Vinh quang những người thợ mỏ

07:00 | 05/04/2016

843 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
 Những năm gần đây, điều kiện khai thác sản xuất ngày càng khó khăn. Với ngành than, phong trào thi đua không chỉ là nét đẹp truyền thống mà còn được coi là chìa khóa vàng giúp ngành than, khoáng sản vượt qua những khó khăn.

Vượt khó nhờ thi đua

Trong năm 2015, ngành than - khoáng sản nói chung, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) nói riêng gặp rất nhiều khó khăn trong điều kiện giá than, giá các loại sản phẩm khoáng sản trên thị trường liên tục tụt giảm sâu, sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường, đặc biệt là với than, khoáng sản đã tạo áp lực vô cùng lớn đối với sản xuất - kinh doanh của Tập đoàn. Đặc biệt, đợt mưa lũ lịch sử cuối tháng 7, đầu tháng 8 tại Quảng Ninh đã để lại hậu quả nặng nề, không chỉ gây thiệt hại lớn về tài sản mà làm cho hoạt động sản xuất bị gián đoạn, phải ngừng để khôi phục trong thời gian dài.

vinh quang nhung nguoi tho mo
Thứ trưởng Cao Quốc Hưng trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể, cá nhân có thành tích

Song, nhờ phát huy truyền thống “Kỷ luật và đồng tâm”, ngay từ đầu năm, Ban Tổng giám đốc và Ban Thường vụ Công đoàn Tập đoàn đã xây dựng kế hoạch với các giải pháp tích cực và hiệu quả, quyết liệt trong điều hành. Theo ông Lê Thanh Xuân, Chủ tịch Công đoàn TKV, ngay từ ngày đầu năm 2015, Tổng giám đốc và Ban Thường vụ Công đoàn TKV đã phối hợp xây dựng kế hoạch và tổ chức phát động thi đua rộng rãi trong toàn Tập đoàn với mục tiêu và cũng là khẩu hiệu hành động: “An toàn - Đổi mới - Tăng trưởng - Hiệu quả”, lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, chào mừng Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX.

Một trong những nhân tố hết sức quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch sản xuất kinh doanh năm qua là nhờ sự quan tâm đúng mức đến công tác thi đua, khen thưởng, tạo khí thế và động lực để thúc đẩy sức sáng tạo, vượt qua khó khăn thử thách, giữ ổn định và đảm bảo hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh. Đáng chú ý là các phong trào thi đua giành năng suất dẫn đầu Tập đoàn; Phong trào thi đua đảm bảo chất lượng, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án quan trọng, Phong trào văn hóa - thể thao, chăm lo cải thiện đời sống, cải thiện điều kiện làm việc và sinh hoạt cũng như công tác chăm sóc sức khỏe… tiếp tục được triển khai một cách hiệu quả.

Ngành than có một phong trào mang tính đặc thù chủ đạo trong lĩnh vực sản xuất, đó là phong trào thi đua giành năng suất kỷ lục nhân rộng đối với các ngành nghề mới trong lĩnh vực khai thác, chế biến khoáng sản, khoan thăm dò địa chất. Phong trào giành năng suất kỷ lục khai thác với nhiều nội dung thi khác nhau, ví dụ, ở tổ, đội máy xúc mức giao kỷ lục Tập đoàn phải bốc xúc đạt 1 triệu m3 đất đá một năm, tổ của 1 đơn vị nào thực hiện vượt mức trên cao nhất thì giành được năng suất kỷ lục dẫn đầu Tập đoàn.

Phong trào thi đua giành năng suất dẫn đầu Tập đoàn đã tiếp tục được đổi mới phương thức phát động và tổ chức thực hiện và luôn được người lao động phấn khởi, tích cực hưởng ứng. Đây vẫn là một nội dung thi đua giữ vai trò chủ đạo, đem lại những hiệu quả to lớn và thiết thực ở các đơn vị. Tuy gặp nhiều khó khăn, tổ chức sản xuất phải điều chỉnh để phù hợp với thị trường cũng như để bảo đảm hiệu quả sản xuất kinh doanh, song năm 2015 đã có 7 lò chợ, 11 tổ đào lò và nhiều tổ xe máy đã thực hiện đạt và vượt mức sản lượng, năng suất theo mục tiêu Tập đoàn đặt ra. Có thể kể tên một số tổ, đội tiêu biểu như: Tổ lò chợ máy khấu, Công trường Khai thác 6, Công ty Than Khe Chàm; Tổ lò chợ thủy lực đơn, Phân xưởng Khai thác 2, Công ty Than Hồng Thái…

Cũng trong năm, phong trào thi đua đảm bảo chất lượng, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án quan trọng của Tập đoàn có ý nghĩa và đem lại hiệu quả hết sức quan trọng. Nó không chỉ góp phần đảm bảo hiệu quả đầu tư các dự án mà quan trọng là quyết định cho sự tăng trưởng sản xuất của TKV, góp phần đáp ứng nhu cầu về năng lượng cho nền kinh tế đát nước. Nhiều công trình mục tiêu trọng điểm đã hoàn thành đưa vào khai thác đúng và vượt tiến độ đăng ký với chất lượng tốt, được Tổng giám đốc khen thưởng, được lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội Đảng các cấp. Những công trình tiêu biểu có thể kể đến như: Nhà máy Thủy điện Đồng Nai 5; Công trình Trạm xử lý nước thải cửa lò + 25 Núi Nhện, Thành phố Cẩm Phả, các cửa lò tại Công ty Than Quang Hanh của Công ty Môi trường. Công trình được chọn gắn biển chào mừng Đại hội XIV của Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh.

Ngoài ra, phong trào văn hóa - thể thao, chăm lo cải thiện đời sống, cải thiện điều kiện làm việc và sinh hoạt cũng như công tác chăm sóc sức khỏe cho đội ngũ thợ mỏ luôn được chú trọng. Tuy còn khó khăn về kinh phí song nhiều đơn vị luôn quan tâm đầu tư, duy trì và tiếp tục phát triển các phong trào thi đua xây dựng phong trào văn hóa - thể thao tại cơ sở, xây dựng khu tập thể công nhân văn minh, nhà ăn tập thể kiểu mẫu, công tác y tế, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người lao động. Đời sống vật chất, tinh thần, sức khỏe của đội ngũ công nhân và gia đình thợ mỏ, khu dân cư mỏ từng bước được nâng cao. Thợ mỏ tin tưởng, gắn bó và có trách nhiệm với sự nghiệp xây dựng và phát triển của toàn ngành nói chung và đơn vị nói riêng.

Rạng danh thêm truyền thống vốn có của thợ mỏ

Ngành than vốn có truyền thống kỷ luật - đồng tâm, ý thức lao động cần cù, sáng tạo, đó là vốn quý của đội ngũ hàng trăm ngàn người thợ. Nhưng một điều vô cùng quan trọng là phong trào thi đua yêu nước, đoàn kết vượt khó luôn được khơi dậy, tôn vinh vì chính điều đó đã góp phần cho Tập đoàn đạt được những mục tiêu đề ra và làm rạng danh thêm truyền thống vốn có của thợ mỏ.

Nhìn vào kết quả năm 2015 cho thấy, phong trào thi đua ngày càng phát huy hiệu quả, nhiều tập thể, cá nhân trong TKV đã được đón nhận phần thưởng cao quý của Nhà nước, Chính phủ và Bộ Công  Thương. Trong đó, Chủ tịch nước tặng thưởng 18 Huân chương các loại, Thủ tướng Chính phủ tặng thưởng 52 Bằng khen cho các tập thể, cá nhân xuất sắc, tặng Cờ thi đua cho 11 đơn vị; Bộ Công Thương tặng Cờ thi đua cho 31 đơn vị và tặng Bằng khen cho 12 đơn vị; Bộ Công Thương tặng thưởng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp bộ cho 369 cá nhân, tặng thưởng Bằng khen của Bộ trưởng cho 498 tập thể và cá nhân.

Tại lễ tuyên dương các điển hình tiên tiến và tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2015 tổ chức ngày 30-3 mới đây. Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng đã ghi nhận những thành tích của các tập thể và cá nhân tiêu biểu của ngành than - khoáng sản Việt Nam. Để đạt được những thành tích đó, có sự đóng góp rất lớn của các phong trào thi đua, được phát động sâu rộng, từ Tập đoàn đến các đơn vị thành viên. Công tác thi đua đã thực sự trở thành động lực quan trọng động viên khích lệ người lao động phát huy tinh thần yêu nước, phát huy truyền thống kỷ luật và đồng tâm của thợ mỏ, nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thách thức, góp phần to lớn vào những thành tích TKV đã đạt được trong năm 2015. Cụ thể: Tổng doanh thu đạt 106.860 tỉ đồng, đạt 102% kế hoạch điều chỉnh ; lợi nhuận trước thuế đạt 750 tỉ đồng; tiền lương bình quân đạt trên 9 triệu đồng/người/tháng; nộp ngân sách dự kiến đạt 12.500 tỉ đồng. Có được kết quả như vậy là nhờ công tác thi đua, khen thưởng trong Tập đoàn đã phát huy song hành tạo thành động lực quan trọng thúc đẩy năng suất lao động, phát huy truyền thống sáng tạo, vượt khó, góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành than.

 

Nguyễn Kiên

Năng lượng Mới 511

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps