Vì sao cấm "thần dược" An cung ngưu hoàng hoàn?

09:09 | 31/08/2014

4,950 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ Y tế vừa quyết định thu hồi, tiêu hủy thuốc An cung ngưu hoàng hoàn vì hàm lượng kim loại cao vượt ngưỡng cho phép. Tuy nhiên nhiều cửa hàng bán thuốc lại khẳng định An cung ngưu hoàng hoàn cực tốt với người bị tai biến mạch máu não…

Thuốc có “độc”

Theo một văn bản hướng dẫn sử dụng của Cục Quản lý dược ban hành ngày 04/7, thuốc An cung ngưu hoàng hoàn lưu hành trên thị trường Việt Nam qua đường phi mậu dịch hoặc qua đường chính thức.

Hiện nay có 04 thuốc đã được Bộ Y tế cấp số đăng ký, đây là các thuốc Đông y có thành phần gồm các vị dược liệu và phải được sử dụng, kê đơn của các thầy thuốc Đông y.

Loại thuốc này có các thành phần từ ngưu hoàng, thủy ngưu giác, xạ hương, trân châu, chu sa, hùng hoàng, hoàng liên, hoàng cầm, chi từ, uất kim, băng phiến, mật ong. Công năng thanh nhiệt, giải độc, trấn kinh…

Nội dung trong văn bản nêu rõ “Cả người lớn và trẻ em đều có thể sử dụng được loại thuốc này với các liều lượng khác nhau nhưng phải dùng theo đơn, đúng chỉ định và dưới sự giám sát chặt chẽ của bác sỹ y học cổ truyền hoặc thầy thuốc đông y…”

“Thuốc độc” vẫn được bày bán trên thị trường

Văn bản hướng dẫn sử dụng thuốc An cung ngưu hoàng hoàn của Cục Quản lý dược

Tuy nhiên, ngày 27/8, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã có Quyết định số 470/QĐ-ATTP thu hồi và tiêu hủy toàn bộ sản phẩm thực phẩm chức năng An cung ngưu hoàng hoàn của Triều Tiên sản xuất, do có chứa hàm lượng kim loại độc cực mạnh. Quyết định này được ban hành sau khi kiểm nghiệm mẫu thuốc lấy tại showroom Hồng Sâm LC Tacy (Hà Nội).

Kết quả kiểm nghiệm cho thấy loại thuốc này có chứa hàm lượng chì (Pb) là 0,25mg/g, thủy ngân (Hg) là 33,2mg/g và asen (As) là 38,9mg/g. Trong khi quy chuẩn Việt Nam quy định thành phần Asen là 0,015mg/kg thể trọng, thủy ngân là 0,005mg/kg thể trọng và chì là 0,025mg/kg thể trọng.

Điều đáng nói, sản phẩm này đã từng được Cục An toàn thực phẩm cấp số xác nhận công bố số 12570/2013/ATTP-XNCB ngày 08/07/2013. Cũng chính Cục An toàn thực phẩm ra quyết định yêu cầu dừng lưu thông, thu hồi và tiêu hủy sản phẩm.

Vẫn bán bình thường

Một ngày sau khi Bộ Y tế có quyết định thu hồi, tiêu hủy thuốc An cung ngưu hoàng hoàn do Triều Tiên sản xuất, phóng viên đã liên hệ một số cửa hàng bán loại thuốc này trên địa bàn Hà Nội.

Các cửa hàng bán loại thuốc này vẫn vô tư giới thiệu hàng loạt công dụng hiệu nghiệm của thuốc mà không hề biết qua Bộ Y tế đã có quyết định thu hồi, tiêu hủy thuốc An cung ngưu hoàng hoàn.

Tại một địa điểm bán An cung ngưu hoàng hoàn trên đường Cát Linh (Giảng Võ), chủ cửa hàng bán loại thuốc này cho biết: Tại đây có hai loại An cung ngưu hoàng hoàn, một loại dùng ngay khi cần cấp cứu người bị tai biến mạch máu não mà không kịp đưa đi bệnh viên. Một loại đóng thành hộp 10 viên, loại này mua để dùng dự phòng khi có người ốm đau đột xuất.

Qua lời chia sẻ của chủ cửa hàng, một viên An cung ngưu hoàng hoàn có giá 1.700.000đ. Thuốc cực kỳ hiệu quả với người bị tai biến mạch máu não, cao huyết áp hay bệnh tim mạch. Có thể dùng trước hoặc sau bữa ăn. Nhai trực tiếp hoặc nghiền thuốc, hòa với nước và uống.

“Thuốc độc” vẫn được bày bán trên thị trường

 An cung ngưu hoàng hoàn được bán với nhiều loại giá khác nhau

Tại một cửa hàng trên phường Định Công Thượng (Hoàng Mai), một viên An cung ngưu hoàng hoàn được bán với giá 1.300.000đ cùng lời khẳng định: “Khi bị tai biến mạch máu não thì bắt buộc phải uống loại thuốc này. Bao nhiêu người nhờ thuốc này mới qua khỏi đột quỵ”.

Qua trao đổi, chủ cửa hàng này cho biết thêm: “Loại thuốc này có tác dụng chống đột quỵ, chống các tai biến sau khi tai biến và nên uống trong 24h sau khi bị tai biến, sau đó phải đưa đi bệnh viện”.

“Không uống có thể bị liệt nửa người, uống đề phòng giảm bớt 90% nguy cơ. Rất nhiều trường hợp uống vào là khỏi nhưng đa số là phải đưa đi bệnh viện”. – người này nói thêm.

Chủ cửa hàng này cũng không hề biết việc Bộ Y tế mới thu hồi, tiêu hủy thuốc loại thuốc An cung ngưu hoàng hoàn do Triều Tiên sản xuất và khẳng định thuốc của cửa hàng là thuốc thật nên không có chuyện thu hồi hay tiêu hủy.

Theo một nguồn tin riêng của phóng viên, loại thuốc này cũng được bày bán tại  một số cửa hàng bán thuốc ở ngoại thành Hà Nội. Loại thuốc này do các nhân viên của các công ty dược đi bán thuốc quảng cáo cũng với công hiệu điều trị bệnh tai biến mạch máu não và có giá 1.300.000đ/viên.

Xuân Hinh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.