TP HCM: Gia công chất ma túy xuất hiện trở lại

13:32 | 15/06/2013

1,094 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tình hình tội phạm hình sự vẫn còn diễn biến phức tạp, hành vi phạm tội ngày càng nguy hiểm, án nghiêm trọng vẫn còn cao... là báo cáo mới đây của UBND TP HCM về công tác phòng, chống tội phạm, ma túy, mua bán người 6 tháng đầu năm.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thành phố xảy ra 3.040 vụ phạm pháp hình sự (tăng 7,8% so với cùng kỳ năm ngoái), làm chết 56 người, bị thương 418 người và thiệt hại tài sản trên 104 tỷ đồng. Một số loại án đặc biệt nghiêm trọng và nghiêm trọng (giết người, cướp tài sản, giao cấu với trẻ em, cưỡng đoạt tài sản...) đều được kéo giảm.

Tội phạm trên địa bàn TP HCM còn diễn biến phức tạp

Nhìn chung tình hình tội phạm hình sự vẫn còn phức tạp, các loại tội phạm nguy hiểm và gây án nghiêm trọng vẫn còn chiếm hơn 18% số vụ phạm pháp hình sự; tiềm ẩn nguy cơ phát sinh tội phạm hoạt động bảo kê, đòi nợ thuê và tội phạm có tổ chức trong thanh niên nhập cư thất nghiệp… gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thành phố.

Theo Công an TP HCM thì nguyên nhân của án giết người, cố ý gây thương tích chủ yếu do mâu thuẫn xung đột tức thời, mang tính chất bộc phát; do mâu thuẫn trong đời sống, ghen tuông, ăn nhậu.

Phương thức, thủ đoạn chủ yếu của các đối tượng cướp tài sản là hoạt động theo băng nhóm, sử dụng xe gắn máy đeo bám nạn nhân đến nơi tối, vắng người trên các tuyến giao thông, dùng roi điện, công cụ hỗ trợ, dao, mã tấu, gậy… bất ngờ tấn công nạn nhân hoặc dàn cảnh gây va chạm giao thông để cướp tài sản.

Hoạt động của tội phạm trên lĩnh vực kinh tế có sự thay đổi về phương thức, thủ đoạn và có sự tổ chức, liên kết móc nối với nhau, lợi dụng sơ hở trong cơ chế quản lý, điều hành và kiểm soát của các cơ quan chức năng để hoạt động.

Tội phạm ma túy tiếp tục tiềm ẩn và diễn biến phức tạp, các băng nhóm, đường dây hình thành rất nhanh, thường xuyên thay đổi chỗ ở, nơi cất giấu ma túy, không giao tiền hàng cùng một lúc, có sự liên kết chặt chẽ nhưng phân khúc, đoạn để cắt đuôi nếu bị phát hiện.

Tội phạm nguy hiểm và gây án nghiêm trọng vẫn còn chiếm hơn 18% số vụ phạm pháp hình sự

 

Tình trạng điều chế, gia công ma túy tổng hợp có dấu hiệu xuất hiện trở lại, việc tiêu thụ tiền chất và tân dược có chứa tiền chất ma túy với số lượng lớn không rõ đầu ra vẫn chưa được quản lý và làm rõ. Lần đầu tiên phát hiện mua bán lẻ cocain tại quận 1.

Việc mua bán, sử dụng ma túy nhỏ lẻ trong cộng đồng dân cư, tại các nơi công cộng, vũ trường, quán bar, nhà hàng vẫn còn diễn ra, ngoài ra các đối tượng thường sử dụng ma túy tổng hợp tại các khách sạn, nhà trọ hay nhà riêng gây nhiều khó khăn cho công tác phát hiện, xử lý.

Địa bàn TP HCM tuy không phải là một điểm nóng về nạn buôn người nhưng được xác định là địa bàn trung chuyển để tội phạm mua bán người ẩn náu, lợi dụng hoạt động. Tình trạng môi giới cho người nước ngoài kết hôn trái phép trên địa bàn thành phố đã được kéo giảm đáng kể so với những năm trước đây.

Tuy nhiên, tình trạng lừa bán phụ nữ qua nước ngoài hoạt động mại dâm vẫn còn nhiều yếu tố tiềm ẩn phức tạp. Các đối tượng phạm tội hầu hết ở các tỉnh, không rõ lai lịch nhân thân, nạn nhân cũng đều là những người ở tỉnh khác đến sinh sống hoặc làm thuê tại thành phố, họ gặp nhau trao đổi, hứa hẹn, giao dịch để đưa người ra nước ngoài.

Nguyễn Hiển

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc