4 tàu vận tải bị tấn công trên vùng biển gần Iran

13:58 | 13/05/2019

1,306 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
UAE xác nhận các tàu hàng là mục tiêu của cuộc phá hoại gần cảng Fujairah, nhưng không nêu rõ thủ phạm thực hiện vụ tấn công.
4 tàu vận tải bị tấn công trên vùng biển gần Iran
Tàu chở dầu hoạt động tại vịnh Oman năm 2018. Ảnh: AFP.

"4 tàu vận tải thương mại trở thành mục tiêu của chiến dịch phá hoại ở khu vực phía đông cảng Fujairah, gần lãnh hải Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) trong ngày 12/5. Không có người thương vong trong sự việc", Bộ Ngoại giao UAE hôm nay ra thông cáo, gọi đây là diễn biến nguy hiểm và kêu gọi cộng đồng quốc tế ngăn những hành động tương tự trong tương lai.

Hãng tin Al-Mayadeen thân Iran có trụ sở tại Lebanon trước đó dẫn nguồn tin giấu tên cho biết có nhiều vụ nổ tại cảng Fujairah. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao UAE bác bỏ thông tin về các vụ nổ này và không đề cập tới thủ phạm. Hạm đội 5 hải quân Mỹ, lực lượng triển khai ở vịnh Oman, không bình luận về cuộc tấn công.

Bộ trưởng Năng lượng Arab Saudi Khalid al-Falih hôm nay xác nhận hai tàu chở dầu nước này bị hư hại nặng trong đợt tấn công, nhưng không có thiệt hại về người và không xuất hiện nguy cơ tràn dầu tại vịnh Oman. Một tàu trong hai tàu bị tấn công đang chở dầu thô tới Mỹ.

4 tàu vận tải bị tấn công trên vùng biển gần Iran
Vị trí cảng Fujairah của UAE. Đồ họa: BBC.

Vụ tấn công xảy ra trong bối cảnh căng thẳng khu vực gia tăng sau khi Mỹ triển khai nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln, một phi đội oanh tạc cơ B-52, tàu vận tải đổ bộ USS Arlington và một tổ hợp phòng không Patriot đến Trung Đông.

Động thái này được Lầu Năm Góc thực hiện sau khi tình báo Mỹ cho rằng Iran đã chuyển tên lửa đạn đạo tầm ngắn lên các tàu chiến ở vịnh Ba Tư. Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton tuyên bố Mỹ đưa lực lượng tới Trung Đông nhằm "gửi thông điệp" và đối phó những mối đe dọa lớn từ Iran.

Các quan chức Tehran sau đó đáp trả cứng rắn, cho rằng Washington sẽ chỉ "thực hiện hành động tự sát" nếu khai chiến và nước này sẵn sàng tung đòn phủ đầu nếu phát hiện dấu hiệu tấn công từ phía Mỹ. Những tuyên bố của cả hai bên làm dấy lên lo ngại Mỹ có thể phát động chiến dịch can thiệp quân sự vào Iran.

Theo VNE

Iran coi tàu sân bay Mỹ chỉ là mục tiêu di động
Mike Pompeo: Mỹ sẽ đáp trả đích đáng nếu Iran tấn công trước
Iran từ chối đàm phán với Mỹ giữa căng thẳng leo thang
Pakistan muốn sớm hoàn thành đường ống dẫn khí Iran-Pakistan
Lầu Năm Góc đưa thêm hỏa lực đến Trung Đông, Iran dọa phá hủy hạm đội của Mỹ
Trung Quốc vẫn mua dầu của Iran và Venezuela bất chấp trừng phạt

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc