Cột mốc quan trọng đối với ngành năng lượng của Uganda có Trung Quốc

10:29 | 01/07/2023

|
(PetroTimes) - Dự án Dầu khí Tilenga dự kiến ​​sẽ giúp nâng sản lượng dầu của Uganda và tạo khả năng đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của nước này. Đây là một cột mốc quan trọng đối với ngành năng lượng của đất nước và đưa Uganda trở thành một đối thủ mới nổi trên thị trường dầu mỏ.
Cột mốc quan trọng đối với ngành năng lượng của Uganda có Trung Quốc
Một dự án dầu mỏ giữa UNOC và CNOOC

Bà Proscovia Nabbanja - Giám đốc điều hành của Công ty Dầu mỏ Quốc gia (UNOC) của nhà nước Uganda, cho biết rằng công tác khai thác dầu từ mỏ Tilenga đã được lên kế hoạch cho năm 2025. Thoạt đầu, UNOC dự kiến đưa mỏ vào khai thác từ năm 2022. Theo bà Nabbanja, những hoạt động nhằm đạt được cột mốc quan trọng này đã bắt đầu. Điều này cho thấy rằng dự án đang tiến triển đáng kể.

Dự án đã nhận được quyết định đầu tư cuối cùng vào năm 2022, với chi phí phát triển ước tính là 4 tỷ USD. UNOC đã hợp tác với một liên doanh chịu trách nhiệm dự án, bao gồm TotalEnergies (Pháp), CNOOC (Trung Quốc) và UNOC. Theo dự đoán của GlobalData, khi khai thác đạt đỉnh vào năm 2028, dự án Tilenga sẽ đưa ra khoảng 190.000 thùng dầu thô và khí ngưng tụ mỗi ngày.

Để tạo thuận lợi cho việc xuất khẩu dầu, Đường ống Đông Phi (EACOP) trị giá 3,5 tỷ USD đang được xây dựng. EACOP sẽ vận chuyển dầu từ Tilenga đến cảng Tanga của Tanzania. Sau khi đi vào hoạt động, cơ sở hạ tầng này sẽ có khả năng xuất khẩu đến 246.000 thùng/ngày.

TotalEnergies, với 62% cổ phần, là cổ đông chính của dự án EACOP. Những nhà đầu tư khác bao gồm Tập đoàn Phát triển Dầu khí Tanzania (TPDC) và UNOC, cả hai đều có 15% cổ phần, còn công ty Trung Quốc CNOOC nắm 8% cổ phần.

TotalEnergies đầu tư phát triển 120 MW năng lượng mặt trời tại UgandaTotalEnergies đầu tư phát triển 120 MW năng lượng mặt trời tại Uganda
Chính phủ Uganda công bố nhiều cải cách lớn trong lĩnh vực năng lượngChính phủ Uganda công bố nhiều cải cách lớn trong lĩnh vực năng lượng
Chính phủ Uganda cam kết sử dụng hiệu quả tiền bán dầu mỏChính phủ Uganda cam kết sử dụng hiệu quả tiền bán dầu mỏ

Ngọc Duyên

AFP