Vì sao phương Tây có lỗi trong cuộc khủng hoảng Ukraina?

07:34 | 22/08/2014

5,220 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tạp chí Foreign Affairs của Mỹ vừa đăng bài viết của giáo sư Đại học Chicago, John Mirshaymer cho rằng phương Tây phải chịu trách nhiệm chính về cuộc khủng hoảng Ukraina.

Với tựa đề “Why the Ukraine Crisis Is the West’s Fault”, tác giả bài viết nhận định quan niệm tự do sai lầm của phương Tây đã khiêu khích Putin nổi giận. Việc Mỹ và các đồng minh châu Âu đổ lỗi cho Nga về sự leo thang xung đột ở Ukraina và cáo buộc điện Kremlin muốn "hồi sinh đế chế Liên xô” là sai lầm.

John Mirshaymer nói rằng nguồn gốc của tội lỗi nằm trong kế hoạch mở rộng NATO và chiến lược lôi kéo Ukraina ra khỏi quỹ đạo ảnh hưởng của Nga và hội nhập nước này với phương Tây. Giáo sư Mirshaymer nhắc lại rằng ngay từ giữa những năm 1990, các nhà lãnh đạo Nga đã phản đối mạnh mẽ việc mở rộng NATO, và trong những năm gần đây họ đã cho thấy rằng Nga sẽ không ngồi yên nhìn nước láng giềng chiến lược của họ chuyển thành pháo đài của phương Tây.

Nhà phân tích này nói: “Hãy tưởng tượng sự phẫn nộ của Mỹ nếu Trung Quốc xây dựng một liên minh quân sự với Canada và Mexico!”

Vụ Tổng thống Viktor Yanukovych bị lật đổ bất hợp pháp là "giọt nước làm tràn ly". Tổng thống Putin coi đó là một cuộc đảo chính. Tất cả những điều trên đã dẫn đến sự thống nhất Crưm với Nga và các sự kiện ở đông Ukraina hiện nay.

Chuyên gia Mirshaymer kết luận bài viết của mình bằng việc đưa ra hai lựa chọn cho Mỹ và các đồng minh châu Âu. Hoặc họ có thể tiếp tục chính sách hiện nay, tức là làm leo thang sự thù địch với Nga và đồng thời tàn phá Ukraina. Kịch bản này rốt cục sẽ khiến họ thất bại và mất tất cả. Hoặc là họ để Ukraina trung lập, không gây ra mối đe dọa cho Nga, rồi từ đó khôi phục lại quan hệ với Moskva.

H.Phan

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc