Nỗ lực "tìm lại mình" của Nokia

11:02 | 20/03/2021

357 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhà sản xuất thiết bị viễn thông Phần Lan Nokia đang lên kế hoạch tái cơ cấu chi phí để tìm lại “ánh hào quang quá khứ”.

Còn nhớ hồi tháng 3 năm 2020, Nokia đã bổ nhiệm Pekka Lundmark, cựu CEO của Fortum vào vị trí cao nhất của công ty, nhằm vực dậy hoạt động kinh doanh đang "bết bát" của mình.

Giám đốc điều hành Nokia Pekka Lundmark(Trái) và cựu Chủ tịch Rajeev Suri.
Giám đốc điều hành Nokia Pekka Lundmark(trái) và cựu Chủ tịch Rajeev Suri.

Thời điểm đó, các nhà phân tích của Nord Nordea cho rằng, một kỷ nguyên mới sẽ bắt đầu tại Nokia với các chiến lược mới và danh mục đầu tư mới sẽ được Lundmark triển khai khi tiếp quản “chiếc ghế nóng” ở Nokia.

Lundmark, một cựu CEO của Fortum từ năm 2015, đã từng giữ các vị trí điều hành tại Nokia từ năm 1990 đến 2000, bao gồm cả vị trí phó chủ tịch chiến lược và phát triển kinh doanh tại Nokia Networks. Ông từng đưa Nokia phát triển thành nhà sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới vào năm 1998 và giữ vị trí vững đó trong một thời gian dài.

Và không có gì ngạc nhiên sau khi tiếp quản công việc, CEO Pekka Lundmark đã và đang thực hiện những thay đổi mạnh mẽ để khắc phục những sai lầm trong sản phẩm dưới sự quản lý trước đây của công ty, làm ảnh hưởng đến tham vọng 5G và kéo theo cổ phiếu của Nokia.

Hồi tháng 10 năm 2020, ông đã công bố một chiến lược mới, theo đó Nokia sẽ có bốn nhóm kinh doanh và cho biết công ty sẽ "làm bất cứ điều gì cần thiết" để trở lại vị trí dẫn đầu trong 5G, Nokia đã sẵn sàng cho cuộc chiến thị phần với Huawei.

Nokia sẽ
Nokia sẽ "làm bất cứ điều gì cần thiết" để trở lại vị trí dẫn đầu trong cuộc đua 5G.

Giờ đây, Lundmark tiếp tục cho thấy các chiến lược dài hạn, các kế hoạch hành động và đặt ra các mục tiêu tài chính cho thị trường vốn của công ty. Họ đang có kế hoạch cắt giảm tới 10.000 việc làm trong vòng hai năm tới để cắt giảm chi phí và đầu tư nhiều hơn vào khả năng nghiên cứu(R&D). Một động thái cho thấy việc tập đoàn viễn thông Phần Lan đang tìm kiếm sự thách thức đối với Ericsson của Thụy Điển và Huawei của Trung Quốc.

Nokia gọi đây là sự tái cơ cấu chi phí. Điều này nghe có vẻ như là một vấn đề lớn, thậm chí có thể là một hành động xử lý khủng hoảng nhuốm màu hoảng sợ nhưng theo các chuyên gia phân tích, kế hoạch này của Nokia thực sự là một sự thay đổi chiến lược tiêu chuẩn và khá bình tĩnh.

Trên thực tế, Nokia hiên tại có khoảng 90.000 nhân viên, họ sẽ cắt giảm khoảng 10.000 cái tên trong vòng 18 đến 24 tháng tới. Với hành động này, họ dự kiến sẽ tiết kiệm được hơn 700 triệu USD mỗi năm khi kết thúc quá trình tái cơ cấu này.

Cùng với đó, công ty sẽ tăng chi tiêu cho R&D và đầu tư cơ sở hạ tầng một cách có mục tiêu. Tất cả là về mạng 5G, điện toán đám mây và cơ sở hạ tầng kỹ thuật số kể từ thời điểm này.

Nokia sẽ giảm số lượng nhân viên của mình một cách chậm rãi và ổn định, phần lớn bằng cách hạn chế tuyển dụng mới bên ngoài các khu vực mục tiêu đã chọn. Một số hoạt động không phải cốt lõi sẽ bị đóng cửa trong quá trình này, nhưng đó là một phần nhỏ của sự thay đổi chiến lược đã được lên kế hoạch.

Sami Sarkamies, một nhà phân tích của Nordea, đánh giá: “Công ty đang chuyển trọng tâm từ chi phí chung sang nghiên cứu và phát triển, dự kiến sẽ mang lại tăng trưởng và biên lợi nhuận tốt hơn trong tương lai”.

Có thể nói, Nokia đã bước qua một thời kỳ hoàng kim nhất của mình cách đây hàng thập kỷ. Họ đã từng “lên đỉnh cao và rơi xuống vực sâu” dưới thời những người tiền nhiệm của Lundmark. Đã có thời điểm, Nokia đã phải cắt giảm triển vọng lợi nhuận và tạm dừng chi trả cổ tức, sau khi có những sai lầm trong chiến lược kinh doanh khiến giá trị thị trường của họ giảm hơn 1/5.

Nokia dù sao vẫn là một “ông lớn” đã được chứng minh và vẫn đang là tiên phong trong ngành cơ sở hạ tầng 5G.
Nokia vẫn đang là tiên phong trong ngành cơ sở hạ tầng 5G.

Mặc dù thời điểm này, Nokia đã bắt đầu có được nhiều khách hàng hơn khi nhiều nhà khai thác viễn thông bắt đầu triển khai mạng 5G, nhưng có vẻ họ vẫn đang ở vào tình trạng khởi động khi không giành được bất kỳ hợp đồng 5G nào ở Trung Quốc và cũng đã thua Samsung Electronics trong hợp đồng cung cấp thiết bị 5G cho Verizon.

Tuy vậy, các nhà phân tích vẫn đánh giá cao tiềm năng và sự phát triển của “gã khổng lồ” quá khứ. Một số người cho rằng, Nokia dù sao vẫn là một “ông lớn” đã được chứng minh và vẫn đang là tiên phong trong ngành cơ sở hạ tầng 5G đang bùng nổ. Hồi tháng 2, Nokia dự báo doanh thu năm 2021 sẽ giảm xuống còn 20,6-21,8 tỷ euro (25-26 tỷ USD) từ mức 21,9 tỷ euro vào năm 2020.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp