Ca sĩ Phi Nhung

Hạnh phúc xin hẹn kiếp sau

11:15 | 21/10/2014

1,375 lượt xem
|
Phi Nhung được yêu mến bởi giọng hát truyền cảm, ngọt ngào qua các ca khúc trữ tình quê hương. Nhưng hẳn là có nhiều người ấn tượng Phi Nhung ở những điểm khác. 20 năm đi hát mới có được một liveshow cho mình; hy sinh mọi hạnh phúc riêng tư để lo cho các bé côi cút… Phi Nhung đặc biệt khác so với những nghệ sĩ khác ở điểm đó!

Năng lượng Mới số 367

̣Gặp lại Phi Nhung sau liveshow “Thương nhớ người dưng”, một liveshow kỷ niệm 20 năm ca hát cũng đồng thời là liveshow đầu tiên, chị vẫn chưa hết cảm giác hạnh phúc, vui sướng trong lòng. Với nhiều ca sĩ, liveshow ấy là điều rất đỗi bình thường, bởi thật ra đó là chương trình ca nhạc phát sóng trực tiếp, chương trình diễn ra định kỳ hằng tháng với một nhân vật khác nhau, mang tên Sol vàng. Và nhân vật được chọn của tháng 10 đó là Phi Nhung.

Song, đối với Phi Nhung thì liveshow đó là một mơ ước. Sau 20 năm ca hát chị mới có một liveshow đúng nghĩa cho mình. Đó là chuyện hiếm khi với một ca sĩ có tên tuổi như chị trong làng nhạc. Chị cho biết, có nhiều lý do dẫn đến sự muộn màng như vậy. Đầu tiên là vì sự thiếu tự tin, điều này xuất phát từ “tuổi thơ dữ dội” lớn lên không cha, không mẹ của chị. Song, chị từ chối kể lại tuổi thơ ấy. Chị bảo: “Nghĩ lại thời gian trước đó tôi sợ lắm! Nếu giờ cho Phi Nhung trải qua lại khoảng thời gian đó, cho Phi Nhung bắt đầu lại ca hát, tôi nghĩ mình không làm được. Vì đó là khoảng thời gian lắm gian truân, cực khổ, tôi phải một mình tính toán đủ thứ, tôi stress đến mức tôi phải liên tục uống thuốc ngủ…”.

Hạnh phúc xin hẹn kiếp sau

Phi Nhung và các bé con nuôi của chị

Từ nhỏ chị phải một mình tự lo cho bản thân, lo cho các em cùng cha khác mẹ; còn bây giờ chị cũng phải một mình lo cho khoảng 20 con nuôi. Trách nhiệm của chị nặng nề như thế nên làm gì chị cũng phải suy tính tỉ mỉ. Mà là nghệ sĩ thì suy tính càng kỹ lưỡng càng khó thực hiện bởi không ai biết được khi ra mắt thì sẽ thành công hay thất bại!

Với người nhiều tiền, bản thân họ cũng không phải lo lắng cho ai nhiều nên có thể bỏ ra vài tỉ làm liveshow kỷ niệm 5 hay 10 năm ca hát mà không nhiều bận tâm. Nhưng với Phi Nhung là cả một vấn đề. Thứ nhất, tiền dành dụm sau bao năm đi hát của chị phần lớn đã lo cho các bé và những công tác thiện nguyện. Thứ hai, khi bỏ tiền ra chị phải chắc là thành công bởi một khi thất bại, nó không những ảnh hưởng tới mình chị mà còn ảnh hưởng tới các con của chị. Ai sẽ lo cho chúng ăn ngủ, học hành hằng ngày nếu sau một đêm chị trắng tay! Chị lại không có thói quen trông chờ vào sự hỗ trợ, giúp đỡ của người khác, bởi chị quan niệm chị là mẹ chúng thì chị phải chủ động chăm lo cho chúng tốt nhất có thể.

Thế là chuyện tổ chức liveshow mãi không thể thành hiện thực sau 20 năm ca hát, cho đến liveshow Sol vàng vừa rồi. Và chương trình thành công ngoài mong đợi, lần đầu tiên chương trình bán hết sạch vé, mà giá vé không hề rẻ. Đó là một điều hiếm đối với một show ca nhạc ở TP HCM hiện nay.

Tôi nghe chị kể về những đứa con nuôi của chị hiện tại, những đứa trẻ cù bất cù bơ, cũng không cha không mẹ giống hoàn cảnh Phi Nhung ngày xưa. Có lẽ vì cám cảnh, vì đồng cảm với số phận mà mình từng trải qua nên chị nhận các bé này làm con và chăm sóc chúng. Còn bản thân chị thì không biết xuất phát từ đâu, chị nói nó như có sẵn trong người rồi.

Ngôi chùa ở Đồng Xoài, Bình Phước được chị xây dựng bằng chính tiền của mình, đó cũng là “ngôi nhà” cho các con chị. Các con chị lần lượt lớn lên và trở thành những chú tiểu hồn nhiên với cuộc đời. Nhưng trước khi về chùa, các con đã có một thời gian dài được chị tự tay chăm sóc tại nhà riêng của mình, bởi có nhiều bé đến với chị khi chúng mới được vài ngày tuổi. Trong lúc trò chuyện với tôi, chị khoe ảnh một bé gái mà chị áng chừng là 6 ngày tuổi, bé vừa bị bỏ lại trước cổng chùa. Chị nói, chị sẽ mang bé về nhà và cùng nhóm bạn tự tay nuôi bé. Chị không nhớ là mình đã nuôi lớn mấy bé mới sinh như vậy…

Những đứa trẻ đó như những chú chim non bé bỏng gặp giông bão, chúng trở nên côi cút giữa dòng đời. Chị bảo, chị thương chúng như ruột thịt và chúng cũng thương quý chị như mẹ ruột vậy. Chị hy sinh gần như tất cả, kể cả hạnh phúc riêng của mình để ở bên chúng, chăm sóc chúng. Chị nói, bây giờ chị không còn nghĩ gì cho riêng mình nữa, chị chỉ đau đáu chuyện làm sao kiếm tiền lo cho các con. Chuyện lấy chồng, sinh con với chị đã trở thành thứ gì xa xỉ. Chị kể, vài năm trước chị từng nghĩ đến lập gia đình. Song, khi nghĩ các con của chị sẽ thế nào khi chị phải tập trung chăm sóc gia đình nhỏ của mình? Kế đến, chị không tưởng tượng ra được khi cùng một người đàn ông về nhà và giới thiệu đây là ba chúng, các con chị sẽ ngơ ngác thế nào?! Nghĩ thế nên thôi, chị xác định chắc suốt đời ở vậy một mình mà lo cho con.

Hạnh phúc xin hẹn kiếp sau

Ca sĩ Phi Nhung

Tôi hỏi chị sao không bù đắp yêu thương cho mình sau thuở ấu thơ thiếu tình cảm? Chị bảo, chị sống một mình từ nhỏ, chị quen tự do, quen mình tự quyết định lấy mọi thứ. Nên giờ, chị cũng ngại phải gắn kết cuộc đời mình với ai đó. Một chút “kiểm soát” thôi chị đã thấy khó chịu rồi. Thật ra, chị đã một lần đặt cuộc đời mình bên cạnh người đàn ông - chồng chị, nhưng không thành. Cũng từ đó, chị nhận ra mình phù hợp hơn khi sống một mình! Thậm chí, chị không dám yêu ai nữa, dẫu người đó có đến với chị chân thành bởi không ai có thể làm tình nhân với chị mãi được. Chị nói chị từng phải “chạy trốn” cuộc tình! Bây giờ cũng có người theo chị, nhưng chị không bận tâm.

Làm mẹ của một vài đứa con thôi đã nhọc nhằn, đằng này chị làm mẹ của hàng chục đứa trẻ. Chị bảo lâu rồi chị không nghĩ đến chuyện sắm sửa gì cho mình, mua cái áo, cái ví chị đều đắn đo. Để lo cho các con ăn học, hằng tháng chị phải chu cấp số tiền không nhỏ. Vì vậy mà chị phải cật lực chạy sô không một ngày dám nghỉ, không một sô dám từ. Chị nói, bản thân chỉ có một nghề duy nhất là ca hát, không hát thì không tiền. Trong dự tính tương lai, chị sẽ mở một nhà hàng chay nho nhỏ tại TP HCM để có thêm thu nhập mà lo các bé. Nên hiện tại, ngoài giờ đi hát, chị phải đi học nấu món chay!

Phi Nhung kể, từ khi chị làm mẹ của các chú tiểu thì con người chị cũng buộc phải thay đổi ghê gớm. Đương nhiên là thay đổi theo hướng tích cực. Chị như trường hợp của Tôn Ngộ Không bị Bồ tát Quán Thế Âm cho đeo vòng kim cô vào đầu vậy. Làm gì cũng phải suy nghĩ, nếu trái đạo lý thì sẽ bị sư phụ Đường Tăng niệm chú. Hay chị cũng giống như một người đang sống ngoài đời tự do tự tại bỗng bị ràng buộc bởi bao nhiêu là giới luật của người tu hành khi thọ giới xuất gia. 

Chị nói: “Ngày xưa tôi nóng tính lắm, bây giờ làm gì cũng phải hết sức nhẹ nhàng, kiềm chế. Mọi thú vui chơi, tụ tập bạn bè, vũ trường, quán bar… đều phải dần dần từ bỏ hẳn. Bạn trai thì phải xếp sang một bên. Tôi không khác gì một kẻ tu hành tại gia vậy! Tôi phải thay đổi hoàn toàn con người mình, tự đặt ra những điều cấm kỵ cho bản thân. Khó lắm nhưng vì các con, tôi cố làm. Bởi các chú tiểu lớn lên có thể sẽ trở thành các nhà sư thì chính họ cũng phải hãnh diện về người mẹ của mình. Và tôi cũng phải làm sao cho xứng đáng là người mẹ của họ chứ”.

Phi Nhung nói, kiếp này chị sẽ sống vậy, lo cho các con thật tốt, còn hạnh phúc gia đình thì chị tin kiếp sau sẽ có!

Lê Trúc