Khởi tố vụ án cháy nổ kinh hoàng làm 10 người thiệt mạng

22:00 | 24/02/2013

2,916 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Tối 24/2, Đại tá Lê Anh Tuấn, Chánh văn phòng Công an TP HCM cho biết: “Liên quan đến vụ cháy nổ kinh hoàng làm 10 người thiệt mạng, Công an TP HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án để tiếp tục điều tra xác định nguyên nhân của vụ việc”.

>> Vụ nổ kinh hoàng tại TP HCM: “Sinh nghề tử nghiệp”

>> Vụ nổ kinh hoàng tại TP HCM: Tìm thấy thi thể 3 nạn nhân mất tích

>> TP HCM: Nổ lớn giữa đêm, 7 người thiệt mạng, 3 người mất tích

Lúc 19h30 ngày 24/2, Công an TP HCM đã tổ chức họp báo công bố sơ bộ thông tin về vụ nổ kinh hoàng tại TP HCM làm 10 người thiệt mạng. Chủ trì cuộc họp, đại tá Lê Anh Tuấn, Chánh Văn phòng Công an TP HCM cho biết, vụ cháy nổ được xác định xảy ra vào 0h30 ngày 24/2.

 

Đại tá Lê Anh Tuấn, Chánh văn phòng Công an TP HCM trả lời trong buổi họp báo liên quan đến vụ cháy – nổ làm 10 người thiệt mạng.

Công an TP HCM nhận được tin báo tại căn nhà số 384/7A, 384/7 và 384/9 (nhà ngăn đôi) đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (phường 8, quận 3) xảy ra 1 vụ cháy, nổ làm sập hoàn toàn 3 căn nhà. Ngay sau đó, Công an TP đã khẩn trương triển khai lực lượng tổ chức cô lập hiện trường, phối hợp với Sở Cảnh sát PCCC, Bộ Tư lệnh TP tiến hành chữa cháy và cứu hộ. Lãnh đạo Thành ủy, UBND TP cũng đã kịp thời có mặt tại hiện trường để chỉ đạo giải quyết.

Qua điều tra ban đầu, vụ tai nạn cháy - nổ phát ra từ căn nhà số 384/9 do ông Lê Minh Phương (SN 1955, ngụ 486 Lê Quang Định, phường 11, quận Bình Thạnh) chuyên viên chế tạo hiệu ứng cháy nổ, khói lửa cho phim của công ty cổ phần công nghệ giải trí Lạc Việt thuê để chứa đạo cụ làm phim.

Quá trình chữa cháy và cứu hộ đã kịp thời đưa được 3 người bị thương đang mắc kẹt trong đám cháy, chuyển đến bệnh viện gồm: Bà Lưu Thị Rép (SN 1943), ông Phạm Quang Minh (SN 1932) cùng ngụ số 384/7A Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 3).

Bà Rép, ông Minh được đưa đến bệnh viện quận 3 để cấp cứu và sức khỏe đang hồi phục. Ông Hồ Sỹ Cường (SN 1932, ngụ 384/9 Nam Kỳ Khởi Nghĩa) bị thương nặng và hiện đang được điều trị tại bệnh viện 115.

Thống kê ban đầu, vụ nổ làm sập toàn bộ 3 căn nhà liền kề với tổng diện tích khoảng 276m2, có kết cấu xây dựng tường gạch, mái tôn gồm 1 trệt, 1 gác lửng và 1 lầu. Trong quá trình tìm kiếm nạn nhân, cơ quan chức năng đã phát hiện một số đạn mã tử và vỏ đạn các loại đã lấy hết thuốc súng. Nhận định của Công an TP, khả năng số vật liệu trên được sử dụng để tạo hiệu ứng cháy nổ, khói lửa cho phim.

 

Đến 12h trưa 24/2, công tác cứu hộ cứu nạn đã hoàn tất.

Ngay trong chiều cùng ngày, lãnh đạo Thành ủy, UBND TP đã chủ trì cuộc họp với các đơn vị có liên quan để chỉ đạo tiếp tục giải quyết vụ việc. Giao cho Công an TP HCM chủ trì, phối hợp Sở Cảnh sát PCCC tổ chức khám nghiệm hiện trường, điều tra xác định rõ nguyên nhân cháy, nổ trên và đảm bảo ANTT tình hình có liên quan.

Tại buổi họp, UBND TP đã giao Mặt trận tổ quốc Việt Nam TP HCM phối hợp các ban ngành đoàn thể TP và UBND quận 3 hỗ trợ cho gia đình các nạn nhân tổ chức hậu sự, cứu chữa người bị thương.

Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy và UBND TP, Công an TP HCM vẫn đang tiếp tục phối hợp Sở Cảnh sát PCCC khẩn trương điều tra, xác định rõ nguyên nhân vụ cháy, nổ nêu trên.

Nhận định ban đầu, đây là vụ tai nạn có liên quan đến cháy nổ. Sau khi khám nghiệm hiên trường, Công an TP HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra và làm rõ vụ việc. Ban đầu, cơ quan chức năng xác định, công ty Lạc Việt hoạt động có giấy phép của Sở Kế hoạch đầu tư và chức năng của nạn nhân Phương là chuyên viên tạo hiệu ứng khói lửa.

Đại tá Lê Anh Tuấn cho biết, công ty Lạc Việt có dấu hiệu vi phạm về quản lý vũ khí, vật liệu gây nổ. Nơi xảy ra vụ nổ được ông Phương mới thuê khoảng 2 tháng để làm trụ sở hãng phim. Quan điểm của Đại tá Lê Anh Tuấn, công tác cứu hộ cứu nạn vừa qua mang tính khoa học, chuyên nghiệp và có trách nhiệm. Các phương tiện được huy động cứu hộ rất khoa học và trên tinh thần khẩn trương cứu người bị nạn.

Trong thời gian tới, Công an TP HCM sẽ xác định và làm rõ vấn đề: Vì sao xảy ra vụ nổ.

Danh tính 10 nạn nhân thiệt mạng:

1 – Bà Nguyễn Thị Tân Xuân (SN 1969).

2 – Em Hồ Kiều Anh (SN 1996, con bà Xuân).

3 – Ông Lê Minh Phương (SN 1955).

4 – Bà Mạc Thị Phước (SN 1965, vợ ông Phương).

5 – Em Lê Nam Phương (SN 2006, con gái út ông Phương).

6 – Em Lê Khánh Phương (SN 1996, là con ông Phương).

7 – Em Lê Minh Quân (SN 1998, con ông Phương).

(cùng ngụ số nhà 384/9 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 8, quận 3).

8 – Bà Nguyễn Thanh Minh (SN 1962).

9 – Em Phạm Ngọc Thùy (SN 1987, là con bà Minh).

(cùng ngụ tại số nhà 384/7A Nam Kỳ Khởi Nghĩa).

10 – Một thi thể chưa xác định danh tính, nhận định ban đầu có thể là bà Lê Thị Tuyết, SN 1970, là em ông Phương). 

Hưng Long

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc