Thêm 2 trẻ bị chó nhà cắn nát đùi, tay

22:15 | 29/07/2018

362 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những ngày cuối tháng 7 vừa qua, sau khi một bé 8 tháng tuổi bị chó nhà, một loại chó ngao cắn chết vì do mất nhiều máu, lại thêm 2 trẻ - một 4 tuổi và một 10 tuổi - bị chó nhà cắn nát đùi, mạng sườn phải đi cấp cứu bệnh viện.

BS Hồ Ngọc Minh, Khoa Chấn thương Chỉnh hình và Y học Thể thao, BV Xanh Pôn, Hà Nội chi biết, mới đây, một bé trai 4 tuổi được cha mẹ đưa cấp cứu vào viện với tình trạng toàn bộ vùng da mạng sườn và đùi phải bị chó cắn lóc từng mảng. Sau khi cấp cứu, BS Minh đã trực tiếp cầm bệnh án sang Viện Dịch tễ TƯ nhờ nhân viên qua BV tiêm phòng cho bệnh nhi vì quá thương tâm.

them 2 tre bi cho nha can nat dui tay
Cháu bé 10 tuổi bị chó nhà cắn phải đi cấp cứu BV Bạch Mai

Cũng vào dịp đó, khoa Cấp cứu A9, BV Bạch Mai tiếp nhận 1 bé trai 10 tuổi ở Hưng Yên đến cấp cứu trong tình trạng có nhiều vết thương hở sâu do chó cắn vào gáy và tay. Cháu bé bị chó nhà cắn cắn khi cho nó ăn. Cánh tay cháu bé gần như bị nát với các vết cắn nham nhở, sâu đến tận xương.

Như vậy, chỉ trong thời gian ngắn, đã tiếp tiếp có 3 trẻ bị chó nhà cắn đến thương tâm. Điều này cảnh báo việc nuôi chó dữ làm cảnh trong nhà là điều vô cùng nguy hiểm, đặc biệt với trẻ em.

Các chuyên gia cảnh báo, những loài chó Tây có đặc tính hung dữ, dễ gây nguy hiểm nếu không được huấn luyện bài bản, đúng cách, người nuôi phải am hiểu về đặc tính của chúng, nếu mua theo kiểu trào lưu dễ rước họa vào thân.

Nhân sự việc này, xin được nhắc lại Chính phủ đã ban hành Nghị định 90 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y và một số lĩnh vực khác có hiệu lực từ 19/7/2017. Theo đó, nếu không đeo rọ mõm cho chó hoặc không buộc xích mà đưa ra nơi công cộng, chủ con vật sẽ bị phạt từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng... Tuy nhiên, thực tế nhiều chủ nuôi chó vẫn ngó lơ quy định này.

Bộ Y tế khuyến cáo, ngay khi bị chó cắn, nếu mất máu nhiều, cần tập trung cầm máu trước. Sau đó sơ cứu rửa sạch vết thương bằng xà phòng dưới vòi nước chảy liên tục từ 10-15 phút. Kế đó, rửa kỹ vết thương với cồn 70% hoặc cồn iod và đưa ngay bệnh nhân đến cơ sở y tế để được tư vấn tiêm phòng vắc xin và huyết thanh kháng dại càng sớm càng tốt.

PV