Vì sao VTV bỏ công sức đi tìm quá khứ Công Phượng?

19:30 | 17/11/2014

30,556 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trao đổi với PetroTimes, Luật sư Nguyễn Am, Ủy viên Liên đoàn Luật sư Việt Nam cho hay: “Vừa qua Chương trình Chuyển động 24h thuộc kênh VTV 24 - Đài truyền hình Việt Nam đã thực hiện phóng sự công phu để chứng minh giấy khai sinh 1995 của Công Phượng là gian lận. Vấn đề đặt ra là VTV đang có chứng cứ gì trong tay và vì sao họ lại dành nhiều công sức để đi tìm quá khứ của danh thủ này?”

>> Dân mạng "chế" lời cầu thủ, HLV nổi tiếng thế giới nói về tuổi Công Phượng

>> VTV 24 đã nói Công Phượng gian lận tuổi như thế nào?

Vì sao VTV mất quá nhiều công sức để đi tìm lại quá khứ của Công Phượng?

 Luật sư Nguyễn Am, Ủy viên Liên đoàn Luật sư Việt Nam.

Cách đây không lâu, trên chương trình Chuyển động 24 đã đưa ra nghi án về tuổi thật của Công Phượng. Ngay sau đó, Học viện bóng đá HAGL-Arsenal JMG và Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã đưa ra những bằng chứng nhằm khẳng định Công Phượng không hề gian lận tuổi.

Tuy nhiên, tiếp đó, một chương trình phóng sự khác được phát trên kênh VTV24, Đài truyền hình Việt Nam đã đưa ra những lý luận sắc sảo, chặt chẽ để đi đến kết luận: Giấy khai sinh năm 1995 của Công Phương hoàn toàn không có giá trị về mặt pháp luật. Và một số giấy tờ khác của tiền đạo này cũng có nhiều điểm nghi vấn và có dấu hiệu được làm giả. Một lần nữa, cư dân mạng lại tiếp tục tranh cãi sôi nổi.

Là người đặc biệt quan tâm đến sự kiện này, Luật sư Nguyễn Am cho hay: "Khi vấn đề đang gây tranh cãi thì chúng ta phải tìm tục tìm hiểu ngọn ngành câu chuyện chứ không thể bỏ lửng giữa chừng. Tôi cho rằng, để chứng minh tuổi thật của Công Phượng thì ngành chức năng phải đưa ra văn bản có tính pháp lý cao nhất. Cụ thể, các hồ sơ liên quan để chứng minh năm sinh của Công Phượng gồm: Giấy chứng sinh (Công Phượng sinh ở đâu, sinh cùng với những người nào); Giấy khai sinh gốc và hộ khẩu."

“Để chứng minh được điều này không khó. Và đó là căn cứ pháp lý cao nhất để chấm dứt tranh cãi của dư luận trong thời điểm này”, Luật sư Nguyễn Am cho hay.

Cầu thủ Công Phượng.

 

Nói về việc chương trình Chuyển động 24 đã dày công tìm hiểu và đưa ra nghi án về tuổi thật của Công Phượng gây nhiều tranh cãi trong dư luận, Luật sư Nguyễn Am cho hay: “Báo chí có quyền tìm hiểu và đăng tải thông tin theo bằng chứng mình thu thập được và phải chịu trách nhiệm về thông tin đó. Nếu như VTV 24 có đủ chứng cứ cho thấy Công Phượng đã gian lận tuổi thì đó là điều đáng hoan ngênh. Điều này được làm rõ thì Công Phượng có thể bị tước danh hiệu.

Tuy nhiên, nếu VTV24 chỉ đưa thông tin mập mờ, kiểu nghi vấn, tạo tin đồn thất thiệt gây hoang mang dư luận thì cần phải xác minh động cơ, mục đích cũng như xử lý, kỷ luật theo quy định của Luật báo chí. Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ là cơ quan đưa ra hình thức xử lý cuối cùng."

>> Dân mạng "chế" lời cầu thủ, HLV nổi tiếng thế giới nói về tuổi Công Phượng

>> VTV 24 đã nói Công Phượng gian lận tuổi như thế nào?

Thảo Phượng