Guatemala ban bố tình trạng khẩn cấp vì nấm phá hoại cà phê

19:00 | 10/02/2013

1,002 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Tổng thống Guatemala hôm qua tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn quốc vì sự tràn lan của bệnh nấm đang đe dọa vụ mùa cà phê, nói rằng loại nấm từng tấn công các quốc gia Trung Mỹ khác đang tấn công 70% diện tích trồng cà phê ở quốc gia này.

 

Một nông dân Guatemala với chiếc lá cây cà phê bị ảnh hưởng của nấm tại nông trại San Victor, Los Verdes

Tổng thống Otto Molina Perez ra lệnh cho chính phủ cung cấp hơn 14 triệu USD cho các nhà trồng cà phê. Ông nói rằng số tiền này sẽ giúp khoảng 60.000 nông gia mua thuốc trừ nấm và cũng tài trợ cho việc chỉ dẫn nông gia cách ngăn ngừa bệnh cũng như không để bệnh lan rộng ra.

“Nếu chúng ta không có các biện pháp cần thiết, vụ mùa 2013-2014 của chúng ta có thể mất tới 40%”- ông Molina tuyên bố khi đưa ra quyết định biến Guatemala thành quốc gia thứ ba trong vùng tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong vài tuần lễ trở lại đây.

Bệnh nấm này, vốn có thể giết chết cây cà phê bằng cách làm lá trở nên khô úa, cũng đang tấn công các đồn điền cà phê ở El Salvador, Honduras, Panama và Costa Rica.

Giới chức nông nghiệp Mexico cho hay loại nấm nói trên cũng được tìm thấy ở nơi này nhưng đến nay chưa gây thiệt hại gì đáng kể.

Các nhà sản xuất cà phê ở Guatemala, El Salvador, Honduras và Costa Rica dự trù sẽ họp trong hai ngày 27 và 28/2 tới đây tại San Pedro Sula, Honduras để thảo luận phương cách chung nhằm chống lại bệnh nấm này.

S.Phương (Theo AP)

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc