Thanh tra vỉa hè, lòng đường Hà Nội: Cuộc tranh luận vẫn tiếp diễn...

11:33 | 02/08/2012

843 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ngày 30/7, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Mạnh Hùng đã họp và lắng nghe Sở GTVT Hà Nội giải trình giải trình nhiều nội dung trong kết luận của Thanh tra Bộ và ký quyết định tạm dừng triển khai quyết định thanh tra...

Trước đó, Đoàn thanh tra của Bộ GTVT đã tiến hành thanh, kiểm tra và phát hiện còn tồn tại trong công tác quản lý, sử dụng lòng đường, hè phố trên địa bàn Hà Nội: Cấp phép sử dụng lòng đường phố để đỗ xe ô tô trong khi chiều rộng lòng đường không đảm bảo theo quy định tại thông tư 04 của Bộ Xây dựng (quy định lòng đường hai chiều tối thiểu là 10,5m, lòng đường một chiều tối thiểu là 7,5m).

Về vấn đề này, Sở lý giải rằng: Đã thực hiện đúng thông tư 39/2011/TT-BGTVT ngày 18/5/2011 của Bộ cho sử dụng lòng đường, hè phố để giải quyết nhu cầu giao thông tĩnh của nhân dân. Việc cấp các giấy phép trông giữ phương tiện chỉ là cấp đều là tạm thời, giải quyết vấn đề đỗ xe nhức nhối hiện nay.

Kết luận thanh tra của Bộ GTVT làm rõ những vấn đề được cho là còn tồn tại trong công tác quản lý, sử dụng lòng đường, hè phố trên địa bàn Hà Nội. Như việc Sở cấp giấy phép cho Công ty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội các điểm trông giữ xe dưới lòng đường trên các phố Đĩnh Lễ, Nguyễn Xí, Lê Phụng Hiểu, Lê Lai, Hàng Chai, trong khi chiều rộng lòng đường các tuyến phố này không đảm bảo.

Bộ GTVT tiếp thu ý kiến giải trình của Sở GTVT Hà Nội

 

Sở GTVT cũng cho phép công ty này trông giữ xe dưới lòng đường phố Đào Tấn diện tích 174m2 các nút giao 10m. Công ty này cũng được phép trong giữ xe ô tô dưới lòng đường Đội Cung, Cao Đạt khi lòng đường tối thiểu không đủ 10,5m (thời hạn từ 3/1 đến 3/7/2012).

Sở cấp cho Công ty cổ phần Đồng Xuân trông giữ ô tô dưới lòng đường trên các tuyến phố Ngõ Gạch (lòng đường 5,8m), phố Hàng Bút (lòng đường 5,8m), phố Gia Ngư (lòng đường rộng 5,7m). Công ty Cổ phần Mặt trời mọc, Công ty TNHH Anh Duy, Công ty TNHH Đệ Nhất, công ty khai thác điểm đỗ được trông giữ, dừng, đỗ xe ô tô dưới lòng đường phố Hồ Xuân Hương, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Tuệ Tĩnh khi lòng đường tối thiểu không đủ 10,5m.

Ông Nguyễn Quốc Hùng - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định: “Sở khi cấp phép tổ chức thu phí và lệ phí theo đúng quyết định của UBND thành phố. Đối với Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội là doanh nghiệp công ích thực hiện nhiệm vụ của thành phố, Sở GTVT Hà Nội thực hiện theo đúng nghị quyết của HĐND và Quyết định của UBND thành phố. Do vậy, các khoản thu phí phải nộp Sở GTVT đúng theo pháp luật. Việc thanh tra Bộ GTVTkết luận thất thoát 20 tỉ đồng một năm là chưa có cơ sở”.

Lòng đường hẹp, vẫn được cấp phép trông giữ xe.

 

Tại buổi họp, Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng đã ghi nhận thái độ cầu thị của Sở GTVT Hà Nội và yêu cầu thanh tra Bộ GTVT phối hợp với Sở GTVT Hà Nội. Ông khẳng định, sẽ tạm dừng triển khai kết luận thanh tra số 5442/KL-BGTVT ngày 12/7/2012 của Bộ GTVT về công tác quản lý vỉa hè, lòng đường trên địa bàn Hà Nội.

“Thanh tra Bộ phối hợp với Sở GTVT rà soát lại kết luận thanh tra về vỉa hè, lòng đường trên cơ sở kiến nghị giải trình của Sở” - Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng chỉ rõ. Tuy nhiên, trong quá trình rà soát, Thứ trưởng Hùng cũng yêu cầu, cơ quan chức năng phải phản ánh khách quan việc thực hiện công tác quản lý, sử dụng vỉa hè, lòng đường tại Hà Nội của các cấp, ngành được giao nhiệm vụ.

Ngoài ra, các vấn đề bất cập việc thực hiện quản lý, sử dụng hè phố phải được chỉ rõ đồng thời đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền chỉnh sửa các văn bản quản lý có liên quan đúng quy định của pháp luật.

Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng cũng yêu cầu Đoàn thanh tra phối hợp với Sở GTVT Hà Nội, Ủy ban Nhân dân các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và các đơn vị được thanh tra để thống nhất các nội dung báo cáo Bộ trưởng Bộ GTVT.

 

Thiên Minh