Tiết lộ sốc về vụ bắn rơi máy bay Nga: Chủ mưu đang ở Mỹ

14:49 | 21/07/2016

6,358 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong một tuyên bố với đài truyền hình Al Jazeera, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdagon khẳng định hai phi công đã bắn hạ chiếc SU-24 của Nga hồi tháng 11/2015 ở biên giới Syria đã nhận lệnh từ Fethullah Gülen, kẻ lưu vong người Thổ đang sinh sống tại Mỹ.
tin nhap 20160721144459

Hình ảnh chiếc máy bay Su 24 của Nga bị máy bay của Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi

Ngày hôm qua (19/7), nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ thông báo đã bắt giữ hai phi công lái máy bay chiến đấu F-16 bắn rơi máy bay ném bom Su-24 của Nga hồi tháng 11 năm ngoái.

Theo Ankara, hai phi công này tham gia cuộc đảo chính diễn ra trong đêm 15 rạng sáng 16/7. Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ liệt một số đại diện của lực lượng không quân vào hàng ngũ những kẻ chủ mưu tạo phản trong âm mưu đảo chính vừa bị dập tắt.

Sau cuộc đảo chính bất thành trên, ông Erdogan không ngừng tìm kiếm trách nhiệm để Mỹ phải cho dẫn độ Fethullah Gülen về Thổ Nhĩ Kỳ để kết tội. Theo Ankara, Gülen là mọi nguồn cơn cho những điều tệ hại ở Thổ.

“Hai phi công bắn hạ máy bay Nga hồi năm ngoái có liên hệ mật thiết với tổ chức của Gülen. Hiện nay chúng tôi đang thu thập bằng chứng và lập chuyên án điều tra”- Tổng thống Reccep Tayyip Erdogan cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Arập Al Jazeera ngày hôm nay.

Fethullah Gülen, 75 tuổi, là một nhà truyền giáo đạo Hồi sống lưu vong ở Mỹ từ năm 1999. Ông là người đứng đầu một tổ chức Thổ Nhĩ Kỳ có tên Hizmet, quản lý một hệ thống khổng lồ các trường học, tổ chức phi chính phủ và các doanh nghiệp. Mặc dù không có mặt ở Thổ Nhĩ Kỳ trong suốt 17 năm qua nhưng tiếng nói của Gulen rất có ảnh hưởng trong giới truyền thông, cảnh sát và tư pháp ở Thổ.

Trong những năm 1990, Fethullah Gülen và Recep Tayyip Erdogan từng là liên minh của nhau. Nhờ vào mạng lưới của nhà truyền giáo này mà ông Erdogan mới lên nắm quyền tổng thống như ngày nay. Nhưng sau một vụ bê bối tham nhũng có dính dáng tới những người thân cận của ông Erdogan vào cuối năm 2013, Fethullah Gülen đã trở thành kẻ thù số một của Ankara. Ngày diễn ra cuộc đảo chính bất thành, Recep Tayyip Erdogan lập tức cáo buộc Gülen đứng đằng sau giật dây.

Ngày 19/7, Ankara chính thức yêu cầu Mỹ cho dẫn độ Gulen về Thổ Nhĩ Kỳ.

“Tống thống và tôi đã gửi đề nghị dẫn độ Gulen tới chính quyền Mỹ”-Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim cho biết, và nói thêm rằng Gulen là kẻ khủng bố cần phải chịu sự trừng phạt của luật pháp.

Cho tới giờ này, Nhà Trắng vẫn chưa đưa ra bất cứ phản ứng nào trước đề nghị của Ankara.

Nh.Thạch

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc