Trung Quốc vẫn mua dầu của Iran bất chấp lệnh trừng phạt

16:49 | 31/07/2012

525 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Các số liệu thống kê của IHS – một trong những công ty tư vấn năng lượng hàng đầu thế giới cho thấy Trung Quốc vẫn mua dầu thô của Iran trong tháng 7, trong lúc Mỹ và EU đang thắt chặt cấm vận đối với nước Cộng hòa Hồi giáo.
Mỹ và phương Tây cấm vận dầu mỏ của Iran nhằm gây sức ép lên chương trình hạt nhân của nước này

Theo IHS, có ít nhất 10 tàu chở dầu cỡ lớn của Công ty vận tải xăng dầu quốc gia Iran (NITC) đã đăng ký vào các cảng của quốc gia tiêu thụ năng lượng nhiều nhất thế giới trong tháng này.

Mỗi tàu có khả năng chuyên chở khoảng 2 triệu thùng dầu thô. Trong đó, 6 tàu cho biết đang tiến đến Trung Quốc ngày hôm nay (31/7), sau khi 4 tàu khác đã cập cảng ngày 3/7. Chuyến hàng chậm nhất dự kiến sẽ cập cảng vào ngày 20/8.

Lệnh cấm nhập khẩu dầu thô từ Iran của Liên minh châu Âu (EU) chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7. Trong khi đó, Bộ Tài chính Mỹ ngày 12/7 đã xác định hơn 50 tổ chức, cá nhân có liên quan đến chương trình phát triển hạt nhân của Iran và áp đặt lệnh cấm vận với tất cả cá nhân, tổ chức này, trong đó có NITC.

Dữ liệu từ cơ quan hải quan Trung Quốc cho biết năm ngoái, nước này đã nhập khẩu khoảng 17 triệu thùng dầu/tháng từ Iran.   

Linh Phương (Theo Bloomberg)