Một thông điệp tối tăm đã được lan truyền!

17:40 | 24/11/2012

784 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Những Lê Văn Luyện, Nguyễn Đức Nghĩa, Trần Hữu Dưỡng… phải chăng cũng đã lớn lên từ những thông điệp đen tối về tình người.

>> Lại xảy ra vụ đốt xe, đánh chết trộm chó

 

Những đứa trẻ chứng kiến cảnh đánh, đốt, giết người trộm chó.

 

Về thăm quê, tôi được mẹ kể cho nghe chuyện ở xã bên, người ta bắt được 2 tên trộm chó, một người thì bị đánh đến chết, người sống thì bị cắt mất gân chân, tàn phế suốt đời.

Tôi nghe cũng không thấy lạ lùng lắm vì ở cái vùng quê này, đây không phải lần đầu tiên trộm bị đánh chết.

Nhưng khi mẹ thở dài: “Sao giờ người ta ác thế con?” thì tôi chợt rùng mình, đúng là con người giờ vô cảm, độc ác thật.

Mẹ kể cho tôi nghe ngày xưa, cái thời còn nghèo bằng vạn lần bây giờ, thậm chí còn đói ăn, nuôi được con chó coi như cuối năm cả nhà trông chờ vào đấy để bán lấy tiền sắm tết. Vậy mà bắt được kẻ trộm, người ta cũng chỉ đánh vài cái cho bõ tức rồi dẫn giải đi bêu khắp làng hoặc cùng lắm là đeo biển: “Tôi là kẻ ăn trộm”.

Giờ thì khác hẳn: Bắt được trộm chó, việc đầu tiên là người ta đánh tập thể, đánh hội đồng đến chết như ở Nam Định cách đây mấy ngày. Thậm chí là đốt xe và ném cả xác kẻ trộm vào cho cháy cùng như ở Vinh, Nghệ An. Tên trộm chó như một nơi để xả những bức xúc, những bực dọc không chỉ cho gia đình bị mất chó mà còn cho cả ngàn người trong làng, trong xã.

Bạn có tưởng tượng được không, cả trăm con người lao vào, mỗi người một chân một tay, hành hạ đồng loại của mình cho đến chết. Và trước cái chết của một con người, họ không những không thương tiếc mà còn hả hê, xem như một chiến tích.

Câu chuyện về việc đánh chết trộm đương nhiên còn lan truyền trong làng, trong xã đến cả tuần lễ, người lớn, trẻ con cũng tụ tập và kể lại “chiến tích” một cách hả hê. Thông điệp độc ác, thông điệp tối tăm về lòng nhân ái cứ lan truyền như thế….

Những đứa trẻ của những làng xã ấy lớn lên với câu chuyện độc ác đã gieo sẵn trong đầu. Ấy vậy cũng đừng trách cứ bước ra khỏi lũy tre làng là bao nhiêu biểu hiện của sự vô cảm, độc ác bùng phát ra theo thời gian… Người ta sẵn sàng hãm hại nhau, làm cho nhau tan cửa nát nhà. Người ta dửng dưng trước đau khổ của người khác…

Những Lê Văn Luyện, Nguyễn Đức Nghĩa, Trần Hữu Dưỡng… phải chăng cũng đã lớn lên từ những thông điệp đen tối về tình người như thế.

 

H.T

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc