33% phụ nữ Việt Nam chọn kinh doanh vì được làm chủ chính mình

11:15 | 05/03/2020

296 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đây là kết quả khảo sát của Facebook đối với hàng triệu doanh nghiệu doanh nghiệp nhỏ khắp thế giới, trong đó có Việt Nam. Bên cạnh con số trên còn có 30% phụ nữ Việt Nam cho biết, chọn công việc kinh doanh là vì đam mê.    
33 phu nu viet nam chon kinh doanh vi duoc lam chu chinh minh16 tập thể, cá nhân đạt giải thưởng Phụ nữ Việt Nam 2019
33 phu nu viet nam chon kinh doanh vi duoc lam chu chinh minhHàng ngàn phần quà hấp dẫn chào mừng ngày Phụ nữ Việt Nam
33 phu nu viet nam chon kinh doanh vi duoc lam chu chinh minhNỗ lực nâng cao vai trò và địa vị của phụ nữ Việt Nam

Tại thời điểm cận kề Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Facebook vừa công bố kết quả khảo sát hàng triệu doanh nghiệp nhỏ khắp thế giới, trong đó có Việt Nam, trên mạng xã hội này.

Các dữ liệu khảo sát, thu thập tập trung vào các vấn đề mà phụ nữ phải đối mặt khi tham gia vào hoạt động kinh doanh, bao gồm lý do bắt đầu kinh doanh, tiếp cận tín dụng, quy mô doanh nghiệp cũng như đánh giá của họ về hiệu quả của phương tiện truyền thông xã hội đối với các dự án của họ.

Riêng tại Việt Nam, khảo sát này cho thấy 34% những người đứng đầu doanh nghiệp được khảo sát qua Facebook là phụ nữ.

33 phu nu viet nam chon kinh doanh vi duoc lam chu chinh minh
33% phụ nữ Việt Nam chọn kinh doanh vì được làm chủ chính mình

9% cho rằng họ bắt đầu công việc kinh doanh bởi tư duy đây là một công việc mang tính chất linh hoạt, 30% cho rằng công việc này là đam mê của họ và 33% chọn kinh doanh bởi muốn được làm chủ chính mình.

Những phụ nữ này cũng chỉ ra được vai trò quan trọng của các phương tiện truyền thông xã hội đối với công việc kinh doanh của họ, trong đó 69% xem Facebook hàng tuần và 66% nói rằng phương tiện xã hội mang đến nhiều lợi ích cho công việc kinh doanh của họ.

Tuy nhiên, khảo sát cũng cho thấy, phụ nữ vẫn đang đối mặt với những thách thức về tăng trưởng và tài chính trong lĩnh vực kinh doanh.

Mặc dù có tới 43% phụ nữ có hơn 2 năm kinh nghiệm kinh doanh, khảo sát cho thấy 64% các nữ doanh nhân đang lãnh đạo các doanh nghiệp với ít hơn 10 nhân viên và nhìn chung họ điều hành các doanh nghiệp có quy mô nhỏ hơn các đồng nghiệp nam. Chỉ 17% cho biết có thể tiếp cận một khoản vay hoặc hạn mức tín dụng.

“Trên tất cả các nền tảng của mình, chúng tôi đều nhìn thấy tác động tích cực tới cộng đồng mà phụ nữ tạo ra khi họ được trao quyền và được tạo cơ hội, động viên, khích lệ đưa ra ý kiến - từ xây dựng doanh nghiệp, kiến tạo các phong trào xã hội để thúc đẩy lẫn nhau”, Facebook nhận định.

Nguyễn Anh