1 ngày Uber TP HCM lãi 1 tỉ đồng
![]() |
Ảnh minh họa. |
Theo đó, ngày 8/1, thông tin với báo chí, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh Lê Hoàng Minh cho hay, với trên dưới 4.000 xe Uber đang hoạt động trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, mỗi ngày Uber chuyển khoảng 1 tỉ đồng lợi nhuận về công ty chủ quản ở Hà Lan. Số tiền này được trích từ 20% doanh thu của Uber.
Cũng theo ông Minh thì hiện Uber tại Hà Lan vẫn chưa đăng ký hoạt động kinh danh vận tải tại thành phố, trong khi đó, Uber tại Việt Nam mới chỉ đăng ký marketing thiếp thị cho Uber. Và các Sở, ngành của thành phố đã đặt nghi vấn về việc Uber hoạt động có đúng luật hay không?
Xung quanh câu chuyện này, tại Hội thảo với chủ đề “Hệ lụy của loại hình Uber Taxi, Grab Taxi và các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành nhằm hạ giá thành, nâng cao chất lượng vận tải và phát triển bền vững” do Hiệp hội Vận tải Hà Nội tổ chức hồi tháng 11/2015, các đại biểu đều chung quan điểm, với cách thức hoạt động hiện nay, Uber đang kinh doanh trái phép.
Phân tích cụ thể vấn đề này, ông Nguyễn Anh Quân-Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội đưa quan điểm, xét về bản chất thì Uber là một phần mềm có tính năng đặt/gọi bất cứ ô tô nào có nhu cầu chở khách để thu tiền nói chung và ô tô là taxi nói riêng thông qua điện thoại thông minh trên nền tảng Google map có sử dụng dịch vụ định vị toàn cầu. Điều này cũng được chính đại diện của Uber khẳng định họ là những công ty kinh doanh về công nghệ theo Giấy phép kinh doanh đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp và họ không kinh doanh vận tải.
Mặc dù bản chất của Uber chỉ là một phần mềm ứng dụng trên điện thoại thông minh nhưng theo ông Quân, trên thực tế, Uber còn đang hoạt động sang cả linh vực kinh doanh taxi và hiện nay, nhiều người đã biết đến “Uber Taxi” như một loại hình taxi. Các công ty Grab, Uber đang trực tiếp thực hiện các hoạt động của một công ty kinh doanh xe taxi như lưu trữ, quản lý thông tin hồ sơ của lái xe, tiếp nhận nhu cầu của khách, thực hiện việc cung cấp thông tin 2 chiều cho lái xe và khách, điều động xe, quyết định hành trình của xe, giá cước, thu phí của lái xe, khuyến mại cho khách hàng, nhận và giải quyết phản hồi của khách hàng…
Trong khi đó, theo quy định của Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 86/2014/NĐ-CP, loại hình kinh doanh taxi là một ngành nghề kinh doanh có điều kiện, đơn vị kinh doanh phải đáp ứng những điều kiện nhất định như đăng ký kinh doanh, bảo đảm số lượng, chất lượng và niên hạn sử dụng của phương tiện phù hợp với loại hình kinh doanh, xe phải gắn thiết bị giám sát hành trình, lắp đặt bẳng hiệu, logo, đồng hồ tính cước…
Với cách thức hoạt động như hiện nay của Uber, ông Quân cho rằng Uber đang vi phạm pháp luật Giao thông đường bộ cũng như Nghị định 86 của Chính phủ về điều kiện kinh doanh vận tải ô tô và phải bị xử lý theo quy định của pháp luật về hành vi kinh doanh trái phép.
Thanh Ngọc
-
Khởi công phân khu 35ha The Grand Ho Tram: Cú hích mới cho bất động sản du lịch Việt Nam
-
Tin Thị trường: Giá dầu thế giới hôm nay quay đầu giảm
-
Vì sao sản lượng của OPEC+ giảm mặc dù đã cam kết tăng sản lượng?
-
Bản tin Năng lượng Quốc tế 15/5: Sản lượng dầu thô của OPEC+ giảm
-
Kế hoạch bí mật của EU về khí đốt Nga và ảnh hưởng đối với xuất khẩu LNG của Mỹ