Ấn Độ:

8.200 phụ nữ bị giết vì của hồi môn

19:00 | 04/09/2013

1,113 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Một bản báo cáo của chính phủ Ấn Độ cho hay mỗi giờ ở quốc gia này có một phụ nữ bị giết vì bị cho rằng không mang đủ của hồi môn về nhà chồng.

 

Cảnh trao của hồi môn cho một cặp vợ chồng trong đám cưới

Cơ quan nghiên cứu tội phạm quốc gia Ấn Độ cho hay hơn 8.200 phụ nữ bị giết khắp quốc gia này trong năm 2013 vì vấn đề của hồi môn, dù rằng luật Ấn Độ cấm phong tục cho hoặc nhận của hồi môn có từ nhiều thế kỷ qua.

Các nhà tranh đấu cho nữ quyền nói rằng đòi hỏi về của hồi môn đang ngày càng gia tăng cùng với phát triển kinh tế ở Ấn Độ.

Cùng lúc đó, hàng ngàn phụ nữ Ấn Độ bị giết, thường là bằng cách đổ xăng đốt cháy thiêu đến chết, vì người chồng hay gia đình chồng cảm thấy của hồi môn không nhiều như đã hứa. Ở Ấn Độ, còn gái muốn có chồng thì gia đình cô dâu phải hứa hẹn có của hồi môn cho nhà chú rể.

Các nhà tranh đấu và cảnh sát cho hay hôm 3/9 rằng các kẽ hở trong luật ngăn chặn đòi của hồi môn, việc chậm truy tố và mức kết án thấp đã khiến cho tội phạm liên quan đến của hồi môn gia tăng.

Bên cạnh đó, vấn đề của hồi môn cũng đang gây ra những nhức nhối khác cho xã hội Ấn Độ. Theo Ủy ban Quốc gia Phụ nữ có trụ sở tại New Delhi (NCW), Ấn Độ có hơn 30.000 bà vợ bị bỏ rơi vì những người chồng phụ bạc. Tại một số tỉnh như Punjab - thuộc phía bắc của đất nước - số những "bà vợ ngắn hạn" đang ngày càng gia tăng. Những người phụ nữ này bị bỏ rơi ngay sau khi làm đám cưới với người đàn ông sống ở nước ngoài hay những người đến Ấn Độ chỉ mong muốn có được của hồi môn khi làm đám cưới.

Th.Long

AP