Gia hạn điều tra vợ chồng "cậu Thủy"

19:00 | 30/10/2014

1,421 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao vừa phê chuẩn quyết định gia hạn thời hạn điều tra vụ án, tạm giam lần thứ ba đối với bị can Nguyễn Thanh Thúy (tức “cậu Thủy”) và vợ là Mẫn Thị Duyên (đều ở thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) để làm rõ hành vi lừa đảo chiếm tài sản và xâm phạm hài cốt, mồ mả.

>> Tạm giam vợ chồng “cậu Thủy” thêm 4 tháng

Ngày 28/10/2013, vợ chồng Nguyễn Thanh Thúy bị Cơ quan An ninh Điều tra Công an tỉnh Quảng Trị khởi tố bị can, bắt tạm giam về hành vi lừa đảo chiếm tài sản và xâm phạm hài cốt, mồ mả.

Lai lịch “cậu Thủy” sau khi bị bắt được công bố đã khiến nhiều người bất ngờ. Từng đi tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép. Sau khi ra tù, năm 2009, “cậu Thủy” hành nghề tìm hài cốt người chết trong chiến tranh, mồ mả thất lạc. Bản chất lưu manh khiến Thúy nghĩ ra đủ cách làm giả di vật khắc tên của người chết chôn cùng hài cốt không rõ danh tính nhằm tạo lòng tin chiếm đoạt tài sản.

Hình ảnh "cậu Thủy" trong chương trình tâm linh thiện nguyện (người đeo kính, tay cầm nén hương).

Theo điều tra, từ tháng 12/2012 đến tháng 7/2013, “cậu Thủy” đã phối hợp với một ngân hàng trong một chương trình tâm linh thiện nguyện, tổ chức 4 đợt tìm kiếm hài cốt tại các tỉnh Đắk Lắk, Bình Phước và Quảng Trị với tổng số hài cốt tìm thấy là 97 bộ. Phía ngân hàng trả “cậu Thủy” 75 triệu đồng cho mỗi bộ hiện vật được cho là hài cốt liệt sĩ. Ngoài ra, còn có hàng chục thân nhân liệt sĩ tìm đến “cậu Thủy” nhờ tìm cất, bốc mộ với số tiền từ 100-200 triệu đồng/bộ hài cốt. Vợ chồng “cậu Thủy” đã lừa đảo nhiều bị hại với số tiền gần 8 tỉ đồng. Trong đó, một ngân hàng đã chi trả cho vợ chồng “cậu Thủy” 7 tỉ đồng chi phí để tìm hài cốt liệt sĩ. 

Trong khi đó, kết quả giám định cho thấy, nhiều mẫu xương, đoạn xương vỡ nhỏ mà “cậu Thủy” tìm thấy không xác định được là của người hay động vật. Nhiều mảnh xương giữa các hố có dấu vết trùng hợp với nhau, tức là xương cùng một mảnh nhưng bị đập nhỏ phân chia ra để nhiều nơi. Nhiều mẫu xương được giám định cho kết quả không trùng với huyết thống của gia đình thân nhân liệt sĩ.

T.M

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc