40 năm gắn bó với ngành điện

15:49 | 02/08/2016

676 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Người mà chúng tôi muốn nói đến là kỹ sư Lê Hồng Sơn - Đội trưởng Đội quản lý đường dây và trạm biến áp Điện lực Vĩnh Linh. Đây có lẽ là người duy nhất đến tại thời điểm này đang công tác tại Công ty Điện lực Quảng Trị có thời giam làm việc trong ngành điện lâu nhất. Thời gian thâm niên công tác trong ngành điện của anh Lê Hồng Sơn là điều đáng trân trọng, nhưng mọi người quý anh bởi sự nhiệt tình, tâm huyết và trách nhiệm vì công việc chung.
40 nam gan bo voi nganh dien
Anh Lê Hồng Sơn (áo trắng) luôn bám sát công việc với công nhân tại hiện trường công tác.

Tháng 2/1977, cái mốc thời gian đầu tiên anh Sơn không bao giờ quên khi bước chân vào vừa học vừa làm chuyên ngành điện ở Công ty xây lắp 7 thuộc Công ty Xây lắp điện 1 - Hà Nội, đóng tại đồi Mỹ Cương, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Có lẽ cái duyên đưa đẩy anh gắn bó công việc về điện cũng bắt đầu từ đây. Ba năm sau, vào năm 1980, sau khi kết thúc chương trình đào tạo vừa học vừa làm tại Công ty xây lắp 7, tuổi thanh niên sức dài, vai rộng, anh Sơn tiếp tục được điều động đến công trình xây dựng Nhà máy điện Sông Ngang, tỉnh Nghĩa Bình (nay là tỉnh Bình Định) và sau đó anh tiếp tục đến công tác tại các Nhà máy điện có quy mô lớn của cả nước thời bấy giờ, như: Nhà máy điện Cảng Chùa Vẽ (Hải Phòng), Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí (Quảng Ninh) và sau đó anh lại được điều chuyển qua làm việc tại Công ty Xây lắp điện 4 - Đông Anh, Hà Nội.

Sau 9 năm trải nghiệm công việc thực tế tại các công trình điện, nhà máy điện, năm 1986, anh Lê Hồng Sơn vào học tại Trường Điện Sóc Sơn - Hà Nội trực thuộc Bộ Năng lượng. Trong thời gian học anh vẫn trực thuộc con số cán bộ công nhân viên của Công ty Xây lắp điện 4 - Đông Anh, Hà Nội. Tốt nghiệp với tấm bằng kỹ sư điện, tháng 10/1990, anh về nhận công tác ở Sở Điện lực Quảng Trị (nay là Công ty Điện lực Quảng Trị). Và từ đó cho đến nay, anh Lê Hồng Sơn công tác và cống hiến cho ngành điện quê nhà.

Được sinh ra và lớn lên ở xã Vĩnh Giang, Vĩnh Linh, vùng quê bên con sông Cửa Tùng ngày đêm nghe sóng vỗ, nay được về công tác ở Điện lực Vĩnh Linh, anh Lê Hồng Sơn cảm nhận thấy thời gian đã được bù đắp để cho anh trở về với quê hương, với tâm nguyện phục vụ điện cho bà con quê nhà. Có lẽ vì thế mà anh rất tâm đắc với công việc hiện tại là quản lý lưới điện đảm bảo vận hành liên tục và an toàn.

“Mỗi công việc có một đặc thù riêng, nhưng với nghề quản lý đường dây và trạm biến áp thì không có khái niệm thời gian nghỉ ngơi rõ ràng, đêm khuya cũng phải đi xử lý sự cố để làm sao có điện lại cho khách hàng với thời gian nhanh nhất có thể ” - anh Sơn bảo.

Đang luôn mạch cảm xúc, anh kể tiếp chuyện: “Nửa đêm đang say giấc ngủ, chuông điện thoại reo lên nghe thông báo sự số mất điện là dậy đi ngay. Có lần, lúc đó khoảng 1h sáng, sự cố nhảy máy cắt ở Bãi Hà (xã Vĩnh Hà), mình cùng anh em trong đội đi trong đêm mưa gió gần 25 km để xử lý cấp điện trở lại theo đúng tinh thần chỉ đạo của Điện lực. Việc nghe điện thoại và xử lý công việc trong đêm hay sau giờ làm việc ở cơ quan là chuyện thường ngày của người Đội trưởng”.

Tinh thần làm việc nhiệt tình, trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp ở anh Lê Hồng Sơn được lãnh đạo và cán bộ công nhân viên Điện lực Vĩnh Linh đánh giá cao. Anh không quản ngại gian khó bất cứ việc gì, nhiều lần đi địa bàn kiểm tra lưới điện, nghe thông báo có sự cố là lập tức anh quay trở về Điện lực để viết phiếu công tác và cùng anh em trong Đội đưa dụng cụ, vật tư, thiết bị đi đến ngay địa điểm công tác xử lý sự cố.

Mối quan hệ làm việc giữa anh Lê Hồng Sơn với các địa phương, khách hàng sử dụng điện trên địa bàn huyện rất gần gũi, thân thiện và có tinh thần trách nhiệm cao khi giải quyết công việc theo nhiệm vụ được Điện lực phân công. Chị Phan Thị Liên - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Giang cho hay: “Bà con trong xã cần việc gì liên quan đến đường dây điện hoặc hành lang an toàn lưới điện là hay điện cho anh Sơn. Mỗi lần như thế, anh trực tiếp đi hoặc cử anh em trong Đội về ngay cơ sở nắm tình hình và giải đáp thắc mắc hoặc tư vấn cho bà con. Anh Lê Hồng Sơn là người cán bộ mẫu mực, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao và thái độ phục vụ nhân dân tốt. Anh như là cầu nối giữa Điện lực với địa phương và người dân”.

Vì tính chất công việc hay đi hiện trường nên lưới điện 19 xã của huyện Vĩnh Linh anh Sơn thuộc nằm lòng. Cũng chính vì thế, trong những năm triển khai tiếp nhận lưới điện trung, hạ áp nông thôn, công việc khảo sát, thông kê lưới điện nông thôn tiếp nhận trên địa bàn huyện Vĩnh Linh có công đóng góp rất lớn của anh. Đến địa bàn xã nào, anh cũng luôn vui vẻ, cởi mở và hợp tác với địa phương giải quyết các vấn đề liên quan đến đảm bảo an toàn lưới điện.

Có lần lên công tác ở thị trấn Bến Quan, chúng tôi nghe anh Lê Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Bến Quan nhận xét: “Ở địa bàn thị trấn Bến Quan điện luôn đảm bảo, mỗi lần ở đây mất điện là thường có anh Sơn và công nhân Điện lực Vĩnh Linh lên xử lý kịp thời. Anh Sơn có mối quan hệ tốt với địa phương và nhân dân ở đây”.

Đội quản lý đường đây và trạm biến áp do anh Lê Hồng Sơn làm Đội trưởng có 18 công nhân, tất cả các anh em trong Đội luôn đoàn kết vì công việc chung và luôn yêu quý, trân trọng người Đội trưởng của mình. Xuất phát từ đặc thù công việc làm việc cả ngày, thậm chí cả đêm khuya, nên anh Sơn luôn động viên từng thành viên trong Đội cố gắng hoàn thành nhiệm vụ và người Đội trưởng Lê Hồng Sơn cũng luôn bám sát thực hiện công việc cùng với anh em. Những lần anh em trong Đội làm cả ngày rất mệt, chia sẻ công việc với anh em, anh Sơn cũng tự vác sào cách điện thay anh em đi thực hiện nhiệm vụ xử lý sự cố.

Anh em trong Đội kể: “Có lần ở trạm biến áp hồ tôm Liêm Công Phường (xã Vĩnh Thành) bị đứt cầu chì, lúc đó khoảng 9h tối, anh Sơn và mấy anh em trong Đội cầm sào cách điện, cầu chì đi xử lý ngay trong đêm để cho bà con có điện vận hành các máy sục khí của hồ nuôi tôm. Và rất nhiều lần khác nữa, không nề hà thời gian khuya sớm, anh Sơn luôn “xắn tay” vào công việc cùng với anh em trong Đội”.

Gần 40 năm tuổi nghề, gần 60 năm tuổi đời, trải qua nhiều nhiệm vụ công việc và đơn vị công tác trong ngành điện, với sự nhiệt huyết và đam mê nghề nghiệp, với sự nỗ lực trong lao động sản xuất, anh Lê Hồng Sơn đã nhận được Bằng khen của Bộ Năng lượng (nay là Bộ Công Thương), Kỷ niệm chương vì sự nghiệp phát triển Điện lực Việt Nam, Giấy khen của Tổng công ty Điện lực miền Trung và nhiều năm liền nhận Giấy khen của Công ty Điện lực Quảng Trị. Và mới đây, vào đầu tháng 7/2016 anh vinh dự nhận Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng. Đó là những phần thưởng quý giá mà kỹ sư Lê Hồng Sơn thoả nguyện cho sự đam mê cống hiến và dành tâm huyết cho ngành điện trong gần 40 năm qua.

Tuấn Nghĩa (EVNCPC)

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps