"Họa phúc hữu môi phi nhất nhật"

08:19 | 04/12/2012

5,574 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Soi vào lời dạy của Nguyễn Trãi, họa phúc đều có nguyên nhân, chúng ta càng thấm thía rằng, sau sai phạm của một cá nhân phụ trách luôn có trách nhiệm của tập thể.

Trong bài thơ “Quan hải” của cụ Nguyễn Trãi có đoạn: “Phúc chu thủy tín dân do thủy/ Thị hiểm nan bằng mệnh tại thiên/ Họa phúc hữu môi phi nhất nhật/ Anh hùng di hậu kỷ thiên niên...”. Tạm dịch: “Làm lật thuyền mới biết sức dân là nước/ Cậy hiểm trở không bằng có mệnh trời/ Họa hay phúc đến không phải từ một ngày (mà có căn nguyên từ sâu sa)/ Anh hùng để lại mối hận ngàn năm...”

Nhắc lại lời thơ Nguyễn Trãi vào dịp này lý do thì nhiều, song có lẽ, theo một nhà nghiên cứu, lý do bức xúc và sống động nhất lại là vấn đề quản lý giáo dục cán bộ đang được đặt ra theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4: Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay khi mà “một bộ phận không nhỏ” đang thoái hóa, biến chất gây tai tiếng nghiêm trọng mà “trăm đôi mắt đều nhìn vào, trăm ngón tay đều chỉ vào” (câu nói của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng).

Trong mấy tháng qua đã có hai ông chủ tịch tỉnh thất sủng là Chủ tịch tỉnh Đắk Lắk và Chủ tịch tỉnh Bình Phước. Cả hai ông quan đầu tỉnh này đều bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương “thăm hỏi” đến nơi đến chốn. Vụ thứ nhất là vào ngày 14/3, Ủy ban Kiểm tra Trung ương ra thông báo về quyết định kỷ luật cảnh cáo ông Lữ Ngọc Cư - Phó bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk.

Thì ra, trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, ông Cư đã có những khuyết điểm, vi phạm trong việc thực hiện Quy định số 51-QĐ/TW ngày 19/4/2007 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa X về nhiệm vụ và quan hệ công tác của thường trực tỉnh ủy, quy chế làm việc của tỉnh ủy và một số quy định của Chính phủ, của bộ, ngành Trung ương thể hiện qua một số quyết định không báo cáo với thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy; thiếu gương mẫu trong việc đứng tên vay ngân hàng với số tiền lớn trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, để vợ mua đi bán lại nhiều nhà đất, không báo cáo đầy đủ việc làm trên của vợ với tổ chức Đảng, vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm.

Những khuyết điểm, vi phạm trên của ông Lữ Ngọc Cư là nghiêm trọng, gây thiệt hại về kinh tế và gây dư luận xấu, làm ảnh hưởng đến vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng và uy tín của cá nhân.

Từ ngày 5/10, ông Lữ Ngọc Cư thôi tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk, thôi giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk để chuyển sang làm Ủy viên chuyên trách Ban Chỉ đạo Tây Nguyên.

Còn với ông Trương Tấn Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước liên quan đến các dấu hiệu sai phạm mà Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị làm rõ.

Được biết tháng 6/2012, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã đề nghị Bình Phước làm rõ việc Chủ tịch UBND tỉnh bán đấu giá thí điểm 323ha lô cao su để làm đường BOT Lộc Tấn - Bù Đốp, khi giảm 30% giá đất không xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy, làm thất thu ngân sách Nhà nước 25 tỉ đồng. Ngoài ra, quy trình bán đấu giá các lô cao su này có dấu hiệu thông thầu nên Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị làm rõ trách nhiệm của Sở Tài chính và Thường trực UBND tỉnh trong việc này.

Theo hồ sơ, tháng 3/2008, UBND tỉnh đã thành lập ban chỉ đạo thực hiện dự án do chủ tịch làm trưởng ban và một phó chủ tịch làm phó ban. Đến tháng 8/2010, một phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước đã phê duyệt diện tích và mức giá khởi điểm 3 lô cao su có diện tích 31,3ha với số tiền hơn 11 tỉ đồng (bình quân 353 triệu đồng/ha). Đến tháng 10/2010, UBND tỉnh đã phê duyệt giảm giá khởi điểm xuống còn hơn 8,2 tỉ đồng. Từ việc đấu giá 3 lô trên, tháng 3/2011, UBND tỉnh Bình Phước tiếp tục phê duyệt kết quả bán đấu giá hơn 292ha cho một cá nhân với số tiền hơn 73 tỉ đồng. Vụ bán hơn 292ha cao su có dấu hiệu thông thầu khi người tham gia định giá lại được tham gia đấu giá, trái với Nghị định 17/2010 về bán đấu giá tài sản.

Liên quan đến việc giao hơn 6.200 m2 đất (sau Đài Truyền hình tỉnh) cho Công ty Xây dựng Bình Phước để xây dựng nhà liền kề mà không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, bán với giá thấp so với giá UBND tỉnh ban hành năm 2010 cũng có dấu hiệu thất thu ngân sách.

Trong việc giao trạm thu phí T2 - QL 14 cho Công ty Đức Thành -Gia Lai, UBND tỉnh Bình Phước thực hiện không đúng chủ trương của Chính phủ, buông lỏng quản lý, không chỉ đạo kiểm tra giám sát việc thu, nộp sử dụng nguồn thu phí để công ty này làm trái các quy định pháp luật. Theo kế hoạch, tháng 5/2013 con đường này sẽ hoàn thành nhưng tiến độ dự án chỉ đạt 13,4%. Chưa hết, UBND tỉnh đã giao trạm thu phí cho nhà đầu tư trước khi Chính phủ đồng ý, dẫn đến việc thu phí gây thất thoát, không kiểm soát. Cần làm rõ số tiền thu phí do công ty này thực hiện kể từ khi UBND tỉnh bàn giao (ngày 2/11/2009) đến hiện tại, gây thất thoát như thế nào. Ngoài ra, một số công ty được giao đất để trồng rừng, khoanh nuôi bảo vệ nhưng có dấu hiệu sang nhượng, mua bán trái phép, để mất rừng…

Ông Nguyễn Tấn Hưng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước cho biết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đề nghị các cá nhân có liên quan phải nghiêm khắc nhận rõ khuyết điểm và tiếp tục khắc phục sai phạm. Các thành viên Ban Cán sự Đảng, UBND tỉnh cũng đã nghiêm khắc nhận khuyết điểm. Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng vừa tiếp đoàn lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Trung ương về làm việc vàđôn đốc việc thực hiện kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Các cá nhân liên quan đã nghiêm khắc nhận khuyết điểm, sai sót của mình. Tuy nhiên, xử lý sai phạm cụ thể ra sao thì phải chờ kết luận từ phía cơ quan điều tra. Việc xử lý phải theo quy định.

Quan điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy là ai sai đến đâu sẽ xử lý đến đó. Việc xử lý phải thận trọng và đúng người, đúng sai phạm. Hiện cơ quan điều tra vẫn đang khẩn trương thu thập và làm rõ, nên muốn xử lý cán bộ phải chờ kết luận của công an. “Tôi rất buồn và đau lòng. Với trách nhiệm lãnh đạo Đảng bộ, tôi nhận khuyết điểm và trách nhiệm trước Đảng và nhân dân. Bản thân tôi đã thiếu kiểm tra giám sát, phát hiện kịp thời (dù anh em không báo cáo) các biểu hiện sai phạm trong thực thi nhiệm vụ mà nhân dân giao phó cho cán bộ. Tôi xin nhận lỗi và rút kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo…”.

Cũng theo thông báo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, đối với một cán bộ diện Ban Bí thư quản lý tại Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, đoàn kiểm tra đã làm rõ 5 nội dung tố cáo, trong đó có 4 nội dung tố cáo có cơ sở. Ủy ban Kiểm tra Trung ương thống nhất giao đoàn kiểm tra thực hiện quy trình xem xét, xử lý kỷ luật đối với trường hợp này để báo cáo Ủy ban xem xét tại kỳ họp sau. Được biết đây là một thứ trưởng.

Soi vào lời dạy của Nguyễn Trãi, họa phúc đều có nguyên nhân, chúng ta càng thấm thía rằng, sau sai phạm của một cá nhân phụ trách luôn có trách nhiệm của tập thể. Không thể nói rằng, do đương sự không báo cáo nên tập thể và người đứng đầu không biết! Đã đến lúc cần làm rõ thêm “họa phúc hữu môi” trong các vụ việc trên. Đây chính là thực hiện Nghị quyết của Đảng về xây dựng Đảng!

Thọ Vinh 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc