5G có thể khiến máy bay khó hạ cánh

07:35 | 11/12/2021

34 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), các tháp 5G băng tần C mà AT&T và Verizon sử dụng có thể gây nhiễu hệ thống hạ cánh tự động của máy bay.
Doanh nghiệp châu Á nhạy bén khai thác tiện ích từ 5GDoanh nghiệp châu Á nhạy bén khai thác tiện ích từ 5G
Tốc độ mạng 5G tại Việt Nam nhanh mức nào so với thế giới?Tốc độ mạng 5G tại Việt Nam nhanh mức nào so với thế giới?

FAA đã đưa ra hướng dẫn cho 6.834 máy bay không nên dựa vào hệ thống đo độ cao vô tuyến khi hạ cánh ở một số sân bay do lo ngại bị nhiễu sóng 5G. Hệ thống này được thiết kế để hoạt động trong điều kiện thời tiết có tầm nhìn kém.

5G có thể khiến máy bay khó hạ cánh - 1
Các tháp 5G băng tần C có thể gây nhiễu hệ thống hạ cánh tự động của máy bay (Ảnh: PhoneArena).

"Việc hạ cánh trong điều kiện tầm nhìn kém có thể bị hạn chế do những lo ngại về tín hiệu 5G gây ảnh hưởng đến độ chính xác của hệ thống đo độ cao vô tuyến trên máy bay. Những hạn chế này có thể khiến máy bay gặp khó khăn trong quá trình hạ cánh hoặc thậm chí là chuyển hướng chuyến bay. Chúng tôi đang làm việc với nhà mạng cũng như một số đối tác để giải quyết vấn đề trên", Lynn Lunsford, một phát ngôn viên của FAA cho biết.

Cũng theo FAA, hãng hàng không và phi công của 6.834 máy bay có thể phản biện, bằng cách chứng minh hệ thống đo độ cao đang sử dụng được bảo vệ và không bị ảnh hưởng bởi nhiễu sóng 5G. Nếu họ có thể chứng minh, máy bay sẽ tiếp tục bay như bình thường mà không bị hạn chế.

Các tháp 5G sử dụng băng tần C của AT&T và Verizon là nguyên nhân chính gây ra tình trạng này. Trên thực tế, hệ thống đo độ cao vô tuyến của máy bay và các tháp 5G băng tần C không hoạt động trên cùng một băng tần, nhưng tần số của cả hai đủ gần để có thể gây nhiễu lẫn nhau.

Hiện tại, cả AT&T và Verizon đều đưa ra giải pháp tạm thời là tạm ngừng sử dụng băng tần C trên các tháp 5G gần sân bay.

Theo Dân trí

  • el-2024