67 người chết vì bệnh dại

07:00 | 05/10/2018

218 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận 67 người chết vì bệnh dại tại 24 tỉnh thành phố - tương đương cùng kỳ năm 2017 với 67 người chết tại 29 tỉnh, thành phố.  
67 nguoi bi chet vi benh daiThêm 2 trẻ bị chó nhà cắn nát đùi, tay
67 nguoi bi chet vi benh daiThêm 2 trường hợp bị chó nhà cắn, cảnh báo nguy cơ từ “thú cưng”
67 nguoi bi chet vi benh daiMối nguy với trẻ em từ chó nhà nuôi

Đây là con số được Chương trình khống chế và loại trừ bệnh dại trên người của Viện Vệ sinh - Dịch tễ Trung ương công bố tại Lễ mít tinh nhân ngày Thế giới phòng, chống bệnh dại do Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hợp Quốc (FAO), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tổ chức tại Thành phố Lào Cai.

67 nguoi bi chet vi benh dai
Ảnh minh họa

Với chủ đề "Bệnh dại: Chia sẻ thông điệp, cứu sống tính mạng”, Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã đề nghị các cơ quan có thẩm quyền, cơ quan hoạch định chính sách, chuyên gia y tế và thú y, người nuôi chó và cộng đồng tham gia tổ chức chỉ đạo và thực hiện các hoạt động phòng, chống và loại trừ bệnh dại nhằm mục đích chia sẻ thông tin, nâng cao nhận thức và thực hành phòng, chống bệnh dại để cứu sống con người,

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng nói: “Hiện nay, ở Việt Nam bệnh dại còn xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành phố. Vì vậy, chúng ta cần nỗ lực và đầu tư nhiều hơn nhằm nâng cao nhận thức cho cộng đồng thực hiện các biện pháp phòng - chống nhằm giảm thiểu nguy cơ bệnh dại ở người; tăng số điểm tiêm vắc xin và tăng tiếp cận của người dân đối với các dịch vụ chăm sóc y tế, nâng cao tỷ lệ tiêm vắc xin dại cho chó”.

67 nguoi bi chet vi benh dai
Tiêm vắc xin phòng dại cho chó

TS Kidong Park, Trưởng Đại diện WHO tại Việt Nam nói: “Hiện nay, phòng bệnh bằng vắc xin dại cho người và động vật là biện pháp quan trọng để ngăn ngừa tử vong cho bệnh dại ở người. Bên cạnh đó nhận thức và tham gia của cộng đồng cũng là chìa khóa then chốt cho sự thành công trong công tác phòng chống bệnh dại. Mà phòng, chống và loại trừ bệnh dại phải theo hướng một sức khỏe nên FAO và WHO đều nhận thức rõ và sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam loại trừ bệnh dại ở tất cả các tuyến”.

Trong năm 2017, Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt Chương trình Quốc gia khống chế và tiến tới loại trừ bệnh dại giai đoạn 2017-2021, tiếp theo của Chương trình phòng chống và loại trừ bệnh dại quốc gia giai đoạn 2011-2015. Cũng vào năm 2017, Chính Phủ đã ra Chỉ thị số 31 ngày 6/7/2017 về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh dại. Cả hai đều phản ánh cam kết mạnh mẽ của quốc gia trong công tác phòng chống, kiểm soát và tiến tới loại trừ bệnh dại.

Hiện nay, bệnh dại đã ghi nhận ở hơn 150 quốc gia, lãnh thổ và khu vực. Bệnh gây tử vong khi các triệu chứng biểu hiện trên cả người và động vật. Bệnh dại ở người chỉ có thể được ngăn chặn thông qua các biện pháp như tiêm vắc xin dại cho người ngay sau khi bị chó nghi dại cắn, bên cạnh đó cần quản lý tốt đàn chó, và tiêm vắc xin cho chó.

Năm 2018 đánh dấu Ngày Thế giới phòng chống bệnh dại lần thứ 12 kể từ khi các quốc gia trên toàn thế giới cùng cam kết tham gia vận động loại trừ căn bệnh này, đồng thời kêu gọi các bên liên quan cùng hợp tác trong cuộc chiến chiến chống bệnh dại tiến tới loại trừ bệnh dại vào năm 2030.

Nguyễn Anh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.