Vụ Tiên Lãng: Tiết lộ "tâm thư" của ông Khanh trước khi bị bắt

08:46 | 30/10/2012

2,906 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hai ngày trước khi bị bắt, nguyên Phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng (TP Hải Phòng) Nguyễn Văn Khanh đã viết thư gửi cán bộ hưu trí, lãnh đạo lão thành, các sở, ban, ngành TP Hải Phòng. Trong thư ông Khanh khẳng định bản thân không chỉ đạo phá nhà ông Đoàn Văn Vươn.

Ngày 20/10, trước khi bị bắt, ông Nguyễn Văn Khanh đã viết tâm thư gửi thư đến cán bộ các hưu  trí, lãnh đạo và các sở ban, ngành TP. Hải Phòng đề nghị xem xét trách nhiệm của ông một cách thấu tình, đạt lý.

Theo tâm thư, Huyện ủy, UBND huyện Tiên Lãng có chủ trương thu hồi, cưỡng chế thu hồi đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn, qua các buổi họp, trao đổi trực tiếp ông Khanh đã phản đối chủ trương này, tuy nhiên ông Bùi Thế Nghĩa – Bí thư Huyện ủy và ông Lê Văn Hiền – nguyên Chủ tịch UBND huyện không thay đổi quan điểm. Trong kế hoạch thực hiện cưỡng chế, dù đã phản đối nhưng ông Khanh vẫn bị ép làm trưởng Ban chỉ đạo và miễn cưỡng nhận nhiệm vụ.

 

Nguyên Phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng tường thuật lại vụ cưỡng chế đất của gia đình ông vươn trước khi bị bắt. 

 

Nói về kế hoạch cưỡng chế và thực hiện cưỡng chế, ông Khanh bày tỏ quan điểm trước sau như một của mình rằng: Văn bản thông báo phân công nhiệm vụ thành viên Ban chỉ đạo (số 225/TB-BCĐ, ngày 28/12/2011), được UBND huyện và Ban chỉ đạo họp nhiều lần để thông qua, do ông Hiền chủ trì, kết luận thực hiện.

Đến ngày cưỡng chế (5/1/2012), sau khi bị một số đối tượng chống đối, gây thương tích cho một số cán bộ chiến sĩ, công an, ông Khanh ngay lập tức ra lệnh dừng cưỡng chế, báo cáo ông Hiền. Việc chỉ đạo lực lượng cưỡng chế sau đó do ông Hiền và ông Nghĩa trực tiếp chỉ đạo.

Tiếp đó, ngày 6/1/2012, ông Khanh được ông Hiền phân công dự buổi tổng kết cuối năm của UBMTTQ huyện, tiếp đó dự tiếp xúc tại Chi cục Thuế huyện đến hơn 11h cùng ông Hiền.

Theo tâm thư của ông Khanh, khoảng 15h30 ngày 5/1, khi lực lượng Công an TP. Hải Phòng làm xong nhiệm vụ, ông Khanh tiếp tục chỉ đạo cắm mốc, bàn giao diện tích vừa thu hồi cho UBND xã Vinh Quang quản lý, kiểm kê tài sản nhà ông Vươn, Quý bàn giao cho UBND xã Vinh Quang bảo quản và trả lại gia đình theo quy định đồng thời công bố kết thúc cưỡng chế lúc 17h cùng ngày.

Ông Khanh khẳng định: Cá nhân ông không ra lệnh phá nhà ông Vươn, Quý. Do đó, ông Khanh kính mong các cán bộ, cơ quan liên quan TP. Hải Phòng hãy xem xét trách nhiệm vụ án đúng người, đúng tội, thấu tình, đạt lý cho ông. Đồng thời, kêu gọi các cán bộ huyện liên quan đến vụ việc, đặc biệt là ông Hiền, Nghĩa thức tỉnh lương tâm, nhận trách nhiệm về những sai phạm của mình để tránh oan sai cho người khác.

Bức tâm thư dài 5 trang giấy của ông Khanh trước khi bị bắt.

 

Về diễn biến quá trình cưỡng chế, ông Khanh viết:

“Vào lúc 07h30 phút ngày 05/01/2012, UBND huyện công bố các quyết định cưỡng chế đối với gia đình ông Luân và ông Vươn tại trụ sở UBND xã Vinh Quang, 08 giờ cùng ngày, trên đường di chuyển về khu vực cưỡng chế (cách vị trí cưỡng chế khoảng 400m) Ban chỉ đạo công bố bắt đầu cưỡng chế. Trong khi các lực lượng của tổ bảo vệ đi vào khu vực cưỡng chế (cách khoảng 200m) đã bị một số đối tượng chống lại đã làm bị thương một số cán bộ chiến sĩ.

Ngay lập tức tôi đã ra lệnh dừng cưỡng chế đồng thời báo cáo Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng và chỉ đạo sơ cứu cán bộ bị thương để chuyển lên tuyến trên. Khoảng 08h30 phút cùng ngày, Chủ tịch UBND huyện và bí thư huyện ủy đến hiện trường và trực tiếp chỉ đạo lưc lượng chế.

Khoảng 09h cùng ngày, Giám đốc và ba đồng chí Phó giám đốc Công an thành phố cùng lực lượng tăng cường của thành phố có mặt tại hiện trường để chỉ huy, chỉ đạo việc truy bắt các đối tượng chống lại đoàn công tác. Mọi công việc tại hiện trường do đồng chí Chủ tịch UBND huyện và Bí thư huyện ủy chỉ đạo trực tiếp, nhiệm vụ của Trưởng ban đã bị triệt tiêu.

 

Ông Khanh từng được gia đình ông Vươn ca ngợi là cán bộ tốt, gần dân.

 

Sau khi lực lượng tăng cường của Thành phố cơ bản hoàn thành nhiệm vụ, tiến hành khám nghiệm hiện trường để thu giữ một số vật chứng, tại ngôi nhà hai tầng của ông Đoàn Văn Vươn và khu vực lân cận. Bí thư huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện tiếp tục chỉ các công việc tiếp theo, tôi và các cán bộ Đoàn cưỡng chế đứng chờ Công an thành phố làm nhiệm vụ.

Khoảng từ 14h đến 15h30 phút các lưc lượng tăng cường của thành phố thực hiện xong nhiệm vụ tại hiện trường. Tôi chỉ đạo thực hiện 03 việc sau:

Thứ nhất: Cắm mô mốc và bàn giao diện tích đất 19,3ha cùng toàn bộ tài sản trên diện tích đó cho UBND xã Vinh Quang quản lí, trông coi.

Hai là tiến hành kiểrm kê những tài sản,vật dụng hiện có trong ngôi nhà hai tầng của ông Vươn (vì lúc đó cửa mở, chủ nhà bị bắt và bỏ trốn), để bảo quản tài sản cho gia đình ông Vươn, Đoàn cưỡng chế đã lập biên bản kèm theo danh mục tài sản bàn giao cho UBND xã Vinh Quang quản lí, bảo quản và trả lại cho gia đình ông Vươn khi có chủ nhà theo quy định.

Ba là hoàn tất biên bản của buổi cưỡng chế lúc 17h ngày 05/01/2012 và bàn giao diện tích cùng tài sản trên diện tích đất 19,3 ha và khu vục lân cận cùng tài sản của gia đình ông Vươn cho UBND xã Vinh Quang trông coi, bảo vệ, bảo quản. Đoàn cưỡng chế công bố kết thúc cưỡng chế lúc 17h ngày 05/01/2012.

Về việc phá dỡ nhà ông Vươn và ông Quý, ông Khanh khẳng định: “Tôi không ra lệnh, không chỉ đạo phá nhà ông Đoàn Văn Vươn và không chỉ đạo nội dung nào khác, tôi đã công bố kết thúc nhiệm vụ của đoàn cưỡng chế lúc 17 giờ ngày 5/1/2012”.

Cuối thư, ông Khanh cũng kính mong cán bộ và các cơ quan chức năng TP. Hải Phòng xem xét đến thân nhân cũng như sự cống hiến của gia đình cho độc lập dân tộc, cho xã hội mà xem xét lại, tránh oan sai thêm một lần nữa cho ông.

 

Thiên Minh – Nguyễn Hoan