ADNOC Gas lần đầu chào bán cổ phiếu ra công chúng

20:13 | 25/02/2023

559 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đợt IPO này đã giúp công ty huy động được gần 2 tỷ euro. Theo một nguồn tin thân cận, tất cả cổ phiếu đã được bán hết chỉ “trong vòng một tiếng”. ADNOC Gas - công ty con của Công ty Dầu mỏ Quốc gia Abu Dhabi (ADNOC), chào bán 3,07 tỷ cổ phiếu (tương đương 4% tổng vốn) với mức giá từ 0,58 đến 0,62 euro.
ADNOC Gas lần đầu chào bán cổ phiếu ra công chúng

Các nhà đầu tư hàng đầu

Công ty mẹ của ADNOC Gas - ADNOC, là một trong những tập đoàn sản xuất dầu thô lớn nhất thế giới và là nguồn thu chính của UAE.

Thông cáo cho biết, các nhà đầu tư lớn gồm: quỹ hưu trí Abu Dhabi, quỹ Alpha Wave Ventures của Nam Phi và Emirati IHC Capital Holding đã cam kết tổng mức đầu tư lên đến 850 triệu USD.

Mức vốn hóa từ khoảng 44,4 đến 47,9 tỷ euro

Phiên IPO giúp công ty định ra mức vốn hóa thị trường từ khoảng 44,4 đến 47,9 tỷ euro và đem về cho công ty này hơn 1,9 tỷ euro, đây cũng là hạn mức cao nhất.

Đợt chào bán sẽ kết thúc vào ngày 3/3, dự kiến sẽ được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Abu Dhabi ​​vào ngày 13/3.

ADNOC Gas lần đầu chào bán cổ phiếu ra công chúng

Bối cảnh giá khí đốt tăng

Đợt phát hành cổ phiếu lần đầu tiên của ADNOC Gas diễn ra trong bối cảnh thị trường khí đốt bắt đầu hoạt động trở lại, kể từ khi cuộc xung đột Nga-Ukraine nổ ra vào ngày 24/2/2022. Cuộc chiến đã khiến nguồn cung khí đốt của Nga giảm mạnh, giá cả tăng vọt và thúc đẩy người châu Âu tìm kiếm các giải pháp thay thế. Gần đây, giá đã giảm trên các thị trường ngắn hạn, vì mùa đông ấm hơn dự báo.

Đợt IPO của ADNOC Gas đã thu hút mạnh mẽ sự quan tâm từ các nhà đầu tư và giúp công ty huy động được gần 2 tỷ euro. Đợt phát hành diễn ra trong bối cảnh giá khí đốt tăng cao, liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine. ADNOC, công ty mẹ của ADNOC Gas, là một trong những tập đoàn sản xuất năng lượng lớn nhất thế giới và là nguồn thu chính của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Công ty dầu khí nhà nước UAE chuẩn bị cho đợt phát hành trái phiếu đầu tiênCông ty dầu khí nhà nước UAE chuẩn bị cho đợt phát hành trái phiếu đầu tiên
Người khổng lồ dầu khí UAE muốn mua lại GunvorNgười khổng lồ dầu khí UAE muốn mua lại Gunvor
ADNOC chi 150 tỷ USD cho mục tiêu tăng công suất khai thác dầuADNOC chi 150 tỷ USD cho mục tiêu tăng công suất khai thác dầu

Nh.Thạch

AFP