ABAC đưa 20 khuyến nghị tới các nhà lãnh đạo APEC

15:52 | 09/10/2017

764 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sáng 9/10, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức họp báo về các sự kiện của doanh nghiệp trong Tuần lễ Cấp cao APEC Việt Nam 2017.
abac dua 20 khuyen nghi toi cac nha lanh dao apec
Toàn cảnh buổi họp báo

Với kỳ vọng đưa khu vực APEC trở thành biểu tượng của sự cởi mở, bao trùm và đổi mới, các thành viên của Hội đồng Tư vấn kinh doanh APEC (ABAC) đã họp nhóm tại Toronto, Ontario, Canada để cùng bàn thảo, đưa ra các khuyến nghị tới lãnh đạo các nền kinh tế APEC về các ưu tiên của doanh nghiệp trong khu vực.

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu tiếp tục phục hồi song vẫn chưa chắc chắn và thương mại thế giới có dấu hiệu cải thiện, ABAC kêu gọi các nhà lãnh đạo APEC cần tạo động lực mới để duy trì sự năng động của khu vực châu Á - Thái Bình Dương. ABAC đã xây dựng Báo cáo 2017 và đưa ra các khuyến nghị hướng tới một khu vực APEC mở cửa hơn và hội nhập hơn nhằm thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và mang lại lợi ích cho tất cả cộng đồng khu vực.

Tại buổi họp báo, ông Hoàng Văn Dũng - Chủ tịch ABAC Quốc tế - cho biết, kỳ họp lần thứ 3 của ABAC đã đưa ra 20 khuyến nghị tới các nhà lãnh đạo APEC, tập trung vào 3 nội dung chính: Hội nhập khu vực kinh tế; Kết nối khu vực về thể chế, hạ tầng và con người; Phát triển bền vững, sáng tạo, bao trùm và hỗ trợ doanh nghiệp siêu nhỏ và vừa và phụ nữ tham gia hoạt động kinh tế.

abac dua 20 khuyen nghi toi cac nha lanh dao apec
Từ trái sang: TS. Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI và ông Hoàng Văn Dũng - Chủ tịch ABAC Quốc tế chủ trì buổi họp báo

ABAC đánh giá cao những tác động tích cực của hệ thống thương mại thế giới dựa trên luật lệ và thị trường cởi mở. Nhờ đó, điều kiện sống của người dân tại các nền kinh tế thành viên trong khu vực đã được nâng cao hơn nhiều so với trước đây. ABAC cũng thống nhất rằng: “Tầm nhìn dài hạn của chúng ta không chỉ dừng lại ở một khu vực APEC cởi mở hơn và hội nhập hơn mà còn thúc đẩy bởi niềm tin rằng APEC sẽ mang lại tăng trưởng bền vững và bao trùm cho cộng đồng”.

TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, nhận định: Một trong những khuyến nghị được mong đợi nhất đó chính là về phát triển bền vững, sáng tạo, bao trùm và hỗ trợ doanh nghiệp siêu nhỏ và vừa và phụ nữ tham gia hoạt động kinh tế. Theo ông Lộc, trong nhiều thập kỷ qua, chỉ nói đến các doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhưng những doanh nghiệp siêu nhỏ đang ngày càng phát triển và được quan tâm. Trong tương lai của nền kinh tế thế giới, các doanh nghiệp này sẽ là chủ thể kinh tế chi phối nền kinh tế toàn cầu, bởi hầu hết các doanh nghiệp lớn đều đi lên từ các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa. Trong bối cảnh kinh tế mới, sức sáng tạo của hàng trăm triệu doanh nghiệp như vậy là vô cùng lớn.

abac dua 20 khuyen nghi toi cac nha lanh dao apec
TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cập nhật tình hình chuẩn bị tổ chức các sự kiện của doanh nghiệp trong năm APEC Việt Nam 2017

ABAC đánh giá cao năm APEC Việt Nam 2017 và hy vọng sẽ có nhiều sáng kiến để tạo môi trường kinh doanh thuận lợi nhất cho cộng đồng doanh nghiệp khu vực, hướng tới phát triển bền vững và đổi mới bao trùm cho cộng đồng APEC.

Cũng tại buổi họp báo, TS. Vũ Tiến Lộc đã cập nhật tình hình chuẩn bị tổ chức các sự kiện của doanh nghiệp trong năm APEC Việt Nam 2017 do VCCI tổ chức. Trong đó, phải kể đến Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam và Hội nghị Thượng đỉnh các Tổng giám đốc APEC (APEC CEO Summit).

Theo TS. Vũ Tiến Lộc, APEC CEO Summit dự kiến sẽ có sự tham dự của 1.200 CEO hàng đầu trong khu vực, là sự kiện quan trọng nhất của cộng đồng doanh nghiệp các nền kinh tế APEC nói chung và Việt Nam nói riêng.

Diệu Thuần