Người khổng lồ dầu khí UAE muốn mua lại Gunvor

10:13 | 22/09/2022

1,964 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bloomberg và Reuters dẫn các nguồn tin giấu tên cho hay, gã khổng lồ dầu mỏ nhà nước của UAE ADNOC được cho là đang xem xét mua lại toàn bộ hoặc một phần nhà giao dịch hàng hóa Gunvor Group.
Người khổng lồ dầu khí UAE muốn mua lại Gunvor

Theo Bloomberg, Công ty dầu khí quốc gia Abu Dhabi của UAE (ADNOC) đã trải qua các cuộc đàm phán giai đoạn đầu về việc mua nhà cung cấp hàng hóa để sáp nhập chi nhánh thương mại của ADNOC với Gunvor.

Reuters cũng trích dẫn một nguồn tin giấu tên nói rằng, các cuộc đàm phán đã được tổ chức để mua lại Tập đoàn Gunvor hoặc cổ phần của nhà giao dịch.

Cả ADNOC và Gunvor đều không đưa ra bất kỳ tuyên bố nào về các cuộc đàm phán giai đoạn đầu, trong khi Bloomberg và Reuters cảnh báo rằng một thỏa thuận như vậy sẽ mất nhiều tháng để thành hiện thực.

Giá trị của Gunvor do tư nhân nắm giữ là không xác định. Tuy nhiên, Bloomberg lưu ý rằng, công ty định giá vốn chủ sở hữu của mình vào khoảng 4 tỷ USD vào cuối tháng 6 và báo cáo lợi nhuận hơn 840 triệu USD trong năm 2022.

Trước đó, Bloomberg lưu ý rằng, khối tài sản của Torbjorn Tornqvist, người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Gunvor, đã tăng lên 3,7 tỷ USD sau cuộc xung đột Nga - Ukraine. Con số này tăng gần gấp đôi kể từ đầu năm 2021.

Ole Hansen, người đứng đầu mảng chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo của Đan Mạch, nói với Bloomberg Wealth: "Việc loại bỏ các chuỗi cung ứng bình thường sau xung đột Nga - Ukraine và những biến động thị trường tiếp theo đã hỗ trợ thêm cho các nhà kinh doanh dầu mỏ như Gunvor".

Hồi tháng 4 vừa qua, Gunvor đã báo cáo lợi nhuận ròng 726 triệu USD cho năm 2021, phần lớn nhờ vào hoạt động kinh doanh khí tự nhiên hóa lỏng (LNG). Lợi nhuận của công ty Thụy Sĩ cũng đang tăng lên nhờ quyền sở hữu và thuê tàu.

Bình An