Tôi đã òa khóc khi viết bức thư về mẹ

10:58 | 29/05/2012

517 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Một bức thư không dài, không có cốt truyện quá hấp dẫn để găm vào lòng người nghe những thông tin đắt giá nhưng đây là một bức thư của một người con hiếu thảo dành tặng mẹ yêu. Bức thư không còn là bức thư nữa rồi, nó trở thành một bài ca ca ngợi người mẹ tần tảo hơn 20 năm trời bán vé số nuôi con. Người mẹ nghèo khổ đó là mẹ của em Trần Thanh Liêm (cựu sinh viên Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh), từng nhận học bổng của Quỹ Thắp sáng Niềm tin.

5 tháng tuổi trong bụng mẹ, cha đã bỏ lại mẹ con Liêm. Sinh Liêm ra, mẹ ngày qua ngày lầm lũi bán từng tờ vé số nuôi Liêm ăn học và sống qua ngày.

Khi Liêm 5 tuổi, cậu thường hái rau muống mang ra chợ bán để kiếm tiền đi học. Năm 10 tuổi, Liêm bắt đầu đi bán vé số để phụ giúp mẹ. Hành trình đi kiếm vài chục ngàn mỗi ngày của Liêm không hề đơn giản mà phải qua bao gian truân, nắng mưa, cướp giật, dọa nạt…

Năm Liêm11 tuổi, Liêm bắt đầu đi bán vé số bằng xe đạp vào những ngày nghỉ. Liêm đạp xe đạp khoảng 50km/ngày để bán từ 100 – 150 tờ vé số và kiếm được tiền lãi chừng 30 nghìn đồng. Cùng với sự giúp đỡ của rất nhiều thầy cô và những nhà hảo tâm, Liêm đã tự lo cho bản thân mình mọi chi phí học tập.

Trần Thanh Liêm ngày nhận bằng đại học năm 2011.

Nhưng những trớ trêu của cuộc đời cứ bám đuổi tấm thân gầy gò của Liêm, khiến những mồ hôi công sức bán vé số cậu bỏ ra đã bị cướp trắng. Nhiều lần, Liêm bị kẻ gian lừa mất hết tiền và vé số. Rồi Liêm chuyển sang bán bánh tráng đa cho… an toàn.

Mẹ Liêm nhờ người quen mua bánh tráng đa ở Tây Ninh về nướng lên cho Liêm bán vào mỗi buổi tối sau khi đi học về. Có một thời gian, Liêm vào sống tại Trung tâm Phát Huy Bình Triệu do mẹ Liêm bị bệnh không đủ khả năng nuôi Liêm nữa. Thương mẹ lắm, nhưng Liêm không biết sẽ làm gì để có tiền chữa bệnh cho mẹ. Em chỉ tự nhủ sẽ quyết tâm học tập để sau này có việc làm, có tiền chữa bệnh cho mẹ.

Rồi cuộc sống bươn trải đã đưa đẩy Liêm đi bán hoa sen. Mỗi buổi chiều, Liêm lại lội ruộng hái bông sen và lá sen, sau đó bó thành từng bó sao cho thật đẹp, tới 23h khuya thì bó xong, Liêm nghỉ ngơi tới 4h30 sáng thì thức dậy chất bông lên xe đạp và chạy ra chợ Bà Chiểu bán. Hàng sen của Liêm rong ruổi qua đường Lê Quang Định, Đinh Tiên Hoàng, Phan Văn Trị, Nguyễn Văn Đậu, Hoàng Hoa Thám, Phan Đăng Lưu… mong sao bán hết được sen và mang tiền về đưa cho bà ngoại một nửa, nửa còn lại Liêm mua gạo cho cả nhà và chi tiêu trong học tập. Trong thâm tâm Liêm luôn thường trực một suy nghĩ là dù khó khăn đến thế nào đi nữa cũng không bao giờ có ý định bỏ học giữa chừng. Sau đó Liêm thi đại học và đậu vào trường Đại Học Bách Khoa – ĐHQG TP. Hồ Chí Minh.

Liêm chia sẻ: “Cuộc đời tôi cho đến nay tuy không hạnh phúc như những người khác nhưng tôi hoàn toàn mãn nguyện với cuộc sống này vì tôi đã vượt qua được hoàn cảnh, vượt qua nhiều thử thách”.

Liêm kể rằng những năm học PTTH, Liêm thường quan sát xung quanh và nhận thấy có rất nhiều căn nhà cao tầng dần dần được mọc lên, chúng rất đẹp và Liêm cũng ao ước có được một mái nhà đẹp và ấm cúng như vậy. Ý nghĩ đó luôn luôn hiện diện trong đầu Liêm làm cho Liêm càng quyết tâm học tập thật tốt mong sao mai này xây được một căn nhà như thế.

Hiện nay Liêm đã ra trường, đi làm và có thu nhập ổn định và cũng là nhóm trưởng nhóm từ thiện Nhật Tâm – một nhóm từ thiện do các sinh viên lập ra. Nhóm từ thiện thường vận động quyên góp tiền, mua quà, chăm sóc các trẻ em mồ côi nghèo khó, những trẻ em có hoàn cảnh tương tự với Liêm ngày xưa, nhóm của Liêm có ý định sẽ xây nhà tình thương tặng cho những gia đình nghèo khó.

Liêm tâm sự: ước mơ lớn nhất là có thật nhiều người tham gia nhóm từ thiện, có thật nhiều nhà tài trợ giúp đỡ nhóm từ thiện để thật nhiều mái ấm gia đình được xây dựng, làm cho xã hội này không còn người nghèo khó, không còn trẻ em thất học nữa.

***

Và để nói lên tiếng nói yêu thương với người mẹ của mình, Liêm chỉ biết dùng những dòng chữ để gửi tấm lòng tới người mẹ đã hy sinh nửa cuộc đời vì Liêm. Sau đây là bức thư được Trần Thanh Liêm đọc trong lễ kỷ niệm 5 năm ngày thành lập Quỹ Thắp sáng Niềm tin vừa được tổ chức vào ngày 18/5 tại TP. Hồ Chí Minh.

Bài: Đ.Chính

Mạnh Thắng

petrotimes

DMCA.com Protection Status