Mở rộng vòng tay với trẻ tự kỷ

15:16 | 01/04/2015

1,109 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hàng trăm địa điểm tại Việt Nam sẽ thắp lên ánh đèn và trang trí màu xanh dương để hòa cùng gần 10 ngàn địa danh trên toàn cầu trong ngày Thế giới Nâng cao Nhận thức về Tự kỷ, 2/4/2015, do Liên hiệp quốc đề xướng.

Đây là hoạt động của dự án Vòng tay Tự kỷ, do nhóm cha mẹ có con Tự kỷ phối hợp cùng các nhà chuyên môn và trường Chuyên biệt Tuổi Ngọc tổ chức.

Đây cũng là hoạt động hưởng ứng chiến dịch Thắp đèn Xanh dương vì Tự kỷ do Autism Speaks kêu gọi tại hơn 100 quốc gia trên toàn cầu, trong đó có các địa danh như Tòa nhà Empire State, Thác Niagara, quảng trường Trafalgar Square tại Vương Quốc Anh, Kim Tự Tháp Ai Cập...

Mở rộng vòng tay với trẻ tự kỷ

Các sinh viên tại Đại học RMIT Việt Nam cùng mở rộng vòng tay với những khác biệt của người Tự kỷ.

Nhiều người nổi tiếng, bao gồm các ca sỹ Mỹ Linh, Tùng Dương, Thanh Bùi, Vlogger JVevermind và dịch giả nhỏ tuổi Đỗ Nhật Nam cũng đã mở rộng vòng tay nhận lời làm đại sứ cho trẻ Tự kỷ tại Việt Nam.

Dự án kêu gọi công chúng hưởng ứng cùng các đại sứ, tham gia kể chuyện về một thói quen, sở thích, ám ảnh hay cá tính khác biệt của chính bản thân mình hoặc của người thân bằng video, hay bài viết kèm ảnh.

Tất cả câu chuyện xin vui lòng gửi về [email protected] hoặc post trên www.facebook.com/vongtaytuky và hashtag #vongtaytuky.

Mở rộng vòng tay với trẻ tự kỷ

Viện Nhi Trung Ương chuẩn bị cho ngày 2/4

Ngày 18 và 19/4, một chuỗi các hội thảo chuyên đề tại Hà Nội sẽ do các nhà chuyên môn và cha mẹ đã có nhiều năm kinh nghiệm can thiệp trực tiếp cho con mình thực hiện.

Hội thảo bước đầu hướng tới lý giải các khác biệt về giác quan, vận động, ngôn ngữ, cảm xúc, giao tiếp và học tập của trẻ tự kỷ, đồng thời chia sẻ về lựa chọn phương pháp can thiệp.

Các hội thảo sẽ diễn ra tại Trung tâm Sao Biển, Nhà K2, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 136 Xuân Thủy, Cầu Giấy. Đặng ký tham gia hội thảo tại: http://goo.gl/forms/43XnLHwoyl

Phát biểu trong một phỏng vấn với các phóng viên, ông Hugh Borrowman, Đại sứ Australia tại Việt Nam nhấn mạnh: “Người Tự kỷ cần được hiểu, cảm thông và nâng đỡ tốt hơn tại Việt Nam, giúp họ được hỗ trợ can thiệp và hòa nhập trong cộng đồng”.

Mở rộng vòng tay với trẻ tự kỷ

Trường Happy House.

Còn bà Camilla Mellander, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam cũng khẳng định: “Hòa nhập và chống phân biệt đối xử là một định hướng quan trọng đối với Thụy Điển. Mọi người đều có quyền được đối xử bình đẳng. Chúng tôi kêu gọi các cơ quan hữu quan, bao gồm trường học và công chúng Việt Nam quan tâm và giúp đỡ những người tự kỷ tích cực, hiệu quả hơn nữa.”

Tiến sỹ Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cũng cho biết: “Tự kỉ thường hình thành từ bào thai do đột biến gien và tác động của môi trường. Người mắc hội chứng này thường gặp khó khăn đáng kể về hành vi và giao tiếp do những vấn đề sinh hóa trong não bộ và cơ thể. Đáng tiếc là tại Việt Nam, báo chí và công chúng thường nhầm lẫn giữa Tự kỷ với Rối nhiễu tâm lý, hư hỗn, quậy phá. Những nhà chuyên môn như chúng tôi rất mong mỏi Tự kỷ sẽ được đưa vào các chính sách giáo dục hòa nhập, y tế và xã hội một cách hiệu quả hơn trong tương lai không xa.”

Mở rộng vòng tay với trẻ tự kỷ

Trường chuyên biệt tư thục Ước mơ.

Trên thực tế, nhiều người có hội chứng Tự kỷ và các Rối loạn Phát triển trên thế giới đã vượt lên những thách thức của chính mình, giành được thành công trong nhiều lĩnh vực như Tiến sỹ Temple Gradin, ca sĩ Susan Boyle...

Vì vậy, với thông điệp “Để khác biệt tỏa sáng, hãy mở rộng vòng tay”, Vòng tay Tự kỉ muốn nhấn mạnh: mỗi cá nhân chúng ta đều có những nét thói quen, tính cách khác biệt. Chính những khác biệt đó làm cho mỗi chúng ta thú vị, độc đáo, duy nhất và cuộc sống đa dạng, muôn màu.

Trẻ với Hội chứng Tự kỷ và Rối loạn Phát triển có nhiều khác biệt và gặp nhiều thách thức hơn đa số chúng ta. Điều đó có nghĩa là các em cần những người xung quanh tôn trọng và hỗ trợ sự khác biệt để phát huy tốt nhất tiềm năng của bản thân, sống hạnh phúc và có ích.

Các đơn vị tham gia hưởng ứng thông điệp “Để khác biệt tỏa sáng, hãy mở rộng vòng tay” và trang trí xanh dương vì Tự kỷ tại Việt Nam bao gồm Đại sứ quán Australia, Đại sứ quán Thụy Điển, Bệnh viện Nhi Trung ương, Trung tâm Tình nguyện Quốc gia, Đại học RMIT Việt Nam tại Tp Hồ Chí Minh, toàn bộ hệ thống thời trang Ivy Moda, thời trang Elise, Cà phê Trung Nguyên, Học viện âm nhạc Soul Academy, nhóm Nhiếp ảnh Humans of Sài Gòn, Công ty Giải trí Tháng Sáu, Trung tâm tiếng Anh OMG, các trường chuyên biệt cho trẻ Tự kỷ trên toàn quốc và Câu lạc bộ Vì sức khỏe Cộng đồng Đại học Y Hà Nội...

Phương Liên

 

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps