Luật sư phân tích về vụ đánh ghen ở Thanh Hóa

21:03 | 13/06/2018

930 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho rằng, nhóm đối tượng tham gia vụ đánh ghen ở Thanh Hóa có dấu hiệu phạm tội "Làm nhục người khác", "Cố ý gây thương tích" và "Gây rối trật tự công cộng".  
lua t su no i ve vu da nh ghen o thanh ho aThanh Hoá: Cô gái trẻ bị lột đồ giữa phố, đổ nước mắm, ớt bột lên người
lua t su no i ve vu da nh ghen o thanh ho a"Bán đứng" tình nhân để chuộc lỗi với chồng
lua t su no i ve vu da nh ghen o thanh ho aĐánh ghen ở siêu thị Big C Hà Đông

Liên quan đến vụ cô gái bị hành hung, đổ nước mắm và ớt bột lên người tại phường Lam Sơn (TP Thanh Hóa) tối 12/6, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết, Hiến pháp 2013 nghiêm cấm mọi hành vi xâm phạm về thân thể, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm người khác.

"Điều 20 Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam năm 2013 quy định: Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm; không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm" - Luật sư Thơm nói.

Nói về vụ việc xảy ra tại Thanh Hóa, Luật sư Thơm cho hay, hành vi của nhóm đối tượng đã xâm phạm đến 3 khách thể được pháp luật bảo vệ, đó là: tính mạng, sức khỏe; danh dự, nhân phẩm và xâm phạm đến trật tự công cộng, nếp sống văn minh, quy tắc sống xã hội chủ nghĩa.

lua t su no i ve vu da nh ghen o thanh ho a
Nhóm người đánh ghen đổ nước mắm, ớt bột lên người cô gái.

Theo Luật sư Thơm, hành vi của các đối tượng trong vụ đánh ghen có dấu hiệu phạm tội "Làm nhục người khác", "Cố ý gây thương tích" và "Gây rối trật tự công cộng" quy định tại Điều 134, Điều 155 và Điều 318 BLHS năm 2015.

Để có căn cứ xử lý, bị hại phải có đơn yêu cầu cơ quan điều tra khởi tố vụ án hình sự về tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác và làm nhục người khác.

Nếu bị hại trong vụ việc này không yêu cầu khởi tố, không giám định thương tích để làm căn cứ xử lý thì cơ quan điều tra vẫn có thể xử lý nhóm đối tượng về tội "Gây rối trật tự công cộng" theo Điều 318 BLHS.

Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh cho rằng, hành vi dùng vũ lực để đánh ghen, làm nhục người khác không phải là một giải pháp để níu kéo tình yêu, hạnh phúc gia đình. Nếu vợ chồng không còn tình cảm thì có thể ly hôn theo quy định của pháp luật.

Điều 155 BLHS quy định về tội làm nhục người khác

Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm…

Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Điều 134 BLHS quy định về tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác

Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Dùng vũ khí, vật liệu nổ, hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn có khả năng gây nguy hại cho nhiều người

b) Dùng a-xít nguy hiểm hoặc hóa chất nguy hiểm;

c) Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ

d) Đối với ông, bà, cha, mẹ, thầy giáo, cô giáo của mình, người nuôi dưỡng, chữa bệnh cho mình

đ) Có tổ chức

e) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn

g) Trong thời gian đang bị giữ, tạm giữ, tạm giam, đang chấp hành án phạt tù, đang chấp hành biện pháp tư pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng hoặc đang chấp hành biện pháp xử lý vi phạm hành chính đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào trường giáo dưỡng hoặc đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc

h) Thuê gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác do được thuê

i) Có tính chất côn đồ

k) Đối với người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân

Điều 318 BLHS quy định về tội gây rối trật tự công cộng

Người nào gây rối trật tự công cộng gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm…

Trọng Đức

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc