Canada:

Khủng hoảng lãnh đạo trong ngành năng lượng

07:00 | 28/01/2013

611 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ngành công nghiệp năng lượng của Canada, chịu sự chi phối mạnh mẽ của ít nhất 10 công ty lớn, đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng lãnh đạo.

 

Giám đốc điều hành công ty Encana Corp, Randy Eresman, tuyên bố "nghỉ hưu" ngày 11/1

Chỉ trong vòng 1 năm qua, giám đốc điều hành của ba trong số những công ty năng lượng lớn nhất Canada, đã bất ngờ từ chức, qua đó thúc đẩy một cuộc cạnh tranh địa vị nhiều hơn những việc cần làm khác.

Trong một thông báo ngày 11/1, công ty Encana Corp cho biết Giám đốc điều hành Randy Eresman sẽ nghỉ hưu và quyết định có hiệu lực ngay lập tức. Trước đó, Giám đốc điều hành Marvin Romanow của công ty Nexen Inc cũng đã xin từ chức vào ngày 9/1/2012 và ngày 10/9/2012, công ty Talisman Energy Inc đã tuyên bố sa thải Giám đốc điều hành John Manzoni.

Trong khi Nexen bổ nhiệm một Giám đốc điều hành tạm thời và nhanh chóng trở thành mục tiêu cho sự tiếp quản của Tập đoàn dầu khí ngoài khơi quốc gia Trung Quốc (CNOOC), chiếc ghế Giám đốc điều hành của Talisman và Encana vẫn khuyết và đang trở thành mục tiêu cạnh tranh mạnh mẽ của các ứng cử viên.

Các nhà sản xuất khí đốt của Canada đang phải đối mặt với việc giá cả sụt giảm trong nhiều năm tới và sự phục hồi có lẽ phải chờ đến khi các thiết bị đầu cuối xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng được xây dựng và bong bóng khí đốt trên thị trường Bắc Mỹ bị phá vỡ. Trong khi đó, các nhà sản xuất dầu mỏ cũng phải đối mặt với sự thiếu hụt hệ thống đường ống dẫn trong một thời gian dài nữa, gây bất lợi nghiêm trọng cho giá dầu. Ngoài ra, ngành công nghiệp dầu cát của nước này còn chịu nhiều sức ép từ sự phản đối mạnh mẽ của các nhà hoạt động môi trường và người dân bản địa, sự thiếu kiên nhẫn của các nhà đầu tư và những thay đổi liên tục của các chính trị gia. Trong bối cảnh này, các công ty năng lượng Canada rất cần những nhà lãnh đạo tài ba để dẫn dắt, thúc đẩy sự tăng trưởng và đó là lý do chính làm bùng nổ tranh cãi tại các công ty. Mối quan tâm chính hiện nay là ngành năng lượng Canada đang phải đối mặt với một nguy cơ lớn của cuộc khủng hoảng lãnh đạo. Câu hỏi đặt ra là các nhà lãnh đạo có đủ trình độ, khả năng và tầm nhìn xa hơn đối với sự biến động trên các thị trường để điều chỉnh chiến lược kinh doanh phù hợp, giúp cho các công ty tiếp tục phát triển bền vững hay không. Thật không may, đây lại là điểm yếu của hầu hết các công ty trong thời điểm hiện nay.

Một cựu Giám đốc điều hành của một công ty năng lượng lớn, yêu cầu được giấu tên, cho biết: "Ngành công nghiệp năng lượng của Canada đang dần mất đi các nhà lãnh đạo có tầm nhìn xa trông rộng và đó là sự thiệt thòi rất lớn. Một nhà lãnh đạo tốt có thể sẽ thay đổi các chiến lược phù hợp giúp cho công ty tiếp tục phát triển trong một môi trường nhiều biến động". 

Ngành công nghiệp năng lượng của nước này đã từng có rất nhiều nhà lãnh đạo thành công như Eric Newell của công ty Syncrude, Rick George của Suncor, Jim Gray của Canada Hunter, Dick Haskayne của Nova and TransCanada, Jim Buckee của Talisman, Gwyn Morgan của Encana, Charlie Fischer của Nexen và JC Anderson của Anderson Exploration. Tất cả trong số họ đều là những người đầy khả năng, tự tin, quyết đoán và không dễ dàng chùn bước trước khó khăn. Và tương lai của ngành năng lượng Canada sẽ cần có những nhà lãnh đạo như vậy mới có thể tạo lên lòng tin rằng các công ty Canada đủ mạnh để có thể cạnh tranh ở bất cứ nơi nào.

Nh.Thạch (Theo AP)