45 công trình được trao giải VIFOTEC 2020

09:40 | 11/11/2021

208 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 10/11, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sáng tạo Khoa học công nghệ Việt Nam (VIFOTEC) năm 2020 và Giải thưởng WIPO năm 2020.
45 công trình được trao giải VIFOTEC 2020
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tác giả đoạt giải Nhất

Phát biểu khai mạc buổi lễ, TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch VUSTA nhấn mạnh: Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam được tổ chức hàng năm nhằm tôn vinh các nhà khoa học, các nhà công nghệ đã có những công trình có giá trị khoa học, kinh tế - xã hội lớn đã và đang được áp dụng có hiệu quả tại Việt Nam, góp phần thúc đẩy sản xuất của các doanh nghiệp, nâng cao năng suất, chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, thay thế nhập khẩu, tiết kiệm ngoại tệ cho đất nước, giải thưởng được giới khoa học nước nhà và nhân dân trong cả nước đánh giá cao.

TSKH Phan Xuân Dũng cho biết: Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ năm 2020 được tổ chức trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe và tính mạng người dân, đến kinh tế - xã hội của đất nước, nhưng với tinh thần chỉ đạo quyết liệt của Đảng và Nhà nước "chống dịch như chống giặc", "vừa phòng chống dịch vừa duy trì phát triển sản xuất, kinh doanh", các nhà sáng tạo, các nhà khoa học là những người đi tiên phong cùng với nhân dân cả nước đã có những đóng góp quan trọng, được ghi nhận.

45 công trình được trao giải VIFOTEC 2020
TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch VUSTA phát biểu tại buổi lễ

Theo Ban Tổ chức, Giải thưởng VIFOTEC năm 2020 có 133 công trình tham dự thuộc 6 lĩnh vực: Cơ khí - tự động hóa (27 công trình); Công nghệ Vật liệu (10 công trình); Công nghệ Thông tin, Điện tử, Viễn thông (21 công trình); Sinh học phục vụ sản xuất và đời sống (39 công trình); Công nghệ nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên (19 công trình); Công nghệ nhằm tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng mới (17 công trình).

Hội đồng Giám khảo đã xem xét, đánh giá các công trình một cách trung thực, khách quan, quyết định trao Giải thưởng Sáng tạo Khoa học công nghệ Việt Nam năm 2020 cho 45 công trình bao gồm: 5 giải Nhất, 11 giải Nhì, 13 giải Ba, 16 giải Khuyến Khích.

Các công trình đoạt giải Nhất gồm: Về lĩnh vực cơ khí - tự động hóa có công trình "Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo thiết bị mô phỏng huấn luyện kip chiến đấu cabin YHK của Đài điều khiển tên lửa phòng không S125 - 2TM" của nhóm tác giả Thiếu tá, Thạc sĩ Chu Văn Hiệp; Trung tá, TS Phạm Đức Thỏa, Nguyễn Xuân Thiện, Võ Hồng Thắng và các cộng sự - Viện Tên lửa - Viện Khoa học và Công nghệ quân sự, Bộ Quốc phòng.

Lĩnh vực công nghệ vật liệu có công trình "Tận dụng đất cứng, đất tầng phủ để sản xuất ngói chất lượng cao" của nhóm tác giả TS Nguyễn Quang Mâu; Thạc sĩ Nguyễn Quang Toàn; Thạc sĩ Nguyễn Duy Tấn - Công ty Cổ phần Gạch ngói Đất Việt, tỉnh Quảng Ninh.

Lĩnh vực công nghệ tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng mới, có công trình "Nghiên cứu phát triển trạm sạc nhanh cho xe ô tô điện theo tiêu chuẩn chademo, nhằm thúc đẩy, khuyến khích việc sử dụng ô tô điện tại Việt Nam" của nhóm tác giả Kỹ sư Trần Dũng; Kỹ sư Bùi Phúc Chính; Kỹ sư Đinh Huy Vũ, Hà Đức Tường Quân, Lê Quang Vương - Trung tâm sản xuất thiết bị điện, điện tử, Điện lực miền Trung.

Lĩnh vực sinh học phục vụ sản xuất và đời sống có công trình "Tổ hợp lai các giống gà nội MD1.BĐ; MD2.BĐ; MD3.BĐ" của tác giả Lê Văn Dư, Công ty TNHH giống gia cầm Minh Dư, tỉnh Bình Định.

Lĩnh vực công nghệ nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên có công trình "Áp dụng công nghệ nghiền siêu mịn trong sản xuất gạch ốp lát Cotto chất lượng cao" của nhóm tác giả TS Nguyễn Quang Mâu; Thạc sĩ Đồng Đức Chính; Kỹ sư Trần Văn Tuân - Công ty Cổ phần Gốm Đất Việt - Đông Triều.

Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) năm 2020 trao bằng chứng nhận và Huy chương Vàng cho công trình "Áp dụng công nghệ nghiền siêu mịn trong sản xuất gạch ốp lát Cotto chất lượng cao" của nhóm tác giả TS Nguyễn Quang Mâu; Thạc sĩ Đồng Đức Chính; Kĩ sư Trần Văn Tuân - Công ty cổ phần gốm Đất Việt - tỉnh Quảng Ninh.

Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ đã tặng Bằng khen cho 9 cá nhân là Chủ nhiệm và đồng Chủ nhiệm của 5 công trình đoạt giải Nhất. Ban Tổ chức giải thưởng đã khen thưởng 11 đơn vị và 12 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc tuyên truyền, phổ biến về giải thưởng.

Nhân dịp này, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo cho các chủ nhiệm và đồng chủ nhiệm của các công trình đoạt giải Nhất, Nhì, Ba.

Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tặng Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo cho các tác giả của công trình đoạt giải Nhất và Bằng khen cho các tác giả của các công trình đoạt giải Nhì và Ba đang tuổi thanh niên.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt gửi lời chúc mừng tới các nhà khoa học, doanh nghiệp đã đạt Giải thưởng VIFOTEC và Giải thưởng WIPO năm 2020. Đồng thời đã phát động Giải thưởng VIFOTEC 2021 nhằm động viên, khích lệ phong trào thi đua nghiên cứu sáng tạo khoa học, công nghệ trong đội ngũ các nhà khoa học, cán bộ làm nghiên cứu, doanh nghiệp để thúc đẩy hơn nữa hiệu quả đóng góp của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo như là một trụ cột cho phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam.

Nguyễn Hoan

Ra mắt Chủ tịch Hội đồng Bảo trợ Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt NamRa mắt Chủ tịch Hội đồng Bảo trợ Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam
41 công trình đoạt giải thưởng VIFOTEC 201941 công trình đoạt giải thưởng VIFOTEC 2019
Giải pháp của tuổi trẻ Vietsovpetro đạt giải Ba Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc lần thứ 15Giải pháp của tuổi trẻ Vietsovpetro đạt giải Ba Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc lần thứ 15
45 công trình được trao giải VIFOTEC 201845 công trình được trao giải VIFOTEC 2018

  • el-2024