"Bầu" Kiên mang họ "hứa"!?

09:57 | 30/08/2012

4,054 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hứa rồi nhưng để đấy thì ai cũng có thể làm được.

 

"Bầu" Kiên luôn sốt sắng trên các diễn đàn...

 

Ông sốt sắng cho bóng đá (BĐ) Việt Nam, đúng! Ông đấu tố cho sự trong sạch của BĐ Việt Nam, đúng! Nhưng kết quả của nó lại rất hạn chế vì thực tế, đến thời điểm trước lúc ông bị bắt, những vấn đề vốn tồn tại từ nhiều năm nay của BĐ Việt Nam vẫn còn và đặc biệt là khoản tiền 50 tỉ đồng mà ông đã hứa thì chẳng thấy đâu!

Trước khi tham gia vào sân chơi BĐ, chẳng ai biết đến ông Nguyễn Đức Kiên tức “bầu” Kiên hay “Kiên bạc” - những biệt danh được người đời đặt cho ông khi đã trở lên nổi tiếng – là ai. Tuy nhiên, kể từ sau bài diễn văn được coi là “kinh điển”, là “xưa nay hiếm” tại Hội nghị tổng kết mùa giải 2011 của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam thì ông bỗng nổi tiếng. Ông luôn được nhắc đến với vai trò là “tổng đạo diễn” trong nhiều hoạt động của nền BĐ Việt Nam.

Nhìn lại quá trình hoạt động BĐ của “bầu” Kiên có thể thấy, ông đúng là người có gan thật! Ông “đấu tố” và là nhân vật chính góp phần lớn trong việc cho ra đời Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF).  Mục tiêu của VPF được “bầu” Kiên đặt ra là đẩy lùi tiêu cực và vấn nạn trọng tài. Tôn chỉ đó được cả xã hội đón nhận và hưởng ứng rất nhiệt liệt.

Nhưng nhìn lại bức tranh BĐ Việt Nam trong mùa giải 2012 thì sao, tích cực thì có đấy nhưng tiêu cực thì cũng chẳng kém. Điển hình có thể kể đến:

Vụ bầu Nguyễn Đức Thụy trên sân mạt sát tổ trọng tài được trắng án, chỉ vì Ban kỷ luật không thấy chức danh đăng ký của ông Thụy ở đội Sài Gòn Xuân Thành. Thế nên bầu Thụy chẳng bị phạt, dù ai cũng biết đó là ông bầu của đội bóng Sài thành.

Thậm chí vào cuối mùa giải, vấn nạn xin – cho trong bóng đá Việt lại nổi lên mà tiêu biểu là trận Thanh Hóa - K.Khánh Hòa, SHB.Đà Nẵng - CS.Đồng Tháp đều có một số biểu hiện bất thường. Nhưng Ban kỷ luật, Tiểu ban đạo đức của VPF đều không thể đưa ra án phạt dù ai cũng nghi ngờ ''không có lửa sao có khói''. Rồi việc 2 trọng tài bị tạm dừng cầm còi có vấn đề, nhưng lực lượng an ninh, ban tổ chức lại không đi sâu tìm hiểu vấn đề.

Đó là vấn đề chuyên môn, là vấn nạn đã tồn tại ở nền BĐ Việt Nam từ nhiều năm nay nên không thể đòi hỏi VPF thay đổi trong một sáng một chiều được. Vậy nên những đóng góp ban đầu của VPF cho nền BĐ Việt là rất đáng ghi nhận, rất đáng chân trọng. Và in dấu đậm trong thành công bước đầu đó, dư luận không quên ông – có thể xem là người khai sinh ra VPF và mở đầu cho một cuộc cách mạng BĐ ở Việt Nam. Tuy nhiên, ở phương diện tài chính, kinh tế thì ông lại không làm được bất kỳ điều gì đáng kể.

 

...nhưng làm thì chẳng được bao nhiêu!

 

“Bầu” Kiên mang họ hứa là tất cả những gì người ta đang nói về ông. Trước và sau khi VPF được thành lập cũng như khi những vấn đề tranh cãi xoay quanh vấn đề bản quyền truyền hình các giải BĐ Việt Nam ngã ngũ, ông hứa rất nhiều nhưng đến giờ thì lại chẳng làm được bao nhiêu.

Theo những thông tin được VFF đưa ra thì, con số 50 tỉ mà “bầu” Kiên hứa mang về từ các nhà tài trợ vẫn chưa về đủ và mới chỉ có 5 tỉ đồng do “bầu” Đức - Chủ tịch Câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai chuyển vào. Điều đáng nói là trước khi bị bắt không lâu, “bầu” Kiên đã từng khẳng định các thủ tục cũng như yêu cầu các nhà tài trợ chuyển tiền về VPF trước lễ Tổng kết mùa giải 2012 nhưng theo nhiều nguồn tin thì đến thời điểm này, VPF chưa thực hiện bất kỳ một hợp đồng nào với 10 đơn vị trong tài trợ mà “bầu” Kiên từng nhắc tới.

Điều này cũng được chính Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ khẳng định khi ông cho biết, trong một năm qua, VPF vẫn chưa có những bước đột phá đáng kể nào trong công tác tiếp thị, tài trợ, gia tăng nguồn thu. Nói chung, mọi chuyện vẫn còn hết sức mịt mờ nên nguồn sống của công ty VPF vẫn phải dựa trên sự đóng góp của VFF cũng như các bản hợp đồng tài trợ cũ.

Nhưng đó chưa phải tất cả, lời hứa hỗ trợ tài chính cho Đội tuyển trẻ Quốc gia và các đội trẻ được VPF đưa ra trước khi công ty được thành lập đến giờ cũng vẫn là con số “0”.

Nói như vậy để thấy rằng, cái mà VPF mang lại cho BĐ Việt Nam xem ra là quá hạn chế. Và chẳng cần nói thì ai cũng hiểu, dù “bầu” Kiên chỉ là “phó tướng” ở VPF thì với tầm ảnh hưởng của mình, những hứa hẹn trên xuất phát từ đâu.

VPF đã được thành lập và đã giành được những thứ được xem là “vũ khí” thực hiện một cuộc cách mạng lớn ở BĐ Việt Nam nhưng xem ra sẽ còn khó khăn, còn trông gai gấp bội khi mà cái người cầm trịch cuộc chơi không còn. Những lời hứa hẹn của “bầu” Kiên có lẽ cũng vì thế mà khó thực hiện.

Không có tiền thì nền BĐ Việt Nam sẽ vận hành thế nào đây đang là điều dư luận cũng như các nhà hoạt động trong lĩnh vực BĐ đang rất quan tâm. Và liệu rằng những gì “bầu” Kiên đã làm được cho BĐ Việt Nam có thể bù đắp những tổn thương có thể xảy ra bởi những lời “hứa suông” của ông hay không?

Người ta không mong có một phép mầu nhiệm từ ông nhưng có những thứ phải làm ngay thì phải có kết quả cụ thể. Hứa rồi để đấy thì ai cũng có thể làm được!

Thanh Ngọc

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc