ADNOC chi 150 tỷ USD cho mục tiêu tăng công suất khai thác dầu

14:02 | 30/11/2022

995 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Công ty Dầu khí Quốc gia Abu Dhabi (ADNOC) có kế hoạch chi 150 tỷ USD trong 5 năm tới, với mục tiêu nâng công suất khai thác dầu lên 5 triệu thùng mỗi ngày đến năm 2027.
ADNOC

ADNOC ngày 28/11 cho biết "kế hoạch kinh doanh 5 năm tới và chi phí vốn 150 tỷ USD" cho giai đoạn 2023 - 2027 đã được hội đồng quản trị công ty phê duyệt để kích hoạt chiến lược tăng trưởng nhanh.

“Là một phần của kế hoạch, ADNOC đặt mục tiêu đưa 48 tỷ USD trở lại nền kinh tế UAE thông qua chương trình ICV (In Country Value)”, công ty lưu ý.

Hội đồng quản trị của công ty cũng tán thành kế hoạch nâng công suất khai thác dầu lên 5 triệu thùng/ngày đến năm 2027, từ mục tiêu trước đó là năm 2030, như một phần của chiến lược tăng trưởng nhanh. Cần lưu ý rằng, kế hoạch này diễn ra vào thời điểm gã khổng lồ dầu mỏ Aramco của Ả Rập Xê-út cũng đang có kế hoạch mở rộng sản lượng thêm 12 triệu thùng vào năm 2027.

ADNOC hiện khai thác một số loại dầu ít phát thải carbon nhất thế giới và mục tiêu mới này sẽ mang lại cho công ty sự linh hoạt cao hơn để đáp ứng nhu cầu năng lượng toàn cầu đang gia tăng.

Các công ty dầu khí khổng lồ của OPEC bao gồm Saudi Aramco và ADNOC đang hoạt động với công suất dao động hạn chế, khiến họ phải điều chỉnh lại kế hoạch đầu tư và đẩy nhanh các chiến lược phát triển thượng nguồn.

Trước đó, OPEC đã kêu gọi khoản đầu tư trị giá 12,1 nghìn tỷ USD vào ngành dầu mỏ trong hai thập kỷ tới để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với hydrocarbon, ít nhất là cho đến giữa thế kỷ này.

Nhóm các nhà khai thác dầu đã công bố báo cáo Triển vọng Dầu mỏ Thế giới năm 2022 tại hội nghị ADIPEC ở Abu Dhabi và cảnh báo rằng việc thiếu đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch có thể đe dọa nghiêm trọng đến an ninh năng lượng toàn cầu.

Tổng thư ký OPEC Haitham Al Ghais phát biểu tại hội nghị ADIPEC: “Nếu khoản đầu tư 12,1 nghìn tỷ USD không thành hiện thực vào năm 2045, hậu quả có thể nghiêm trọng”.

Bình An