Vì sao nước Đức chọn Angela Merkel?

15:14 | 23/09/2013

1,914 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Bà Angela Merkel đã chạy một chiến dịch tái tranh cử khá nhạt nhẽo nhưng đó lại là chính xác những gì mà cử tri Đức đang tìm kiếm ở người sẽ lãnh đạo nền kinh tế lớn nhất châu Âu này. Có nhiều điều lý giải vì sao người phụ nữ 59 tuổi đã chiến thắng trong kỳ bầu cử Quốc hội hôm 22/9 và sẽ tiếp tục dẫn dắt nước Đức trong 4 năm nữa. Một trong những nguyên nhân căn bản làm nên thắng lợi đó là, bà Merkel hiểu biết sâu sắc những gì mà người Đức muốn.

>> Chiến thắng ấn tượng của bà Angela Merkel

Khẩu hiệu tranh cử của bà Merkel rất đơn giản: "“Angela Merkel: Thủ tướng cho nước Đức”

Người Đức vốn thích sự yên tĩnh. Nếu một cặp đôi có trót lớn tiếng trong sân một tòa nhà chung cư, chắc chắn, họ sẽ được nghe lời nhắc nhớ “Ruhe de!” (Yên lặng nào!) từ một cánh cửa sổ mở nào đó. Thậm chí, trong những đô thị lớn như Berlin, người ta cũng mong mỏi tìm được một căn hộ yên tĩnh để ở, tránh xa những ồn ào, hỗn loạn nơi phố phường.

Angela Merkel là người hiểu hơn bất kỳ chính trị gia nào trong cuộc bầu cử năm nay sự khát khao yên bình của cử tri Đức. Sự thấu hiểu tinh tế đó thậm chí còn được đưa vào một trong những tuyên ngôn tranh cử của Đảng CDU: “Cứ trong hai người Đức thì có một người cảm thấy khó chịu với tiếng ồn” và đảng của bà sẽ tìm cách cải thiện tình hình.

Trong suốt chiến dịch tái tranh cử, bà Merkel thậm chí còn chưa bao giờ đề cập đến tên đối thủ, lãnh tụ đảng đối lập Xã hội Dân chủ Peer Steinbrück, chứ chưa nói đến chuyện chỉ trích cá nhân hay vu khống. Khẩu hiệu tranh cử của bà chỉ đơn giản là “Angela Merkel: Thủ tướng cho nước Đức” hoặc “Cùng nhau thành công”. Thậm chí, bà Merkel còn sử dụng lại một khẩu hiệu từng được Konrad Adenauer - Thủ tướng Đức đầu tiên sau chiến tranh dùng: “Không cần sự thử nghiệm”.

Chỉ một lần duy nhất, khi tranh luận trên truyền hình hôm 1/9, người ta thấy, nữ Thủ tướng Đức mới trở nên sinh động hơn khi bảo vệ chính sách gìn giữ hòa bình của mình trước đối thủ Steinbrück.

Và trong khi Steinbrück thường phải viện đến sự hài hước thô lỗ để lấy lòng cử tri thì bà Merkel lại thẳng thắn thể hiện lời hứa với người dân Đức bằng cách giơ nắm đấm tay một cách chắc chắn.

Thủ tướng Đức Angela Merkel và đối thủ - lãnh tụ đảng đối lập Xã hội Dân chủ Peer Steinbrück (trái)

Thực tế 8 năm dẫn dắt nước Đức trên cương vị Thủ tướng của bà Merkel đã cho thấy ở nữ chính khách này có một sự thông minh, cương quyết, thận trọng và nhạy cảm hiếm có.

Mặc dù là nữ Thủ tướng đầu tiên của Đức và là người theo đạo Tin lành, nhưng bà Merkel vẫn lãnh đạo Đảng CDU với đa số thành viên là người Cơ đốc giáo bảo thủ. Đối với bên ngoài, uy tín quốc tế của bà Merkel cũng rất cao, bà đã nhiều lần được báo chí quốc tế vinh danh là một trong phụ nữ quyền lực nhất thế giới. Sau sự cố điện hạt nhân ở Fukishima, Nhật Bản vào đầu năm 2011, bà Merkel là một trong những lãnh đạo đầu tiên trên thế giới cương quyết cho ngưng hoạt động nhiều nhà máy điện nguyên tử và thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo.

Khi khu vực đồng euro rơi vào khủng hoảng tài chính và kinh tế nghiêm trọng, bà Merkel thúc giục các nước trong khu vực thực thi chính sách thắt lưng buộc bụng, đồng thời khuyến khích những thay đổi cần thiết từng bước về một chính sách kinh tế và ngân sách chung trong khu vực Euro. Các giải pháp này tuy lúc đầu không được một số nước thành viên đồng ý và vấp phải sự chỉ trích từ Pháp và một số thành viên Liên minh châu Âu (EU) nhưng tới nay, nhiều giải pháp của chính phủ Đức đề nghị và được triển khai đã bắt đầu phát huy hiệu quả.

Phương cách giải quyết khủng hoảng đồng euro của bà Merkel trong những năm qua đã tạo uy tín và tin tưởng trong đa số nhân dân Đức

Trong khi nhiều nước châu Âu rơi vào khủng hoảng tài chính và thâm hụt ngân sách rất cao, nạn thất nghiệp gia tăng mạnh thì nước Đức dưới sự lãnh đạo của bà Merkel vẫn đứng vững và tiến tới quân bình giữa chi và thu trong ngân sách quốc gia, mức thất nghiệp từ 5 triệu người đang giảm xuống dưới 3 triệu người. Và trong kế hoạch nhiệm kỳ mới của bà Merkel, con số người thất nghiệp sẽ còn giảm nữa, giảm xuống còn một nửa.

Trong khi một số nước trong EU rơi vào tăng trưởng kinh tế âm thì kinh tế Đức vẫn tăng trưởng dương, tuy không cao nhưng mức xuất khẩu của Đức luôn luôn vẫn đứng thứ nhì trên thế giới.

Trong khi 19 đồng nhiệm trong EU phải ra đi hoặc từ chức như Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, Thủ tướng Italia Mario Monti… thì bà Merkel vẫn được tín nhiệm.

Đó là những minh chứng rõ ràng nhất cho thấy, cử tri Đức đã chọn bà Merkel bởi người phụ nữ này hiểu được người Đức muốn gì, từ những điều nhỏ nhất.

Linh Linh (theo AFP, Spigel)

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps