Trung Quốc vẫn mua dầu của Iran và Venezuela bất chấp trừng phạt

06:09 | 11/05/2019

|
(PetroTimes) - Trung Quốc duy trì quan hệ kinh tế và thương mại hợp pháp với Iran và Venezuela, đồng thời sẽ tiếp tục mua dầu từ hai quốc gia này bất kể vị thế và áp lực của Hoa Kỳ. Điều này đã được đại diện chính thức của Bộ Thương mại Trung Quốc Gao Feng công bố vào thứ năm, 9/5.
trung quoc van mua dau cua iran va venezuela bat chap trung phat
Một cảng nhập khẩu dầu của Trung Quốc

"Iran là một đối tác quan trọng của Trung Quốc, cùng với chúng tôi duy trì quan hệ thường xuyên, và chúng tôi phản đối các lệnh trừng phạt đơn phương của Mỹ chống lại đất nước này. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục hợp tác với Venezuela trên cơ sở hai bên cùng có lợi", ông Gao Feng nói trong một cuộc họp báo.

Gao Feng nhắc lại rằng mối quan hệ thương mại của Trung Quốc với Iran có truyền thống lâu dài và chặt chẽ. "Điều này cũng áp dụng cho ngành năng lượng, và cần tôn trọng sự tương tác đó. Tôi nghĩ rằng cộng đồng quốc tế nói chung phải ủng hộ toàn diện quan điểm này. Bằng những hành động của mình, Washington đang làm mất ổn định tình hình trên thị trường dầu mỏ thế giới", ông Gao Feng nhấn mạnh.

Đại diện của Bộ Thương mại Trung Quốc bày tỏ hy vọng rằng lãnh đạo Hoa Kỳ "sẽ có một lập trường quan điểm có trách nhiệm hơn" và "sẽ bắt đầu thực hiện một chính sách mới, mang tính xây dựng hơn".

"Về câu hỏi Trung Quốc có thể ngừng nhập khẩu dầu từ Iran hay không, tôi xin nhắc lại rằng chúng tôi đang phát triển quan hệ hợp lý và hợp pháp với Tehran. Sự ổn định của thị trường năng lượng quốc tế phụ thuộc vào xuất khẩu dầu mỏ từ quốc gia này. Trung Quốc sẽ tiếp tục bảo vệ lợi ích và quyền lợi hợp pháp của các doanh nghiệp của mình", ông Gao Feng nói

Ông cũng khẳng định rằng mối quan hệ kinh tế của Trung Quốc với Venezuela cũng đang phát triển ổn định. "Thương mại dầu chiếm một vị trí quan trọng trong thương mại Trung Quốc-Venezuela trong nhiều năm; sự hợp tác song phương của chúng tôi đã có tác động tích cực đến sự phát triển nhiều mặt của cả hai nước. Chúng tôi rất coi trọng việc hình thành các mối liên hệ kinh tế và thương mại với Venezuela", vị đại diện Bộ Thương mại Trung Quốc giải thích.

trung quoc van mua dau cua iran va venezuela bat chap trung phatTàu sân bay Mỹ có thể bị đánh chìm trong “canh bạc rủi ro” với Iran
trung quoc van mua dau cua iran va venezuela bat chap trung phatMỹ có thể nhận 'quả đắng' khi đưa tàu sân bay áp sát Iran
trung quoc van mua dau cua iran va venezuela bat chap trung phatThỏa thuận hạt nhân Iran sẽ bị hủy bỏ trong 60 ngày nữa?
trung quoc van mua dau cua iran va venezuela bat chap trung phatMỹ cảnh báo sẽ đáp trả Iran một cách không thương tiếc

Bá Thủy

RT