4 ngân hàng và loạt "ông lớn" Nhà nước vào diện kiểm toán năm 2022

09:46 | 10/10/2021

263 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Năm 2022, Kiểm toán Nhà nước sẽ lựa chọn một số tập đoàn, tổng công ty Nhà nước có quy mô lớn để kiểm toán, ngoài ra còn có cả một số ngân hàng, tổng công ty tài chính, bảo hiểm có quy mô lớn.

Kiểm toán Nhà nước vừa có báo cáo gửi Quốc hội những dự kiến về kế hoạch kiểm toán năm 2022.

Theo đó, cơ quan kiểm toán cho biết trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tác động xấu đến mọi hoạt động của đời sống kinh tế - xã hội, tổng số cuộc kiểm toán năm 2022 không tăng so với năm 2021 (181 cuộc theo kế hoạch kiểm toán đầu năm).

Đồng thời giảm tối đa ảnh hưởng của hoạt động kiểm toán đến hoạt động phòng chống dịch, đặc biệt là các cơ quan y tế, quốc phòng và an ninh.

Việc lựa chọn kiểm toán các chủ đề lớn gắn với việc quản lý, điều hành NSNN; những vấn đề dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, lãng phí; những vấn đề quan trọng của đất nước; phục vụ tích cực cho các hoạt động của Quốc hội về lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Riêng về lĩnh vực doanh nghiệp và các tổ chức tài chính - ngân hàng, Kiểm toán Nhà nước cho biết sẽ lựa chọn một số tập đoàn, tổng công ty nhà nước có quy mô lớn để kiểm toán báo cáo tài chính, các hoạt động liên quan đến quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước năm 2021 kết hợp với việc đánh giá công tác cơ cấu doanh nghiệp nhà nước.

Trong đó trọng tâm là tập đoàn, tổng công ty nhà nước nhằm đánh giá thực trạng công tác quản lý tài chính và cổ phần hóa, thoái vốn đầu tư của Nhà nước tại các đơn vị được kiểm toán; ưu tiên kiểm toán việc thực hiện các Nghị quyết Trung ương, Quốc hội về sắp xếp, cổ phần hóa và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước; kiến nghị xử lý các doanh nghiệp nhà nước thua lỗ; đầu tư ngoài ngành, đầu tư ra nước ngoài không hiệu quả…

Loạt doanh nghiệp này bao gồm Tập đoàn Điện lực Việt Nam; Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam; Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam; Tổng công ty Hàng hải Việt Nam; Tổng công ty Lương thực miền Bắc; Tổng công ty Bưu điện Việt Nam; Tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam…

Ngoài ra Kiểm toán Nhà nước cũng cho biết sẽ thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính, các hoạt động liên quan đến quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước năm 2021 của Ngân hàng nhà nước và một số ngân hàng, tổng công ty tài chính, bảo hiểm có quy mô lớn để đánh giá thực trạng tài chính của đơn vị và hiệu quả công tác quản lý, điều hành chính sách tiền tệ.

Danh sách này bao gồm Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam; Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam; Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam.

Thông qua hoạt động kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước cũng cho biết sẽ thực hiện đánh giá hoạt động tái cơ cấu thị trường tài chính, trọng tâm là ngân hàng thương mại và các tổ chức tín dụng nhằm đánh giá Đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020 được ban hành theo Quyết định số 1058 của Thủ tướng Chính phủ.

Trọng tâm là cải thiện và nâng cao năng lực tài chính, xử lý nợ xấu theo Nghị quyết số 42; việc thực hiện cân đối, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu vốn phục vụ sản xuất kinh doanh, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ, giảm phí; vay không có tài sản bảo đảm để trả lương cho người lao động...

Theo Dân trí

Thực hiện tốt Quy chế phối hợp công tác giữa Ngân hàng Nhà nước và Kiểm toán Nhà nước góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của mỗi đơn vịThực hiện tốt Quy chế phối hợp công tác giữa Ngân hàng Nhà nước và Kiểm toán Nhà nước góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của mỗi đơn vị
Lãi "bốc hơi" 55% sau kiểm toán, "dấu hỏi hoạt động liên tục" với HAGLLãi "bốc hơi" 55% sau kiểm toán, "dấu hỏi hoạt động liên tục" với HAGL
Kiểm toán Nhà nước phải tăng cường công khai, minh bạchKiểm toán Nhà nước phải tăng cường công khai, minh bạch

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc