo tồn thiên nhiên lâu đời nhất và lớn nhất tại Uganda”, Hiệp hội Amis de la Terre (Pháp) và Survie than thở, “mức nguy hiểm của dự án này một lần nữa cần phải được cảnh báo vì họ sẽ đặt đường ống dẫn dầu dài nhất thế giới tại đây”.

“Total vẫn tiếp tục cố gắng thuyết phục rằng các giếng dầu này sẽ không ảnh hưởng đến động vật hoang dã địa phương vì các giàn khoan màu be giống với đồng cỏ của thảo nguyên xung quanh”, họ nói thêm, đồng thời lưu ý rằng hơn 400 giếng dầu dự kiến sẽ chiếm 1/3 diện tích khu bảo tồn thiên nhiên này.

Theo tờ The Independent của Uganda, trích lời một quan chức từ Cơ quan Dầu khí Uganda (PAU) hôm thứ Năm (ngày 20/7), dầu mỏ đã được tìm thấy ở độ sâu chỉ dưới 2 km tại khu vực này.

TotalEnergies bắt đầu triển khai siêu dự án khí đốt ở Uganda
Kế hoạch khoan giếng theo dự án Tilenga được triển khai vào tháng 7/2023

Bà Juliette Renaud, Giám đốc chiến dịch thuộc tổ chức phi chính phủ Friends of the Earth (Pháp), cho biết: “Trong khi tác hại của biến đổi khí hậu được nhận thấy rõ hơn bao giờ hết, thì Total đang vượt ra mọi giới hạn bằng cách triển khai việc khai thác dầu tại một trong những nơi có đa dạng sinh học bậc nhất trên thế giới, đó là Albertine Graben ở vùng Great Lakes của Châu Phi”.

“Theo IPCC, không nên khởi động thêm các dự án dầu mỏ mới” nếu mọi người muốn tôn trọng thỏa thuận Paris, bà Juliette Renaud nhắc lại.

Tháng 2/2022, TotalEnergies thông báo đã ký kết thỏa thuận đầu tư trị giá 10 tỷ USD với Uganda, Tanzania và với tập đoàn dầu mỏ khổng lồ của Trung Quốc CNOOC. Dự án này bao gồm kế hoạch xây dựng một đường ống dẫn dầu dài tổng cộng 1.443 km (EACOP) nối các mỏ ở Hồ Albert, phía tây Uganda, với bờ biển Tanzania trên Ấn Độ Dương.

Những người phản đối tố cáo đây là một dự án có hại cho hệ sinh thái và người dân địa phương. Hồi đầu tháng 7, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền đã kêu gọi dừng dự án này do ảnh hưởng lớn đến kế sinh nhai của hàng nghìn người dân.

Về phần mình, TotalEnergies và các đối tác đảm bảo rằng họ luôn “đặt các vấn đề về môi trường và đa dạng sinh học cũng như nhân quyền vào trung tâm dự án”.

Iraq, TotalEnergies ký thỏa thuận lớn về dầu khí, năng lượng tái tạoIraq, TotalEnergies ký thỏa thuận lớn về dầu khí, năng lượng tái tạo
BP và TotalEnergies trúng thầu hàng loạt trang trại điện gió ngoài khơi ở ĐứcBP và TotalEnergies trúng thầu hàng loạt trang trại điện gió ngoài khơi ở Đức
Công ty UAE, Pháp cung cấp LNG cho Ấn ĐộCông ty UAE, Pháp cung cấp LNG cho Ấn Độ

Ý Thiên

AFP