Khu trục hạm Mỹ bất ngờ ghé cảng Philippines

09:35 | 19/08/2012

1,484 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hải quân Mỹ và Sứ quán Mỹ tại Manila cho hay khu trục hạm USS Milius của Mỹ sẽ ghé cảng South Harbor ở Manila từ ngày 18-25/8, trong bối cảnh Washington và Bắc Kinh vẫn đang “hục hặc” với nhau về vấn đề Biển Đông.

Khu trục hạm USS Milius sẽ có mặt tại Philippines từ ngày 18 - 25/8

Phát biểu vào hôm 17/8/2012, Đại tá Omar Tonsay, phát ngôn viên Hải quân Philippines đã xác nhận chuyến ghé cảng của khu trục hạm Mỹ trong bốn ngày, nhưng nói rõ là đó “không phải là một chuyến thăm chính thức và do đó, sẽ không có hoạt động giao lưu với Hải quân Philippines". Theo đại tá Tonsay, chiến hạm Mỹ chỉ ghé cảng Manila để được tiếp tế nhiên liệu mà thôi. 

Như vậy, có thể thấy Manila đang tìm cách giảm nhẹ ý nghĩa của chuyến ghé cảng này của USS Milius. Trong khi đó, về phần mình, Đại sứ quán Mỹ tại Manila lại xác định rằng “chuyến thăm (của chiến hạm Milius) nêu bật các mối liên kết chặt chẽ về mặt lịch sử, cộng đồng và quân sự giữa Hoa Kỳ và Cộng hoà Philippines”. 

Khu trục hạm USS Milius thuộc lớp Arleigh Burke, có tên lửa dẫn đường Aegis có khả năng vừa tấn công vừa phòng thủ đa chức năng trong việc hỗ trợ cho chiến lược an ninh hàng hải của đất nước. Milius có thể tác chiến độc lập hoặc tham gia vào nhóm tấn công của hàng không mẫu hạm, các nhóm hành động trên biển, các nhóm tấn công viễn chinh, và tham gia bổ trợ"

Báo chí Philippines ghi nhận rằng đây là lần đầu tiên từ đầu năm đến nay mà một khu trục hạm thuộc lớp này ghé cảng Philippines trong bối cảnh tình hình Biển Đông đang căng thẳng sau các hành động của Trung Quốc nhằm áp đặt các đòi hỏi chủ quyền.

Các hành động gây căng thẳng của Trung Quốc đã buộc Hoa Kỳ phải lên tiếng chính thức bày tỏ thái độ quan ngại, trong một bản tuyên bố của Phó phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ ngày 3/8, đặc biệt lên án việc Trung Quốc thiết lập đồn trú cái gọi là “thành phố Tam Sa” tại vùng Biển Đông, đồng thời phản đối mọi hành vi hăm dọa, cưỡng chế của nước này.

Tuyên bố này được cho là gián tiếp bênh vực các nước nhỏ trong vùng như Philippines và Việt Nam đang phải chịu sức ép của Bắc Kinh và tái khẳng định Mỹ có một lợi ích trong ổn định và “thương mại hợp pháp không bị cản trở” ở Biển Đông. 

Linh Phương (Theo AP)