12 tướng và đô đốc Thổ bị bắt vì liên quan đảo chính

15:08 | 18/07/2016

1,793 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ít nhất 12 tướng lĩnh và đô đốc Thổ Nhĩ Kỳ đã bị bắt giữ về tội tham gia vào âm mưu đảo chính diễn ra hôm 15/7, Đài truyền hình Habertürk đưa tin.
tin nhap 20160718150557
Cảnh các tướng lĩnh, đô đốc Thổ Nhĩ Kỳ bị bắt giữ, áp giải đến tòa án binh

Những kẻ bội phản nằm ngay trong tay áo

Theo kênh Habertürk, các tướng lĩnh chóp bu này đã bị bắt giữ vào đêm 17/7 theo quyết định của Tòa án Istanbul. Họ bị buộc tội âm mưu đảo chính quân sự, sát hại tổng thống và giết người hàng loạt có chủ đích.

Trước đó, trong ngày 17/7, các chỉ huy cao cấp của bộ phận quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trung thành với Tổng thống Erdogan tuyên bố rằng tất cả những người tham gia vào âm mưu đảo chính đã bị bắt giữ. Tuyên bố này cũng nêu rõ, "tuyệt đại đa số người dân Thổ Nhĩ Kỳ đã đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn cuộc đảo chính".

Như đã biết, vào đêm 15 rạng ngày 16 tháng 7, một nhóm phản loạn trong quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã nỗ lực thực hiện một cuộc đảo chính quân sự. Các cuộc xung đột lớn đã xảy ra ở Ankara và Istanbul. Tuy nhiên, cuộc đảo chính đã bị dập tắt nhanh chóng. Theo thông tin mới nhất, 290 người thiệt mạng, khoảng 1.440 người bị thương.

Những người bị tình nghi tổ chức cuộc đảo chính

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ tin chắc rằng chủ mưu cuộc đảo chính chính là những người ủng hộ phe đối lập, thuộc phong trào Hồi giáo Hizmat, có liên kết chặt chẽ với nhà truyền giáo Fetullahom Gulen. Phong trào Hizmet từng bị Ankara cáo buộc làm bất ổn tình hình đất nước trong mùa hè năm 2013 và về những nỗ lực phá hoại niềm tin của dân chúng vào chính quyền.

Hồi tháng 12 năm 2014, tòa án Istanbul đã ban hành lệnh bắt giữ đối với Gulen với cáo buộc ông ta đã tạo ra một tổ chức khủng bố với mục đích làm suy yếu vị thế và bôi xấu các nhà lãnh đạo hiện nay của Thổ Nhĩ Kỳ cũng như dem pha, công kích các đường lối, chính sách của đảng Công lý và Phát triển hiện đang cầm quyền tại nước này.

Các nhà phân tích quốc tế e ngại rằng việc chỉ huy, điều hành quân đội ở Thổ Nhĩ Kỳ trong thời gian tới chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn, khi mà có đến mấy chục tướng lĩnh, sĩ quan cao cấp bị bắt giữ, trừng trị hoặc bị cách chức, sa thải sau sự kiện đảo chính. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ có đủ sức mạnh và sự tự tin để giải quyết vấn đề này.

Được biết, trước đó đã có 5 viên tướng và 29 đại tá tuy không tham gia và không liên quan đến đảo chính nhưng đã bị cách chức vì đã xử lý tình huống quá kém khi sự kiện đảo chính nổ ra.

Thiện Tâm

Tass, RIA,