Ai đã báo cho ông Erdogan biết trước âm mưu đảo chính?

11:45 | 21/07/2016

5,915 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nói rằng ông được nghe về âm mưu đảo chính từ chính con rể của mình.
tin nhap 20160721114311
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

"Tất nhiên, về sau thông tin này mới được xác nhận, nhưng ban đầu, quả thực, con rể tôi đã nói với tôi rằng một âm mưu đảo chính đang hình thành trong quân đội. Khi lần đầu tiên nghe nói về điều đó, tôi đã không suy nghĩ về nó một cách nghiêm túc, cho rằng chỉ là tin thất thiệt" - Ông Erdogan cho biết trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Al-Jazeera, trả lời câu hỏi của các nhà báo: ai là người đầu tiên thông báo cho ông biết về âm mưu đảo chính?

Con rể của ông Erdogan là Berat Albayrak, Bộ trưởng Năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ.

Ở thời điểm nổ ra đảo chính, Tổng thống Erdogan đang nghỉ mát tại thành phố biển Marmaris ở miền Nam. Một quan chức cao cấp khá thân cận của tổng thống đã cấp báo cho ông về vụ đảo chính vừa nổ ra. Danh tính của ông ta không được tiết lộ vì hiện nay nhân vật này cũng bị đưa vào danh sách những kẻ tình nghi tham gia âm mưu đảo chính.

Được biết, nếu Tổng thống Erdogan rời khách sạn (để lên máy bay về thủ đô chỉ huy dẹp loạn) chậm chừng mươi phút thì ông có thể rơi vào tay nhóm biệt động do quân đảo chính phái tới để bắt hoặc giết ông.

Trước đây, có thông tin cho biết rằng vào lúc 16:00 ngày thứ Sáu, Tổ chức tình báo quốc gia của Thổ Nhĩ Kỳ (MIT) đã nắm được thông tin về âm mưu đảo chính. Theo các phương tiện truyền thông, vì kế hoạch đã bị bại lộ nên phiến quân buộc phải ra tay sớm – hành động đảo chính được bắt đầu thực hiện lúc 22:00 ngày 15/7 thay vì 03.00 ngày 16/7 như dự định.

Vào đêm 15 rạng ngày 16 tháng 7, nhóm nổi dậy ở Thổ Nhĩ Kỳ đã nỗ lực thực hiện một cuộc đảo chính quân sự. Các cuộc xung đột chính đã xảy ra ở Ankara và Istanbul. Chỉ vài giờ sau, ban lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố rằng cuộc nổi dậy đã bị dập tắt.

Theo các thông tin mới nhất, 190 công dân Thổ Nhĩ Kỳ và hơn 100 phiến quân thiệt mạng, khoảng 1.500 người bị thương. Lực lượng an ninh đã bắt giữ hơn 9 nghìn người, trong đó có 118 tướng lĩnh và đô đốc.

Thiện Tâm

Theo TASS