Cước vận tải không "hùa" theo giá xăng

21:26 | 29/08/2012

857 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Đợt tăng giá xăng vào chiều ngày 28/8 không tác động nhiều đến giá cước vì đa số các đơn vị vận tải đều đã có sự tăng cước sau khi giá xăng dầu tăng vào thời điểm ngày 13/8.

Ngay sau khi tăng giá xăng thêm 6.500 đồng/lít, đại diện một số hãng taxi đã lên tiếng khẳng định: "Giá cước taxi không điều chỉnh sau khi giá xăng tăng. Nếu có điều chỉnh giá cước thì cũng phải sau đợt nghỉ lễ ngày 2/9 để đảm bảo đi lại và an sinh xã hội".

"Việc cân nhắc không tăng giá cước lần này hoàn toàn vì lợi ích của khách hàng. Hơn nữa, việc tăng cước cũng rất phức tạp, mất thời gian vì mức tăng cụ thể do các hãng quyết định, sau đó đăng ký với các cơ quan quản lý và lập trình lại giá cước mới, kiểm định lại đồng hồ mất nhiều thời gian, nếu áp dụng giá mới thì cũng phải mất vài ngày mới xong thủ tục" - đại diện một hãng taxi tại Hà Nội cho hay.

Sau lần tăng giá xăng vào chiều 28/8, đại diện doanh nghiệp vận tải lên tiếng: "Chưa thể tăng giá cước ngay..."

Theo ông Lý Trường Sơn, Trưởng phòng kế hoạch Công ty Quản lý Bến xe Hà Nội, hiện tại đã có 12 đơn vị kinh doanh vận tải tuyến cố định trên 3 bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm đã có sự điều chỉnh giá vé dao động từ 4 – 30% sau 3 lần điều chỉnh xăng dầu trong tháng 8.

Còn ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, đợt tăng giá xăng vào chiều ngày 28/8 không tác động nhiều đến giá cước vì đa số các đơn vị vận tải đều đã có sự tăng cước sau khi giá xăng dầu tăng vào thời điểm ngày 13/8. Bên cạnh đó, giá xăng dầu điều chỉnh lên xuống liên tục trong thời gian vừa qua nên các doanh nghiệp không thể nào tăng cước ngay. Việc nâng, giảm giá cước vận tải là một việc làm rất vất vả của các doanh nghiệp khi phải tính toán lại giá thành, đăng ký giá với cơ quan Nhà nước, phát hành vé, niêm yết giá cước.

Ông Hùng nhẩm tính: “Từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu đã có 6 lần tăng với tổng mức tăng là 5.400 đồng/lít đối với xăng và 3.150 đồng/lít đối với dầu diezen. Trong khi đó, chiều giảm giá cũng là 5 lần giảm, trong đó xăng là 3.200 đồng/lít và tổng mức giảm của dầu diezen là 2.000 đồng/lít. Từ đầu tháng 8, giá xăng tăng tới 11%, còn giá dầu diesel tăng trên 7%. Vì thế, các doanh nghiệp vận tải đã tăng giá cước trong khoảng 3-5% so với giá cước hiện tại để bù lại chi phí xăng dầu”.

Giá xăng liên tục biến động khiến ngành vận tải gặp nhiều khó khăn.

Đánh giá về việc giá xăng dầu liên tục tăng trong tháng 8 vừa qua, ông Hùng nhận định: Hiện nay, mỗi lít xăng theo tính toán của Bộ Tài Chính đã bao gồm các loại phí tiêu thụ đặc biệt, phí môi trường, thuế VAT, thuế nhập khẩu xăng dầu, quỹ bình ổn giá chiếm tới gần 30% giá, tương đương 8.000 đồng.

Theo ông Hùng, để các doanh nghiệp vận tải và các đơn vị khác không gặp khó, tránh việc chạy theo cơ chế giá biến động bất thường, các doanh nghiệp xăng dầu cần có dự báo, từ 3 tháng đến 6 tháng, từ đó có cân đối, đưa các khung tăng giảm. Giá vận tải phải ổn định, trong một chu kì ít nhất là 3 tháng. Hiệp hội đã thông báo cho các doanh nghiệp tính toán kĩ tổng thể chi phí vận tải. Còn trước mắt, các doanh nghiệp vẫn giữ nguyên giá cước như cũ.

Trước những khó khăn mà ngành vận tải đang phải đối mặt, ông Hùng cho rằng: "Cơ quan quản lý Nhà nước cần giảm thuế nhập khẩu xăng dầu nhằm hạ giá cước vận tải sẽ giúp các hoạt động khác giảm chi phí phát sinh đồng thời thu thuế ngành khác".

Thiên Minh