3 điều cần lưu ý về chế độ ăn kiêng cho người mắc bệnh tiểu đường

19:45 | 11/10/2018

840 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngoài việc vận động thể lực và sử dụng thuốc điều trị thì chế độ ăn kiêng cũng giữ vai trò quan trọng trong việc ổn định đường huyết, làm chậm quá trình phát triển của bệnh tiểu đường và phòng ngừa các biến chứng về tim, suy thận, tai biến mạch máu não, bệnh mạch vành...  

Bệnh tiểu đường (hay bệnh đái tháo đường) là loại bệnh rối loạn chuyển hóa chất đường cacbonhydrat trong cơ thể khi tuyến tụy không thể tự sản xuất hoặc sản xuất không đủ hormon insulin, một loại kích thích tố có tác dụng đưa các chất đường trong máu đi nuôi các tế bào. Khi thiếu đi chất này, đường không thể đi tới tế bào dẫn đến tình trạng dư thừa đường trong máu cần đào thải qua đường nước tiểu dẫn đến bệnh tiểu đường.

Bệnh tiểu đường là một trong những bệnh nan y khó chữa nên những người mắc phải căn bệnh này ngoài việc vận động thể lực và sử dụng thuốc điều trị thì chế độ ăn kiêng cũng giữ vai trò quan trọng trong việc ổn định đường huyết, làm chậm quá trình phát triển của bệnh tiểu đường và phòng ngừa các biến chứng về tim, suy thận, tai biến mạch máu não, bệnh mạch vành...

3 dieu can luu y ve che do an kieng cho nguoi mac benh tieu duong

Để chế độ ăn kiêng đạt hiệu quả cao, người bị bệnh tiểu đường cần lưu ý 3 điều sau:

Thứ nhất, về bữa ăn: ngoài 3 bữa ăn chính, nên có thêm khoảng 2 đến 3 bữa phụ, mỗi bữa có hàm lượng đường không quá 15g tùy từng trường hợp theo chỉ dẫn của bác sĩ, cố định giờ ăn, nên ăn sáng đúng giờ, không được phép bỏ bữa, ổn định lượng thực phẩm ăn vào.

Thứ hai, những thực phẩm nên ăn:

Rau, củ, trái cây: rau cải, rau bina, mồng tơi, bí bầu, mướp đắng, dưa chuột…; các gia vị như hành, tỏi, tiêu, ớt; trái cây như cam, chanh, dâu tây, bưởi… Rau có thể ăn sống, hấp, luộc, rau trộn có thể dùng lượng dầu ăn nhỏ thay cho các loại nước sốt nhiều chất béo. Nên chọn trái cây tươi, những loại quả có hàm lượng đường thấp, để ăn nguyên trái hoặc cắt nhỏ, không nên làm nước ép. Đây là nhóm thực phẩm hàng đầu cho người bị tiểu đường vì các loại rau xanh, củ quả và trái cây chứa nhiều chất xơ, chất khoáng cùng các vitamin giúp tăng cường hệ miễn dịch, tạo ra sức đề kháng cho cơ thể tự chống lại bệnh.

3 dieu can luu y ve che do an kieng cho nguoi mac benh tieu duong
Mướp đắng nhiều chất xơ
3 dieu can luu y ve che do an kieng cho nguoi mac benh tieu duong
Bưởi tốt cho người bệnh tiểu đường

Ngũ cốc: ngũ cốc nguyên hạt, gạo lứt (gạo còn vỏ cám), đậu đỗ, hạt kê, bột yến mạch, mì sợi, các loại bánh mì không pha phụ gia ăn với số lượng vừa phải có thể hấp, luộc, nướng, hạn chế đồ rán, xào. Đây là thực phẩm góp phần giảm thiểu và ngăn chặn hàm lượng đường trong máu vượt quá quy định.

3 dieu can luu y ve che do an kieng cho nguoi mac benh tieu duong
Ngũ cốc nguyên hạt

Thịt, cá: thịt bò, thịt heo nạc, thịt gà bỏ da, lòng trắng trứng gà, cá ngừ, cá hồi, cá thu, cá mòi. Có thể hấp, luộc, nướng, áp chảo. Trong những loài cá kể trên có chứa nhiều omega 3 và các chất đạm tốt, giúp điều hòa tim mạch hiệu quả. Trong thịt bò có chứa khá nhiều protein và ít chất béo bão hòa làm giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể, ngăn ngừa biến chứng về mỡ máu huyết áp.

3 dieu can luu y ve che do an kieng cho nguoi mac benh tieu duong
Thịt nạc

Sữa: sữa tách béo, sữa chua không đường. Mỗi ngày sử dụng khoảng 24g chất đường, 16g đạm, 8g chất béo, 150 kcal chia làm hai khẩu phần. Sữa cung cấp đường, đạm, can xi, vitamin và chất khoáng.

3 dieu can luu y ve che do an kieng cho nguoi mac benh tieu duong
Sữa tách béo bổ sung canxi, vitamin và chất khoáng

Thực phẩm chứa chất béo lành mạnh, không bão hòa: hạnh nhân, bơ, dầu oliu, dầu lạc, dầu hạt cải, dầu đậu nành, vừng, dầu cá, mỡ cá. Đây là những thực phẩm có chứa chất béo đơn không bão hòa, không làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Thứ ba, những thực phẩm cần tránh, hạn chế ăn:

Chất bột đường: bánh mì trắng, gạo trắng, miến, bột sắn dây, các loại củ nướng, các loại cá béo, thịt dê, cừu, rau quả đóng hộp, chè, cà phê, muối khoáng có đường.

Chất béo, đường ngọt: các loại mứt, mật, bánh kẹo ngọt, kem, xi-rô, các loại nước ngọt, nước quả có đường, rượu bia, sữa béo, dầu dừa, kem tươi, thịt mỡ, nội tạng động vật, da gia cầm, thức ăn chế biến sẵn, xúc xích, thịt hun khói, cá nhiều mỡ (cá basa), lòng đỏ trứng, bơ, mỡ đông lạnh, khoai tây rán, quả ngọt sấy khô, quả ngâm đường... Đây là những thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa và cholesterol làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch, không tốt ch sức khỏe.

3 dieu can luu y ve che do an kieng cho nguoi mac benh tieu duong

Hà Ly

3 dieu can luu y ve che do an kieng cho nguoi mac benh tieu duong Người bị tiểu đường không nên tuyệt đối kiêng ăn ngọt
3 dieu can luu y ve che do an kieng cho nguoi mac benh tieu duong Hy vọng mới đối với người bệnh tiểu đường
3 dieu can luu y ve che do an kieng cho nguoi mac benh tieu duong Bệnh tiểu đường và những dấu hiệu nhận biết sớm
3 dieu can luu y ve che do an kieng cho nguoi mac benh tieu duong Đẩy lùi bệnh tiểu đường nhờ yoga