Hy vọng mới đối với người bệnh tiểu đường

07:00 | 29/03/2018

962 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Công trình nghiên cứu của nhà khoa học Hoàng Minh Châu về phát hiện 9 chất mới trong dây thìa canh tại Hải Hậu, Nam Định có tác dụng điều trị tiểu đường đã được tạp chí dược học quốc tế hàng đầu của châu Âu công bố. Đây là hy vọng mới đối với người bệnh tiểu đường.

9 dược chất quý giá

hy vong moi doi voi nguoi benh tieu duong
Nhà khoa học Hoàng Minh Châu

9 chất mới mà nhà khoa học Hoàng Minh Châu, Công ty Nam Dược phát hiện ra chính là Gymnemoisides ND1 - ND9, có tác dụng hạ và giữ ổn định đường huyết rất hữu hiệu. Điều đáng nói là 9 chất này chỉ tìm thấy ở dây thìa canh ở Hải Hậu, Nam Định. Còn dây thìa canh của Trung Quốc hay Ấn Độ thì không có các chất này.

Để tìm ra các chất trên, nhà khoa học Hoàng Minh Châu cùng các cộng sự là GS Chul Ho Lee, GS Won Keun Oh đến từ Đại học Quốc gia Seoul, Hàn Quốc đã dày công tìm tòi, nghiên cứu trong suốt thời gian dài trong khi dây thìa canh lần đầu tiên được tìm thấy ở Việt Nam năm 2006 và chưa có nhà khoa học nào phát hiện ra sự khác biệt quý giá giữa thìa canh Việt Nam và thìa canh của Trung Quốc, Ấn Độ.

Sự quý giá này cũng đáng lưu ý ở chỗ, chỉ dây thìa canh trồng ở Hải Hậu, Nam Định theo tiêu chuẩn GACP của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới cho 9 chất dược tính. Ngay cả trồng ở Hải Hậu, Nam Định cũng cần đúng thời gian thu hoạch là tháng 10 mới thu được cao nhất 9 dược tính. Nhà khoa học Hoàng Minh Châu nói: “Dây thìa canh sạch trồng theo tiêu chuẩn của GACP ở Hải Hậu chứa hàm lượng hoạt chất cao gấp 2,4 lần dây thìa canh trồng không theo tiêu chuẩn khác”.

Bà Hoàng Thị Thu Hương, cán bộ điều phối của BioTrade, một dự án của Liên minh châu Âu tài trợ cho Việt Nam với mục đích xây dựng và phát triển các vùng dược liệu an toàn, bền vững cho rằng, trồng dược liệu theo tiêu chuẩn GACP của WHO là phải sạch từ A đến Z gồm: Giống sạch, nước sạch, đất sạch, quá trình canh tác sạch, thu hái sạch và nhà máy đạt chuẩn sản xuất thì sản phẩm đến tay người tiêu dùng mới sạch, an toàn cho sức khỏe. Dây thìa canh trồng ở Hải Hậu, Nam Định đã được trồng như vậy với sự hỗ trợ, giám sát chặt chẽ của BioTrade.

Sẽ có thuốc gốc thảo dược

Ông Phạm Văn Đông, Giám đốc Nhà máy Nam Dược, đơn vị thu mua dây thìa canh để sản xuất thuốc điều trị tiểu đường cho biết, khi thu mua dây thìa canh, nhà máy phải kiểm tra qua nhiều khâu để xác định chất lượng của dược liệu có sạch và an toàn không. Bởi sạch thì mới đúng là trồng theo tiêu chuẩn của WHO và mới có 9 dược chất quý của cây.

hy vong moi doi voi nguoi benh tieu duong
Vườn dây thìa canh được trồng ở Hải Hậu, Nam Định

Để nhận biết dây thìa canh sạch, ông Đông cho rằng, phải có các đặc điểm sau: Cành của cây dây thìa canh phải màu xanh, sau khi sấy vẫn có màu xanh đó và có mùi thơm. Trong trường hợp ngả sang vàng là dược tính không bảo đảm, dễ có vi khuẩn, ẩm mốc, bị oxy hóa. Ông Đông nói: “Cành của dây thìa canh nếu nhỏ hơn 3mm thì mới bảo đảm dược tính. Nếu to hơn dễ dùng thuốc kích thích và phân đạm nhiều, các chỉ số kim loại nặng và natri sẽ vượt ngưỡng cho phép. Những loại dây thìa canh như vậy chúng tôi loại bỏ không mua để bảo đảm chất lượng thuốc”.

Từ nghiên cứu tìm ra 9 dược tính mới của dây thìa canh của nhà khoa học Hoàng Minh Châu và các cộng sự, một hướng ứng dụng mới đã mở ra trong việc điều trị tiểu đường là tương lai sẽ có thuốc “tây” nguồn gốc dây thìa canh điều trị tiểu đường thay vì viên nén đông y như hiện nay.

Và cũng từ phát minh đó cho thấy, nếu sử dụng dây thìa canh trồng bừa bãi không theo tiêu chuẩn GACP của WHO, người bệnh rất dễ “chuốc vạ vào thân” do dược tính không bảo đảm, dư lượng thuốc kích thích, thuốc bảo vệ thực vật… vượt quá chỉ số cho phép. Và quan trọng hơn, dây thìa canh khô hiện đang được bán nhiều trên thị trường chủ yếu là rễ và cành, rất ít lá. Trong khi lá là bộ phận cho dược tính tốt nhất, các bộ phận còn lại dược tính rất thấp, dẫn đến hiệu quả điều trị không cao.

Hiện dây thìa canh trồng ở Hải Hậu, Nam Định đang được thu mua để sản xuất diabetna, một sản phẩm hỗ trợ điều trị tiểu đường. Sắp tới, theo bà Hương, từ nghiên cứu thành công của nhà khoa học Hoàng Minh Châu, sẽ đẩy mạnh quá trình nghiên cứu để chiết tách, sản xuất thuốc điều trị tiểu đường.

Bà Hoàng Thị Thu Hương, cán bộ điều phối của BioTrade cho biết: Nước sắc dây thìa canh không mang lại hiệu quả điều trị cho người bệnh vì không “chiết xuất” được 9 hoạt chất Gymnemoisides ND1 - ND9 được các nhà khoa học tìm thấy.

Nguyễn Bách

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.