Academy Day 2021 - Thúc đẩy nghiên cứu lưới điện thông minh

11:57 | 24/12/2021

183 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 23/12, Cục Điều tiết Điện lực thuộc Bộ Công Thương và Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức GIZ đã đồng tổ chức hội thảo trực tuyến Các nghiên cứu và ứng dụng hỗ trợ triển khai thực hiện Lưới điện thông minh Việt Nam (Academy Day) tại Hà Nội.

Hội thảo nhằm thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu và ứng dụng lưới điện thông minh, giúp tăng cường việc chuyển tải nguồn năng lượng tái tạo lên lưới điện và góp phần hỗ trợ việc phát triển Lộ trình lưới điện thông minh tại Việt Nam.

Academy Day 2021 - Thúc đẩy nghiên cứu lưới điện thông minh
Phòng điều độ vận hành hệ thống điện Tổng công ty Điện lực Hà Nội (ảnh GIZ).

Diễn giả của hội thảo là đại diện từ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện quốc gia, các công ty trong nước và quốc tế, và các trường đại học. Đại biểu tham dự hội thảo đến từ các Cục, Vụ, Viện thuộc Bộ Công Thương, đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện quốc gia, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện các miền, các Tổng công ty Điện lực, công ty phát điện, công ty điện lực, Hội Điện lực Việt Nam, công ty cổ phần tư vấn xây dựng điện, các hiệp hội, viện nghiên cứu, trường đại học trong nước, các tổ chức quốc tế và các công ty tư nhân làm việc trong lĩnh vực năng lượng. Hội thảo là cơ hội cho các trường đại học, viện nghiên cứu và công ty tư nhân trong nước và quốc tế trao đổi kiến thức và kinh nghiệm nghiên cứu trình bày các kết quả nghiên cứu cũng như tìm hiểu các cơ hội hợp tác.

Academy Day là sự kiện thường niên nằm trong khuôn khổ Dự án Lưới điện thông minh cho Năng lượng tái tạo và Hiệu quả năng lượng (SGREEE) - dự án do Cục Điều tiết Điện lực/Bộ Công Thương và Tổ chức GIZ phối hợp thực hiện và được Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển CHLB Đức (BMZ) tài trợ. Năm nay, ban tổ chức đã hợp tác với Cơ quan Năng lượng Đan Mạch (DEA) tổ chức sự kiện, nhằm đẩy mạnh các lợi ích của việc nghiên cứu và ứng dụng lưới điện thông minh đối với Việt Nam.

Academy Day 2021 - Thúc đẩy nghiên cứu lưới điện thông minh
Việc nghiên cứu và ứng dụng lưới điện thông minh sẽ góp phần giúp Việt Nam tối ưu nguồn năng lượng tái tạo trong hệ thống điện quốc gia (ảnh GIZ).

Tại hội thảo, các diễn giả đã giới thiệu về các hoạt động nghiên cứu lưới điện thông minh cho năng lượng tái tạo, sử dụng năng lượng hiệu quả và việc tích hợp các nguồn năng lượng tái tạo tại Việt Nam, Đức và Đan Mạch. Các chủ đề chính được thảo luận gồm việc nghiên cứu về vận hành và quản lý hệ thống điện mặt trời mái nhà, máy biến áp phân phối điều chỉnh điện áp, giao thức của các trung tâm dữ liệu và kinh nghiệm của Đan Mạch mà Việt Nam có thể học hỏi. Các phần thảo luận tập trung vào việc tạo điều kiện thuận lợi cho việc nghiên cứu lưới điện thông minh và cách thức để hỗ trợ các cơ quan quản lý có thể hiện đại hóa lưới điện khi càng ngày càng có nhiều nguồn năng lượng tái tạo được đấu nối vào lưới.

Ông Loui Algren - chuyên gia của Chương trình Hợp tác đối tác năng lượng Việt Nam - Đan Mạch (Chương trình DEPP)/DEA - cho biết: “Tôi rất vui mừng khi Đan Mạch tham gia hội thảo Academy Day năm nay. Hy vọng rằng sự đóng góp và chia sẻ từ Đan Mạch sẽ hỗ trợ để đưa ra các giải pháp giúp Việt Nam đạt được các mục tiêu phát thải ròng bằng không vào năm 2050”.

Academy Day 2021 - Thúc đẩy nghiên cứu lưới điện thông minh
Ông Trần Tuệ Quang - Phó Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực/Bộ Công Thương, ông Markus Bissel - Giám đốc Dự án lưới điện thông minh của GIZ và ông Loui Algren - Chuyên gia của Chương trình Hợp tác Đối tác Năng lượng Việt Nam - Đan Mạch phát biểu khai mạc hội thảo.

Ông Markus Bissel - Giám đốc Dự án SGREEE - cho biết, “Dù Covid-19 nhưng sự kiện Academy Day vẫn được duy trì tổ chức hằng năm. Nhờ vậy, các chuyên gia và nhà nghiên cứu có thể thảo luận các nghiên cứu mới nhất về lưới điện thông minh, thúc đẩy các đổi mới và ứng dụng của chủ đề này tại Việt Nam. Sự kiện cũng góp phần thúc đẩy quá trình hiện đại hóa lưới điện và phát triển Lộ trình Lưới điện thông minh của Việt Nam khi quốc gia này đang chứng kiến sự gia tăng nhanh chóng của tỷ trọng nguồn năng lượng tái tạo vào lưới điện”.

Ông Markus chia sẻ thêm: “Nằm ở 2 quốc gia châu Âu láng giềng, Cơ quan DEA của Đan Mạch và Tổ chức GIZ của Đức đã và đang hỗ trợ chính phủ Việt Nam trong các vấn đề về năng lượng trong thời gian qua. Do đó, thông qua sự hợp tác chặt chẽ trong sự kiện năm nay, cả hai tổ chức sẽ phối hợp sử dụng các nguồn tài chính trong lĩnh vực này một cách hiệu quả nhất”.

Academy Day 2021 - Thúc đẩy nghiên cứu lưới điện thông minh
Các đại biểu, diễn giả tham dự hội thảo Academy Day 2021 trực tuyến.

Công nghệ lưới điện thông minh không chỉ cho phép truyền tải điện mà còn tăng cường mức độ truyền tải thông tin và truyền thông trong hệ thống, giúp nâng cao độ tin cậy, bảo mật và hiệu quả của hệ thống điện. Chính vì vậy, Chính phủ Việt Nam đã ký Quyết định số 1670/QĐ-TTg ngày 8/11/2012 phê duyệt Chiến lược Phát triển lưới điện thông minh tại Việt Nam (Lộ trình Lưới điện thông minh) sau khi nhận thấy các lợi ích của việc nâng cấp hệ thống truyền tải điện quốc gia. Lộ trình này nhằm cải thiện chất lượng và độ tin cậy của nguồn cung cấp điện quốc gia và cải thiện hiệu quả sử dụng điện.

P.V

Lưới điện thông minh

Lưới điện thông minh

(Petrotimes) - Rất nhiều công ty điện lực hiện nay đã đưa vào sử dụng các chương trình điều chỉnh nhu cầu điện năng, nhằm tiết giảm phụ tải khi công suất tải yêu cầu vượt quá công suất nguồn hoặc trong trường hợp chi phí sản xuất điện tăng quá cao không kinh tế với đáp ứng đủ phụ tải. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp bất đắc dĩ phải sử dụng. Và sự xuất hiện của hệ thống lưới điện thông minh đã mở ra một kỷ nguyên mới về khả năng điều chỉnh nhu cầu điện năng.