2 công nhân tiêu biểu của TKV

10:37 | 13/11/2018

539 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thợ lò Lê Văn Quyết (Công ty Than Mạo Khê) và thợ lò Phạm Đình Duẩn (Công ty CP Than Vàng Danh) là 2 trong số 50 cá nhân điển hình tiên tiến sắp tới sẽ được TKV tuyên dương trong lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Bác Hồ gặp mặt Đoàn đại biểu công nhân, cán bộ ngành than.

“Cây sáng kiến” của Than Mạo Khê

Từ năm 1997, anh Quyết làm công nhân đào lò tại Công ty Than Nam Mẫu, năm 2002 anh chuyển về Công ty Than Mạo Khê, nhanh chóng thích nghi với công việc mới và dần khẳng định năng lực chuyên môn.

2 cong nhan tieu bieu cua tkv
Anh Lê Văn Quyết, Tổ trưởng lò chợ, Phân xưởng Khai thác 5, Công ty Than Mạo Khê

Năm 2012, anh em trong Phân xưởng Khai thác 5 tin tưởng bầu anh Quyết đảm nhận vai trò Tổ trưởng lò chợ số 3, quản lý trực tiếp 25 công nhân đào lò. Ở tuổi 46, bậc thợ 6/6, anh Quyết luôn quán xuyến, gương mẫu trong mọi công việc; động viên anh em trong tổ thực hiện các giải pháp sản xuất an toàn và hiệu quả. Vì thế, tổ đào lò của anh luôn đứng đầu trong công ty về năng suất, an toàn và sản lượng thường vượt kế hoạch giao.

Gặp mặt sau giờ tan ca, anh Quyết tâm sự với chúng tôi: Nghề mỏ tuy vất vả nặng nhọc nhưng anh đã gắn bó gần 20 năm rồi. Gia đình anh có truyền thống làm công nhân mỏ, ông ngoại và bố, mẹ anh đều gắn bó với nghề mỏ lâu năm. Trước đây, anh đã từng nghĩ đến một số nghề khác, nhưng cuối cùng nghề mỏ lại chọn anh và gắn bó như một cái duyên. Anh Quyết nghĩ, dù làm bất cứ công việc gì nếu không yêu và cống hiến hết mình thì rất khó gặt hái được thành công.

Đặc biệt, từ năm 2014 đến nay, anh Quyết đã đóng góp 4 sáng kiến giúp công ty lợi gần 1 tỉ đồng. Nổi bật nhất là sáng kiến dùng tà vẹt thay thế chân cột thủy lực chống tăng cường cho thượng đá số 2 V1CB, qua đó bảo đảm chống giữ sản xuất an toàn, giảm chi phí xén sửa, xúc dọn hạ nền, giữ đường lò cao ráo. Sáng kiến này đã làm lợi cho công ty gần 550 triệu đồng.

Với những nỗ lực đó, năm 2013, anh Quyết vinh dự được UBND tỉnh Quảng Ninh tặng Bằng khen và năm 2015 được nhận Bằng khen của Bộ Công Thương. Nhiều năm liền, anh Lê Văn Quyết là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

Người thợ cần mẫn của Than Vàng Danh

Học hết lớp 12, anh Phạm Đình Duẩn (32 tuổi), hiện là công nhân Phân xưởng Khai thác 14 (Công ty CP Than Vàng Danh), rời quê hương Thái Bình sang Quảng Ninh theo học nghề mỏ. Năm 2005, khi tốt nghiệp anh Duẩn xin vào làm thợ lò tại Công ty CP Than Vàng Danh rồi gắn bó với công ty suốt 13 năm.

2 cong nhan tieu bieu cua tkv
Công nhân Phạm Đình Duẩn, Phân xưởng Khai thác 14, Công ty CP Than Vàng Danh

3 năm đầu làm việc, anh Duẩn kiên trì vượt qua nhiều khó khăn, thách thức. Thời điểm đó, ngành than đang rơi vào khủng hoảng, nhiều công nhân bỏ nghề, nhưng anh Duẩn vẫn quyết tâm bám trụ với nghề mỏ. Anh Duẩn chia sẻ: “Tôi nghĩ, khi đã theo nghề, dù đối mặt với bất cứ hoàn cảnh khó khăn nào cũng phải cố gắng vượt qua. Những khó khăn, thử thách đã giúp tôi có những kinh nghiệm và trưởng thành hơn, tiếp tục đóng góp cho sự phát triển của công ty”.

Không chỉ giỏi chuyên môn, thợ lò Phạm Đình Duẩn luôn nhiệt tình giúp đồng nghiệp và truyền kinh nghiệm cho đội ngũ thợ trẻ. Đặc biệt, anh luôn tích cực tham gia phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong sản xuất và đóng góp 3 sáng kiến, gồm: Đào cúp thoát nước từ lò song song xuống lò dọc vỉa 6 mức +0 giếng Vàng Danh; gia công phỗng đong than tại lò chợ III-8-1, khu III giếng Vàng Danh; sử dụng lưới thép (loại 0,9x5m) thay thế chèn bằng cốt hàn, chèn gỗ. Cả 3 sáng kiến được công ty đánh giá cao, hiện đang được áp dụng rộng rãi tại các lò chợ, giúp tăng năng suất, bảo đảm an toàn lao động cho doanh nghiệp.

Hiện nay thu nhập của anh Duẩn nằm trong tốp công nhân thu nhập cao của công ty, bình quân đạt 20-24 triệu đồng/tháng. Nhiều năm liền thợ lò Phạm Đình Duẩn đạt Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Đặc biệt, năm 2017, anh vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ Công Thương...

Phạm Tăng

2 cong nhan tieu bieu cua tkvNhiều ưu đãi cho lao động ngành than
2 cong nhan tieu bieu cua tkvHai gương mặt tiêu biểu của ngành than
2 cong nhan tieu bieu cua tkvVinh quang những người thợ mỏ